Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm.

Sau khi Tiền Phong có loạt bài “Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng”, ngày 26/5, Đại tá Phạm Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, cơ quan chức năng thường xuyên nắm bắt thông tin phản ánh và lập tức chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh, điều tra.

Liên quan đến vân đề này, Luật sư Lâm Thị Mai Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định: Có thể các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của quy định pháp luật, văn bản của các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý để kinh doanh, trục lợi.

Cụ thể, theo Thông tư 143/2015 Bộ Tài chính, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được nhập khẩu 01 xe ô tô/ năm dưới dạng quà biếu tặng. Quy định này nhằm đảm bảo quản lý đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu/ tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Tuy nhiên, luật sư Mai Anh phân tích: Theo số liệu của Bộ Tài chính, năm 2020, số lượng xe ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại là 493 (chỉ chiếm 0,65 % so với tổng lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu) nhưng hầu hết là xe sang, trị giá cao. Việc các cá nhân, tổ chức lợi dụng vào chính sách trên để nhập “siêu xe” về kinh doanh là khó tránh khỏi.

Những chiếc xe sang được bày bán ở showroom ô tô (ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong).

Theo Dân Trí, Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã cấp phép thông quan cho hàng loạt xe sang từ nước ngoài vào Việt Nam theo diện biếu tặng. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp nhận xe biếu tặng tại địa bàn Ninh Bình và Hà Nam. Những chiếc xe này sau đó được đưa đến các showroom để bán với giá cao gấp đôi.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, qua rà soát, từ năm 2020 đến tháng 3/2022, trên địa bàn có 81 doanh nghiệp được nhận ô tô biếu tặng, tổng số 86 xe (có doanh nghiệp 2 năm liên tiếp được tặng).

Trong số này, có 45 xe đã xuất bán (bao gồm 15 xe của các doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh) với số thuế phải kê khai, nộp ngân sách nhà nước khoảng 7,6 tỷ đồng (gồm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp, lệ phí trước bạ), song hiện mới nộp được 4,8 tỷ đồng.

Đối với 15 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và “biến mất”, Cục Thuế Ninh Bình đã gửi hồ sơ sang công an để phối hợp truy tìm, xử lý.

Từ Khóa: