Sống trong ký túc xá là một sự kiện lớn trong cuộc đời của nhiều em mới bước vào đại học. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sinh viên sẽ hoạt động tốt hơn trong môi trường đại học, và kết quả học tập của họ sẽ được cải thiện khi họ sống tại ký túc xá.

Bố mẹ đừng lo lắng thái quá

Đây có lẽ là lần đầu tân sinh viên sống xa nhà trong một thời gian dài. Họ có thể vui vẻ chào đón một cuộc sống độc lập mới; hoặc họ có thể cảm thấy lo lắng về việc tự quản lý cuộc sống của mình. Trong cả hai trường hợp cha mẹ có thể chưa yên tâm; liệu sự xáo trộn cuộc sống đó có khiến con cái họ phân tâm trong học tập hay không.

Để các bậc phụ huynh bớt lo lắng, Đại học Murdoch Tây Úc cung cấp một số thông tin hướng dẫn cho các bậc cha mẹ và người giám hộ của sinh viên bắt đầu cuộc sống đại học.

Các nghiên cứu về lợi ích việc sống trong ký túc xá đối với học tập của sinh viên đã chỉ ra rằng sinh viên sẽ hòa nhập tốt, và kết quả học tập được cải thiện hơn. Ngay cả khi họ chuyển ra ngoài ở, thì việc cải thiện này vẫn sẽ tiếp tục.

Sinh viên sống trong ký túc xá có nhiều cơ hội học tập, hợp tác với bạn bè cùng trường lớp hơn; đồng thời tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Giúp con nắm vững kỹ năng sống tự lập

Nếu cha mẹ còn lo lắng rằng, con cái họ có thể sống chỉ bằng mì gói hoặc thức ăn đơn giản, thì tốt nhất là chấp nhận thực tế. Bởi vì bạn có thể đã trải qua điều tương tự ở cùng độ tuổi. Tất cả tiền mua nhu yếu phẩm đã được chi cho những thứ không hữu ich như tiệc tùng và quần áo “Phải có”. Nhưng đây là một phần của sự trưởng thành; và một phần của việc học cách đưa ra những lựa chọn đúng đắn.

Mặc dù cha mẹ không kiểm soát được chế độ ăn uống của con cái họ khi học đại học; hoặc liệu con cái mình có ngăn nắp hay không. Nhưng có một số cách để ảnh hưởng đến quyết định của con cái họ về cuộc sống trong ký túc xá:

Thảo luận về các lựa chọn nơi ở

Bạn có thể thấy xa nhà là một ý tưởng trừu tượng đối với con bạn. Hãy giúp chúng tìm kiếm tất cả các ký túc xá sinh viên có sẵn. Cùng các con tham quan ký túc xá và cảm nhận cuộc sống của các bạn sinh viên ở đó.

Hãy cho con tìm hiểu hoặc thăm quan nơi ở, học tập trước khi quyết định nộp đơn vào trường.
Hãy cho con tìm hiểu hoặc thăm quan nơi ở, học tập trước khi quyết định nộp đơn vào trường. (Ảnh Pixabay)

Cân nhắc ngân sách

Đảm bảo rằng con bạn có các kỹ năng lập ngân sách đơn giản, và có ý tưởng tốt về cách quản lý tiền bạc. Làm việc với con để thiết lập một số hướng dẫn chặt chẽ, cho các chi phí cơ bản như tiền thuê nhà, điện nước và phương tiện đi lại.

Con bạn có thể chưa hình dung hết các vấn đề thực tế của cuộc sống xa nhà. Chúng cần xem xét ngân sách cho các vật dụng gia đình; và đảm bảo rằng chúng biết chi phí của mọi thứ. Các con cũng cần phải xem xét, và quản trị tổng chi phí sinh hoạt trong suốt giai đoạn đại học của họ.

Lên kế hoạch

Ngồi xuống với con của bạn và thảo luận về mọi thứ chúng cần, khi chúng chuyển ra ngoài sống. Lên danh sách mua sắm đồ đạc, bộ đồ ăn, xoong nồi, bộ đồ giường, đồ vệ sinh cá nhân, dụng cụ vệ sinh…đặc biệt nếu những món đồ này đã được bố mẹ mua trước đó.

Lời khuyên dành cho phụ huynh mới

Thật tốt khi nhận ra rằng sự lo lắng của bạn, có thể không liên quan đến cảm xúc của con cái. Chúng cảm thấy phức tạp khi rời khỏi nhà là điều bình thường. Nhưng tân sinh viên và cha mẹ hoặc người chăm sóc của chúng, có thể được hưởng lợi từ một số thói quen mới được thiết lập trước khi con vào đại học.

Những thói quen này có thể bao gồm: sắp xếp lập kế hoạch các cuộc gọi điện thoại hàng tuần hoặc thời gian trò chuyện video với con; đón con về nhà vào cuối tuần, cuối kỳ,… tụ tập cùng nhau trong khuôn viên trường để tham gia các hoạt động tập thể; và các ngày lễ lớn như Giáng sinh hoặc Phục sinh.

Hãy đảm bảo rằng con bạn biết về các dịch vụ trong ký túc xá. (Ảnh Pixabay)
Hãy đảm bảo rằng con bạn biết về các dịch vụ trong ký túc xá. (Ảnh Pixabay)

Con bạn cũng có thể thừa nhận rằng, chúng chưa sẵn sàng rời nhà. Sau đó, chúng nói với bạn rằng chúng không cần phải sống trong ký túc xá. Hãy chắc chắn rằng, con bạn biết về các cơ sở và dịch vụ trong ký túc đại học. Nhắc nhở chúng rằng chúng vẫn có sự hỗ trợ của gia đình, ngay cả khi chúng chuyển ra ngoài sống. Đảm bảo chúng biết cách sử dụng các dịch vụ y tế, tư vấn để chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần.

Theo epochtimes

Xem thêm: