Đây được xem là vụ án “gây ô nhiễm môi trường” đầu tiên tại TP.HCM được đưa ra xét xử.

Tin từ báo Thanh Niên, sáng ngày 14/4, TAND huyện Bình Chánh sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo, gồm: Vũ Anh Vũ, Tống Viết Mười và Bùi Chí Công, cùng về tội “Gây ô nhiễm môi trường”. 

Trước đó, hôm 5/4 HĐXX sơ thẩm đã hoãn phiên tòa do vắng mặt 2 bị cáo Công và Mười, dù tòa án đã triệu tập hợp lệ. Tất cả bị cáo trong vụ án đều tại ngoại trong quá trình xét xử.

Chôn lấp trái phép hơn 4.300 tấn chất thải rắn

Báo Người Lao Động tường thuật cáo trạng: Năm 2018, Vũ nhận công việc san lấp hai mảnh đất trên địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Vũ thuê Công, Mười và Tâm (chưa rõ lai lịch) chở xà bần, đất, cát từ quận 8 về khu đất trên để san lấp.

Đến tháng 7/2018, Vũ được một người tên Tuấn (chưa rõ lai lịch), tự xưng là quản lý Bãi tập kết phương tiện Công ty TNHH kỹ thuật môi trường Bắc Nam (Công ty Bắc Nam) huyện Nhà Bè thuê Vũ chở xà bần vào đổ tại khu đất của công ty với giá 1,1 triệu đồng/xe tải 10 tấn. Cùng lúc đó, công ty này cần chở rác thải đang chứa trong bãi đi nơi khác đổ với giá 500.000 đồng/xe tải 10 tấn.

Chôn gần 4.300 tấn rác thải rắn: Tòa nói có vướng mắc khi xét xử
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Nhận thấy số rác thải trên có thể dùng vào việc san lấp 2 khu đất xã Phong Phú, Vũ đã kêu Công và Mười, Tâm chở rác từ bãi tập kết của Công ty Bắc Nam về đổ tại 2 khu đất trên. Để tránh bị phát hiện, Vũ thuê 1 xe chở đất để lấp lên rác thải đã đổ. Sau khi xong việc san lấp, Vũ thu lợi 750 triệu đồng tiền công.

Cơ quan chức năng kết luận vật liệu Vũ dùng trong san lấp hai khu đất nêu trên là chất thải rắn (bao bì nhựa phế liệu thải, vải vụn thải, bao bì giấy thải, cao su, mút xốp…), gây ô nhiễm môi trường. Tổng số rác thải nhóm tội phạm dùng trong việc san lấp lên đến hơn 4.300 tấn.

Vũ được xác định là chủ mưu, hai tài xế Công và Mười là người trực tiếp thực hiện tội phạm khi chở rác thải gây ô nhiễm môi trường về nơi san lấp đất.

Tòa nói có vướng mắc khi xét xử

Đây có thể coi là vụ gây ô nhiễm môi trường đầu tiên bị xử lý hình sự ở TP. HCM. Báo Pháp Luật TP. HCM dẫn lời thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho biết, có nhiều vấn đề còn vướng mắc xung quanh việc giải quyết loại án này. Cụ thể là khối lượng rác thải mà các đối tượng đã san lấp quá lớn nên việc khắc phục hậu quả rất khó khăn. Hiện tại chưa có cơ quan nào đứng ra đại diện để yêu cầu khắc phục hậu quả tham gia tố tụng trong vụ án.

Chôn gần 4.300 tấn rác thải rắn: Tòa nói có vướng mắc khi xét xử
Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Cũng theo vị thẩm phán này, trong bộ luật Hình sự có quy định về trách nhiệm khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu đối với pháp nhân. Tuy nhiên, vụ án này chỉ truy tố ba cá nhân và luật chưa có biện pháp nào buộc cá nhân vi phạm khắc phục hậu quả. Nếu buộc cá nhân đó khắc phục hậu quả thì không thể căn cứ vào quy định nào, vì trong bộ luật Hình sự và bộ luật Tố tụng hình sự không có quy định. Nên trong trường hợp này, các bị cáo muốn khắc phục hậu quả, thì chỉ mang tính tự nguyện.

Do đó, vị thẩm phán cũng nêu kiến nghị rằng bộ luật Hình sự nên có quy định cơ quan quản lý về môi trường địa phương là đơn vị xác định mức độ ô nhiễm môi trường để cơ quan này xác định thiệt hại nhằm có cơ sở để tòa buộc các bị cáo bồi thường.

Từ Khóa: