Chuyến bay giải cứu: Ra giá ‘chung chi’ 6 triệu đồng/người lao động; ‘Anh Tô Anh Dũng bảo không được đưa tiền nữa, nhưng đưa vẫn nhận’… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 12/7/2023.

Miền Bắc sắp đón 10 ngày mưa giông, nhiều nơi mưa rất lớn

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc bộ từ chiều tối và đêm 14 – 21/7 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm); ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Các tỉnh Trung bộ chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi có nắng nóng; từ khoảng ngày 15/7 nắng nóng suy giảm dần. Riêng các tỉnh Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ từ 14 – 21/7 có mưa rào và giông rải rác.

Khu vực Tây nguyên và Nam bộ từ ngày 13 – 24/7 chiều và tối có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Kon Plông xảy ra thêm 7 trận động đất trong đêm

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), từ đêm 11 đến sáng 12/7 đã xảy ra 7 trận động đất tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trong đó trận động đất vào lúc 6h50 ngày 12/7 có độ lớn cao nhất là 3,8. Trận động đất này xảy ra độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km.

Trước đó, khu vực này xảy ra 6 trận động đất trong khoảng thời gian từ 23h02 ngày 11/7 đến 4h16 ngày 12/7, độ lớn từ 2,7 đến 3,4.

Các trận động đất trên không gây rủi ro thiên tai (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Chuyến bay giải cứu: Ra giá ‘chung chi’ mỗi sinh viên 500 USD, người lao động 6 triệu đồng

Chiều 11/7, hội đồng xét xử phiên tòa chuyến bay giải cứu tập trung thẩm vấn nhóm bị cáo phạm tội đưa hối lộ. Phần lớn các bị cáo đều khai bị cán bộ ở Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) yêu cầu phải chi tiền “bôi trơn” thì mới cấp phép chuyến bay giải cứu.

Đáng chú ý, một số bị cáo khai ngay cả khi tổ chức chuyến bay giải cứu đưa người lao động, sinh viên đang mắc kẹt vì dịch Covid-19 về nước cũng bị yêu cầu chung chi từ 6-10 triệu đồng một người.

Khai tại tòa, bị cáo Đào Thị Chung Thúy (lao động tự do) cho biết có mối quan hệ với bị cáo Lý Tiến Hùng (khi thực hiện chuyến bay giải cứu đang là cán bộ đại sứ tại Liên bang Nga).

Bị cáo biết ông Hùng phụ trách lưu học sinh tại Nga, nên liên hệ để đặt vấn đề đưa sinh viên đang du học bị mắc kẹt vì dịch Covid-19 về nước.

“Ban đầu, bị cáo gửi danh sách các sinh viên cho ông Hùng thì hai bên không có thỏa thuận gì. Tuy nhiên sau khi đưa được sinh viên về nước thì Hùng yêu cầu bị cáo phải gửi tiền cảm ơn”, Thúy khai.

Cũng theo lời bị cáo Thúy, ông Hùng đưa ra giá chung chi khoảng 500 USD trên một sinh viên tham gia chuyến bay giải cứu về nước. “Đối với những trường hợp sinh viên khó khăn thì ông Hùng không lấy tiền, hoặc lấy ít hơn”, Thúy khai.

Ben cạnh đó, bị cáo Bùi Huy Hoàng (chuyên viên Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế), thừa nhận mình không được phân công nhiệm vụ trong xét duyệt chuyến bay giải cứu.

Bị cáo có mối quan hệ quen biết với bà Võ Thị Hồng (giám đốc Công ty Minh Ngọc). Tháng 6/2021 bà Hồng nộp hồ sơ đề nghị cấp phép chuyến bay giải cứu nhưng không được.

“Chị Võ Thị Hồng nhờ bị cáo hỏi giúp xin các thủ tục xét duyệt chuyến bay giải cứu. Chị nói có một số công dân lao động tại Malaysia và người thân nhờ giúp xin về nước”, Hoàng khai.

Nhận lời bà Hồng, bị cáo Hoàng liên hệ với Vũ Sỹ Cường (cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh) và Phạm Trung Kiên – thư ký thứ trưởng Bộ Y tế.

“Quá trình liên hệ, Cường đưa ra thỏa thuận 6 triệu đồng một người về nước. Cường nói xin giúp các bộ Công an, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Quốc phòng, còn lại bên Bộ Y tế sẽ bớt cho bị cáo 1 triệu chuyến đầu tiên để liên hệ anh Kiên giúp.

Chuyến thứ 2 dù có văn bản Bộ Y tế chấp nhận nhưng Cường vẫn yêu cầu phải chi 6 triệu một người”, Hoàng khai (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

‘Anh Tô Anh Dũng bảo không được đưa tiền nữa, nhưng đưa vẫn nhận’

Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình là người đưa hối lộ nhiều thứ hai trong vụ án, với 41 lần cho 8 cựu quan chức, tổng 34,6 tỷ đồng. Nêu lý do đưa tiền, nữ tổng giám đốc cũng như nhiều đại diện chủ doanh nghiệp khai trước đó đều cho rằng đã nộp hồ sơ xin cấp phép chuyến bay đúng thủ tục nhưng “không bao giờ được chấp thuận, bị gây khó khăn”.

Giải thích doanh nghiệp rất cần việc, tổ chức một chuyến bay rất tốn kém, nhiều rủi ro, phức tạp, bà Mơ khai vì thế chủ động tìm đến Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng nhờ giúp đỡ. Bà được ông Dũng giới thiệu đến làm việc với bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

“Tại Bộ Ngoại giao không ai yêu cầu đưa tiền, song bị cáo nhận thức phải đưa để được chấp thuận và tạo điều kiện, cấp phép chuyến bay đúng thời gian” bà Mơ nói tại tòa.

VKS xác định, bà Mơ lần đầu đưa 500 triệu đồng cho ông Dũng tại phòng làm việc ở Bộ Ngoại giao. Khai về lần hối lộ này, bà Mơ cho hay: “Anh Dũng bảo lần sau không được đưa tiền nữa, nhưng sau đó tôi đưa thì anh vẫn nhận”.

Tổng số tiền bà Mơ đưa ông Dũng được cơ quan tố tụng xác định 8,5 tỷ đồng, chia 8 lần. Trong số này 6 lần tại phòng làm việc, 2 lần trước cổng Bộ Ngoại giao (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nhân viên cấu kết kế toán chiếm đoạt 100 tỷ đồng của công ty ở TP. HCM

Ngày 12/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Kiên (33 tuổi, quê Kiên Giang), Hồ Lê Kha (27 tuổi, quê Vĩnh Long), Huỳnh Lan Nhi (29 tuổi, quê Đồng Tháp), Bùi Thị Tố Oanh (40 tuổi, ngụ quận 10) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

nhân viên
Những nhân viên cấu kết kế toán chiếm đoạt 100 tỷ đồng của công ty ở TP. HCM (ảnh: Công an cung cấp).

Theo cảnh sát, trước đó Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM (PC01) tiếp nhận nguồn tin về tội phạm của công ty Cổ phần bao bì T.P. (quận Bình Tân) tố giác việc một số nhân viên kinh doanh cấu kết với kế toán chiếm đoạt tài sản trị giá trên 100 tỷ đồng.

Phòng PC01 tập trung lực lượng, khẩn trương tiến hành các hoạt động điều tra truy xét. Qua đó, cảnh sát xác định Kiên (trưởng nhóm kinh doanh của Công ty T.P.) là người cầm đầu.

Kiên bị cáo buộc chỉ đạo 2 nhân viên kinh doanh là Kha, Nhi cấu kết với nhân viên kế toán là Oanh, móc nối với người tiêu thụ bên ngoài để gian dối trong việc lập lệnh sản xuất, lệnh xuất kho thành phẩm và không xuất hóa đơn bán hàng nhằm chiếm đoạt số lượng lớn bao bì thành phẩm của công ty (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Có thể bạn quan tâm: