1744-l1ddadishpvmyoyjngcw6ehuc9zqzxxw
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Nga ngày 14/6/2019 (ảnh: Điện Kremlin).

Trước tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế toàn cầu, nhiều nơi đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa tìm ra lối thoát. Theo SCMP, Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia giàu có, bao gồm Trung Quốc, hủy bỏ các khoản nợ cho những nước nghèo để giúp họ vượt qua cơn khủng hoảng này.

Hôm 5/10, ông Malpass đưa ra lời phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Trường Quản lý và Tài chính Frankfurt tổ chức. Tại đây, ông lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về tình trạng nợ nần ở một số quốc gia và cáo buộc nước này không tham gia đầy đủ vào Nhóm 20 Sáng kiến Đình chỉ Dịch vụ Nợ (DSSI).

Ông Malpass cho biết, những rắc rối về nợ ở châu Phi và các nền kinh tế mới nổi khác là kết quả của “sự tăng trưởng nhanh chóng của các bên cho vay, đặc biệt là một số khoản nợ khổng lồ từ Trung Quốc”.

Ông phát biểu: “Họ mở rộng danh mục đầu tư một cách đáng kể, nhưng không tham gia đầy đủ vào các quy trình giãn nợ, được phát triển nhằm xoa dịu cơn khủng hoảng nợ trước đây”.

Nhóm các nước kinh tế lớn đã khởi động chương trình DSSI vào tháng 4. Nội dung đưa ra lệnh tạm hoãn thanh toán nợ (từ ngày 1 tháng 5 đến cuối năm) cho 73 quốc gia có thu nhập thấp, chủ yếu là châu Phi và một số nước châu Á bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trong đó, 43 quốc gia còn được nhận khoảng 5 tỷ đô la Mỹ từ DSSI để tài trợ cho các biện pháp xã hội, y tế và kinh tế nhằm ứng phó với đại dịch.

Nhóm 7 quốc gia giàu có nhất cũng đã ủng hộ việc mở rộng sáng kiến xóa nợ cho các quốc gia khó khăn sau năm 2020.

Nhưng cùng với đó, ông Malpass lại nói rằng “có quá nhiều chủ nợ không tham gia vào sáng kiến này, khiến việc giảm nợ không thể giải quyết nhu cầu tài chính đang bất ổn trước đại dịch”.

Ông cho biết thêm: “Với mức độ ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải khẩn cấp giảm lượng nợ nhằm giúp các quốc gia đang gặp khó khăn”.

Trong khi đó, Trung Quốc lại là nước cho vay song phương lớn nhất đối với hầu hết các nền kinh tế mới nổi.

Có tới 70% (khoảng 7,17 tỷ USD) trong tổng số nợ của các quốc gia đang phát triển tham gia kế hoạch G20 là của Trung Quốc. Số tiền đó dự kiến sẽ tăng lên 74% (khoảng 10,51 tỷ USD) vào năm tới nếu DSSI được gia hạn.

Các nước G7 chỉ trích Trung Quốc vì liệt kê các tổ chức tài chính quốc doanh, thuộc quản lý của chính phủ, là các bên cho vay thương mại không phải chủ nợ song phương chính thức.

Nhiều người, bao gồm ông Malpass cho rằng Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cần tham gia với tư cách chủ nợ song phương chính thức để DSSI có thể hoạt động hiệu quả hơn.