Một dịch giả từ Tajik, trong cuộc trò chuyện với Moskovsky Komsomolets, nói rằng vào thời điểm xảy ra vụ tấn công Crocus, những kẻ khủng bố đã sử dụng ngôn ngữ Tajik.

Theo người phiên dịch, bọn tội phạm đã hô vang những khẩu hiệu cực đoan. Ngoài ra, một trong những kẻ khủng bố còn hét lên với đồng bọn rằng hãy tiếp tục nổ súng và trong túi có “rất nhiều đạn dược”. Chuyên gia lưu ý rằng những kẻ khủng bố không nói bằng bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Bộ Nội vụ Nga cho biết cả 4 nghi phạm (hiện đã bị bắt) đều là người nước ngoài. Các kênh Telegram của Nga, bao gồm cả những kênh có liên kết với các cơ quan an ninh, tiết lộ nhóm nghi phạm đến từ Tajikistan – quốc gia giáp Afghanistan và là nơi IS đang hoạt động.

Chuyên gia quân sự và cựu sĩ quan dịch vụ đặc biệt Bakhtier Rakhmonov nói với RIA Novosti rằng việc tuyển mộ những kẻ tấn công để thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk được thực hiện thông qua đại sứ quán Ukraine ở Dushamba. Ông kể lại rằng vài tuần trước thảm kịch, phái bộ ngoại giao Ukraine đã đăng một quảng cáo mời mọi người gia nhập Quân đoàn Quốc tế.

Chuyên gia này cho biết: “Việc tuyển dụng những kẻ giết người cho vụ tấn công khủng bố đã diễn ra thông qua Đại sứ quán Ukraine ở Dushanbe, đại sứ của họ là cựu lãnh đạo tình báo nước ngoài, và chính lãnh sự quán vài tuần trước vụ tấn công đã tìm kiếm những người thực hiện, công bố một đơn đặt hàng thuê những kẻ giết người trên trang web của Đại sứ quán Ukraine ở Tajikistan”.

Theo Rakhmonov, người đã cung cấp cho RIA Novosti ảnh chụp màn hình quảng cáo từ trang web của đại sứ quán, những lời kêu gọi như vậy gần đây nhất đối với người nước ngoài là trên trang web của cơ quan ngoại giao Ukraine vào ngày 9 và 18 tháng 3. Tuy nhiên, ông không nêu rõ chính xác thời điểm ảnh chụp màn hình này được chụp. Theo ông, tin nhắn xuất hiện vào ngày 18 tháng 3 “chỉ tồn tại không quá hai ngày”. Hiện tại phóng viên RIA Novosti nhận thấy không còn thông báo nào như vậy nữa.

Chuyên gia này cho biết: “Công việc tuyển dụng người nước ngoài do Đại sứ đặc biệt Ukraine Valery Evdokimov, cựu Chủ tịch Cơ quan Tình báo Đối ngoại dưới thời ông Zelensky đứng đầu”.

Đại sứ Ukraine tại Tajikistan Valery Evdokimov là người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020.

Rakhmonov nhấn mạnh rằng người bản xứ Tajikistan thường xuyên trở thành mục tiêu tuyển dụng của các cơ quan đặc biệt Ukraine.

Rakhmonov nói: “Bây giờ lệnh đã được hoàn thành, ứng dụng truy tìm kẻ sát nhân đã bị xóa, nhưng Internet vẫn nhớ tất cả – ảnh chụp màn hình thông báo được truyền thông địa phương lưu giữ. Tổ chức khủng bố GUR đã cố gắng giết hai con chim bằng một hòn đá – để kích động hận thù sắc tộc và giết hại nhiều thường dân hơn một cách tinh vi”.

Ông nói thêm: “Như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói , quả báo là không thể tránh khỏi và tất cả những người liên quan sẽ phải trả giá cho cái chết của người Nga!”

Vụ nổ súng và hỏa hoạn xảy ra vào tối ngày 22 tháng 3 trước buổi hòa nhạc tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk gần Moscow. 

Theo số liệu mới nhất của Ủy ban điều tra , 137 người đã thiệt mạng. Tổng biên tập tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya và kênh truyền hình RT, Margarita Simonyan , đưa tin số nạn nhân đã tăng lên 143. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp , 154 người bị thương do vụ tấn công khủng bố. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 24/3 là ngày quốc tang.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết , hiện tại thi thể của 137 người đã được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Tòa thị chính Crocus , trong đó có 3 trẻ em; cho đến nay, 62 thi thể đã được xác định danh tính.

Tổng thống Putin lưu ý rằng cả bốn thủ phạm của vụ tấn công khủng bố đã được tìm thấy và bị giam giữ – họ cố gắng trốn thoát và đang di chuyển về phía Ukraine, nơi một “cửa sổ” đã được chuẩn bị sẵn để họ vượt qua biên giới từ phía Ukraine. Ông nhấn mạnh tất cả thủ phạm, người tổ chức và khách hàng của tội ác này sẽ phải chịu sự trừng phạt công bằng và khó tránh khỏi.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố “Những kẻ khủng bố chỉ hiểu được sự trả đũa bằng vũ lực. Phải lấy máu đổi máu”.

Ông Medevedev nhấn mạnh: “Nếu xác định được thủ phạm là những kẻ khủng bố dưới chế độ Kiev… thì tất cả bọn chúng phải bị truy lùng và hủy diệt không nương tay“.

Trong khi đó, Doanh nhân người Mỹ David Sachs cho biết vai trò của Ukraine trong vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus ngày càng có nhiều khả năng xảy ra.

Ông viết trên mạng xã hội X: “Nếu chính phủ Ukraine đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố, vốn ngày càng có khả năng xảy ra, thì Mỹ phải từ bỏ nó nếu không chúng tôi sẽ trở thành đồng lõa”.