Xuất phát từ tâm nguyện giúp người, khách sạn Ambassador, số 84A Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM của anh Đinh Quốc Huy đã hỗ trợ miễn phí ăn, ở cho người khó khăn, đặc biệt là các y bác sĩ và tình nguyện viên không dám về nhà vì sợ mang dịch cho gia đình.

Trong bối cảnh nhiều khách sạn phải phá sản vì dịch bệnh Covid-19, có một ông chủ khách sạn đã sử dụng chính những căn phòng trống của mình làm nơi hỗ trợ cho người khó khăn về chỗ ở. Mọi người khen ngợi anh vì sự sáng tạo và tinh thần “lá lành đùm lá rách” trong hoạn nạn.

Khách sạn cộng đồng

Anh Đinh Quốc Huy, chủ khách sạn Ambassador, số 84A Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP.HCM) đã quyết định cung cấp phòng miễn phí cho bà con khó khăn, các y bác sĩ, tình nguyện viên…với tên gọi “khách sạn cộng đồng”. Khách sạn của anh có 61 phòng, các phòng 2 giường có thể ở 2 người; tổng sức chứa khoảng 100-150 khách.

Để tránh lây lan dịch bệnh, khách sạn chỉ dùng quạt thay cho máy lạnh. Khách đến ở sẽ phải khai báo y tế và được tiêm vaccine; đồng thời có giấy xét nghiệm âm tính trong khoảng 1 tuần trở lại, theo YAN.

Đón khách từ ngày 7/7, đến nay đã có hơn 60 tình nguyện viên, bác sĩ và phóng viên đến lưu trú.

Ông chủ 35 tuổi Đinh Quốc Huy chia sẻ với Vnexpress:”Tôi nghe các bạn tình nguyện viên, một số bác sĩ tâm sự, sau khi tham gia hỗ trợ chống dịch về, họ bị chủ nhà trọ phàn nàn, gia đình thì lo lắng vì sợ ‘mang dịch về nhà’. Thấy khách sạn của mình đang không có khách; tôi nghĩ mình có thể giúp họ có giấc ngủ ngon sau một ngày làm nhiệm vụ“,

Ngoài ra, anh Huy kết hợp với người bạn là anh Nguyễn Tuấn Khởi hỗ trợ các bữa ăn miễn phí cho người ở miễn phí tại khách sạn. Thực tế, anh Nguyễn Tuấn Khởi chính là nhà sáng lập “ngân hàng thực phẩm” đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng trong mùa dịch.

Khách sạn cộng đồng hỗ trợ cho bà con khó khăn, tình nguyện viên, y bác sĩ đến ở miễn phí 100%
Nguồn ảnh: Vnexpress.

Trải lòng của anh Huy và anh Khởi

Anh Đinh Quốc Huy nói với YAN“Mình là cá nhân kinh doanh ở thành phố; thành phố có chuyện thì tất cả đều bị ảnh hưởng chung. Hiện tại, hầu hết các khách sạn trong khu vực đều phải đóng cửa. Tại sao chúng ta không góp một phần công sức để chung tay chiến đấu với dịch.

Cá nhân tôi cũng vì dịch mà gần như mất trắng một khách sạn; còn cái hiện tại cũng đang rất khó khăn. Bản thân là người kinh doanh, ai cũng mong muốn lợi nhuận. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mình cũng là một phần của thành phố.”

Anh Khởi cho biết: “Tôi trăn trở nhiều về từ ‘lãng phí’ nên muốn tận dụng các nhà nghỉ, khách sạn đang tạm đóng cửa để làm việc có ích hơn. Hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi tiện nghi, sạch sẽ cũng là cách chia sẻ gánh nặng với bác sĩ, bệnh viện; động viên tình thần cho các bạn tình nguyện viên trẻ“.

Anh Khởi chia sẻ về dự án “khách sạn cộng đồng”: “Không có thời hạn tối đa hay tối thiểu. Dự án hỗ trợ cộng đồng miễn phí sẽ thực hiện xuyên suốt dịch”.

Chia sẻ từ cộng đồng mạng

Việc làm của anh Khởi và anh Huy nhận được rất nhiều sự ủng hộ và khen ngợi:

Hay quá anh ơi. Thật là sáng tạo và dũng cảm.

Tuyệt vời quá. Mong mô hình được nhân rộng. Hồi năm ngoái ở bên Úc có; do chính phủ Úc gom hết người vô gia cư vô khách sạn ở (vì không có khách quốc tế, khách sạn trống phòng rất nhiều).

– Lại một hoạt động có ý nghĩa nữa. Cảm ơn 2 anh về ý tưởng và khả năng vận động, kết nối tuyệt vời.

– Cả thành phố Hồ Chí Minh sẽ cùng nhau chống dịch. Chúng ta sẽ chiến thắng.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi và anh Đinh Quốc Huy hi vọng dự án “khách sạn cộng đồng” có thể được nhân rộng ở nhiều nơi và hai anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, phục vụ các bữa ăn miễn phí.

Xem thêm: