Nhà dột nát, chồng mất, 4 người con bí ẩn qua đời; người mẹ nghèo tần tảo nuôi 6 con và cháu. Địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà nhưng bà Lấy từ chối không nhận.

Câu chuyện về bà Hà Thị Lấy đăng tải trên Dân trí khiến động cồng xót xa về một hoàn cảnh đáng thương nhưng chính trực, lương thiện. Đồng thời, sự việc trên cũng đặt ra vấn đề về vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương.

Cuộc sống khắc nghiệt của người mẹ nghèo

Nơi ở của bà Lấy được lợp lá cọ, xiêu vẹo, dột nát, không cánh cửa và có thể sập bất cứ lúc nào. Khi chứng kiến nơi này, nhiều người tự hỏi không biết đó có được gọi là nhà không?

Hàng ngày bà Lấy thường lấy củi đi bán tại các phiên chợ địa phương. Trong khi đó; một đứa trẻ khoảng 7-8 tuổi ôm chặt cột nhà nhìn lấm lét khi có người lạ đến. Trên bậc thang căn nhà; một người đàn ông ngây ngô khó đoán tuổi, thường nói làm nhảm những câu vô nghĩa.

Hướng ánh mắt buồn bã về phía người đàn ông; bà Lấy chia sẻ với Dân trí: “cả ngày nó chỉ biết thơ thẩn quanh nhà, đến bữa ai cho gì ăn nấy, từ tắm rửa, vệ sinh… tất cả vẫn phải nhờ vào tay tôi”.

Đó là con trai út Đàm Văn Khê (32 tuổi) của bà Lẫy. Anh bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, gần đây còn bị bệnh bướu cổ, bệnh gan và thận.

Con bà hiện còn có anh Đàm Văn Đan (34 tuổi) và cháu nội đang lấm lét ôm cột là con trai Đan năm nay lên 9 tuổi, đang học lớp 3. “Tháng trước thằng Nam ốm (cháu nội bà Lấy), tôi phải chạy ra ủy ban nhờ đưa đi viện.

Theo lời bác sĩ, cháu bị thiếu máu, suy dinh dưỡng. Tôi biết nhưng cũng chẳng thể làm được gì; giờ đến bữa có đủ cơm cho nó ăn là mừng rồi”; “Khổ thân thằng bé, bố mẹ li thân khi mới được 1 tuổi “; bà Lấy nói rồi đưa vạt áo lên lau nước mắt.

Chồng mất, 4 con qua đời bí ẩn

Bà Lấy chia sẻ; chồng bà vừa qua đời hồi tháng 4 do căn bệnh ung thư phổi sau 9 năm trời chạy chữa. Quả đồi của gia đình bà xưa kia cũng đã bán cho người khác để lấy tiền chữa bệnh cho chồng. Thêm vào đó, bà còn phải vay mượn họ hàng, ngân hàng cả trăm triệu đồng.

Bà Lấy có 10 người con; nhưng cách vài năm lại có một đứa con tự dưng ôm ngực kêu mệt, lả dần đi rồi tử vong; không ai kịp đến bệnh viện cấp cứu. Bà Lấy rớt nước mắt khi kể về hoàn cảnh của mình: “4 đứa con đột ngột ra đi; tôi như 4 lần đứt ruột…”.

“Ông trời lấy của tôi 4 đứa con rồi, chúng nó đều chết giống nhau; sắp tới không biết là đứa nào. Mọi người bảo đưa những đứa con còn lại đi bệnh viện khám; nhưng chúng nó lo ăn còn chẳng đủ thì tiền đâu mà khám…”, giọng bà nghẹn ngào lại.

Vì sao người mẹ nghèo từ chối 40 triệu giúp đỡ?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Văn Dâng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: “Gia đình bà Lấy là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương, nhiều năm qua là hộ nghèo và vẫn chưa thoát nghèo”.

Ông Phó Chủ tịch xã cho biết thêm: căn nhà của bà Lấy đã quá cũ nát, địa phương đã vận dụng, xin hỗ trợ được 40 triệu theo quy định, để giúp bà xây dựng lại căn nhà; nhưng bà không nhận trợ cấp… vì nhận 40 triệu đồng về thì cũng chẳng đủ tiền để xây nhà.

Ông Dâng cho biết: “Mỗi khi có đoàn từ thiện về địa phương; chúng tôi đều đưa gia đình bà Lấy vào diện hỗ trợ đầu tiên. Đoàn Thanh niên xã cũng thường xuyên vận động quyên góp quần áo, sách vở cho cháu Nam đi học. Nhưng địa phương thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên mọi sự hỗ trợ chưa được nhiều.

Việc người mẹ nghèo khổ từ chối số tiền vì không thể sử dụng đúng mục đích; nhận được sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng. Hành động của bà khác hẳn một số người ăn chặn, tham nhũng tiền từ thiện, ủng hộ dân nghèo. Đồng thời sự việc cũng đặt ra vấn đề về vai trò, cách làm…của các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương.

Ảnh chụp màn hình Dân trí.

Đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Bà Hà Thị Lấy
Địa chỉ: Xóm Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Điện thoại: 0379868635 (bà Lấy) hoặc 0978612638 (anh Tuấn – Đại diện chính quyền xã Yên Trạch).