Rốt cuộc là có bao nhiêu người chết trong thời gian dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc? “Tôi cảm thấy sẽ không ít hơn 300 triệu người.” Lý Dung – một nhân viên làm nhập liệm ở một huyện thuộc tỉnh An Huy – đã nói với Epoch Times như vậy.    

Lý Dung (bí danh), người ở tỉnh An Huy, từng làm nghề thẩm mỹ. Chính cô cũng không nghĩ là mình sẽ làm trong ngành mai táng, trở thành nhân viên làm nhập liệm, chuyên lo quần áo, trang điểm cho người chết.       

Lý Dung bước vào nghề này cũng là bất đắc dĩ. Là một bà mẹ đơn thân, cô sống trong một căn nhà thuê cùng cậu con trai 7 tuổi. Cách đây 2 năm, cô tình cờ tiếp xúc với một vị chuyên gia trong ngành này, vì vậy đã xin theo học và bước vào nghề này.

“Bây giờ nghề nào cũng không có mấy khởi sắc, kiếm tiền rất khó, vậy nên mới chọn làm nghề này“, cô nói.  

Ngày 20/9, phóng viên của Epoch Times đã phỏng vấn cô qua điện thoại. Mong muốn hiện tại của cô là mở một cửa hàng dịch vụ tang lễ và nuôi dạy con trai cho thành người.   

“Trước khi bắt đầu công việc này, tôi tính ra cũng khá dũng cảm so với người khác, nhưng một khi vào làm nghề này, cho dù gan dạ đến đâu thì cũng phải sợ hãi.” Cô nói, khi mới vào làm cô không dám chạm vào thi thể, chỉ dám đứng cách xa 2, 3 mét để nhìn, người hướng dẫn của cô đã ép cô phải chạm vào mặt di thể.

“Một người khi chết đi, da sẽ mất đi tính đàn hồi, lạnh như băng, sắc mặt cũng rất khó coi, ai nhìn cũng đều phải sợ.” Chỉ là tiếp xúc nhiều rồi thì cũng sẽ quen đi, nên không sợ nữa.

Tiết lộ số người tử vong vì Covid-19 khiến người ta kinh ngạc

Trong 3 năm xảy ra dịch bệnh, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hành chính sách “zero Covid” rất tàn khốc, không những không ngăn cản được virus lan truyền trên diện rộng, mà còn gây ra những tai họa thứ sinh rất nghiêm trọng. Trong thời gian dịch bệnh, nơi bận rộn nhất ở Trung Quốc là bệnh viện, nhà tang lễ và lò hỏa táng.

Lý Dung hình dung tình cảnh của nhà tang lễ lúc đó là “thi thể đều xếp hàng ở trên đường lớn”.

ĐCSTQ luôn che giấu sự thật về việc có bao nhiêu người Trung Quốc đã chết vì dịch bệnh. Sau đợt “giải phóng” vào cuối năm ngoái, chính quyền ĐCSTQ đã chính thức công bố số người chết liên quan đến dịch bệnh, nhưng ngoại giới đa phần đều cho rằng con số này đã được giảm bớt đi rất nhiều.

Vào ngày 14/1 năm nay, Cơ chế phòng chống và kiểm soát chung của Quốc vụ viện ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp báo, Tiêu Nhã Huy, Cục trưởng Cục Quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ, khi trả lời câu hỏi của phóng viên, đã công bố rằng từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023, các cơ sở y tế ở Trung Quốc đã tính tổng số ca tử vong có liên quan đến nhiễm Covid-19 (virus ĐCSTQ) ở bệnh viện là 59.938 ca, trong đó có 5.503 ca do nhiễm virus Covid-19 mà bị suy hô hấp và dẫn đến cái chết, 54.435 trường hợp tử vong do có bệnh nền từ trước kết hợp với nhiễm Covid.                

Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng ĐCSTQ công bố số ca tử vong liên quan đến nhiễm Covid-19. Trước đây, chính quyền ĐCSTQ công bố số ca tử vong mỗi ngày thì thực ra chỉ là chữ số hàng đơn vị mà thôi. 

Nói đến số người tử vong, Lý Dung nói: “Con số chân thực là đáng sợ hơn rất nhiều so với bạn tưởng tượng. Năm ngoái người chết rất nhiều. Bây giờ lò hỏa táng ở huyện chúng tôi mỗi ngày thiêu khoảng 20 thi thể, nhưng vào thời điểm dịch bệnh năm ngoái thì mỗi ngày phải thiêu từ 200 đến 300 thi thể.”

“Lò hỏa táng ở huyện chúng tôi vào lúc cao điểm đã thiêu khoảng 500 thi thể [một ngày], việc này vào lúc ấy là rất bình thường”, cô nói.

Ở Trung Quốc, một huyện chỉ có một lò hỏa táng, ở dưới sự quản lý thống nhất của nhà nước. Cô nói, vào lúc cao điểm dịch bệnh, lò hỏa táng ở thành phố lớn một ngày phải thiêu khoảng 500 thi thể.

Cô còn nói với phóng viên, lúc đó nhà tang lễ đều làm việc 24/24, mọi người bận rộn đến mức không có thời gian mà hóa trang cho người đã khuất, đa phần đều là trực tiếp đưa vào lò hỏa táng. Cô lúc ấy cũng rất bận rộn, chỉ có thời gian mặc áo cho di thể, căn bản không có thời gian để hóa trang.

“Một ngày mấy trăm người ấy! Lúc cao điểm nhất thì một người làm nhập liệm phải (đồng thời) mặc y phục cho 30 di thể“, cô nói.  

Ở vùng nông thôn, rất nhiều người có đất đai, liền trực tiếp mang thi thể đi chôn, không hỏa táng. Cô nói, cũng có lúc cô đi mặc quần áo cho người chết để tiến hành thổ táng, “Thời điểm dịch bệnh, thi thể chờ hỏa táng đều xếp ở trên đường lớn.”

“Tôi cảm thấy số người chết vì dịch bệnh trên toàn quốc mấy năm nay sẽ không dưới 300 triệu. Con số thống kê nội bộ của nhà tang lễ trên toàn quốc là hơn 200 triệu người, nhưng không chính xác.” Cô nói, “Ở nông thôn, còn có rất nhiều người không lựa chọn hỏa táng, mà là trực tiếp chôn cất. Con số chân thực khẳng định là đáng sợ hơn so với bạn tưởng tượng.”

Theo số liệu thống kê của Bộ Dân chính ĐCSTQ vào năm 2021, tính đến cuối năm 2021, toàn Trung Quốc có 7.043 lò hỏa táng. Thời điểm cao trào của dịch bệnh vào đầu tháng 12 năm ngoái, có thông tin cho rằng các lò hỏa táng phải hoạt động 24/24, nếu cứ nửa giờ lại thiêu được 1 thi thể, vậy thì tổng số thi thể bị thiêu mỗi ngày ở Trung Quốc vào thời điểm đó là hơn 338.000. Như vậy thì từ đầu tháng 12 năm ngoái cho đến cuối tháng 1 năm nay, tổng số thi thể bị thiêu trong 2 tháng là hơn 20 triệu, con số này cách biệt quá lớn so với con số gần 60.000 người tử vong do dịch bệnh mà chính quyền công bố.

Hơn nữa, từ tính toán ở trên có thể suy ra, trong 3 năm bùng phát dịch bệnh thì ở Trung Quốc đã có hơn 370 triệu người bị chết. Con số này là còn chưa tính những người được chôn cất ở vùng nông thôn.

Vào ngày 16 tháng 1, Epoch Times đã xuất bản bài viết “Nhà sáng lập Pháp Luân Công: ĐCSTQ đã che giấu tình hình dịch bệnh, số người chết ở Trung Quốc lên tới 400 triệu”. Bài báo viết rằng, Đại Sư Lý Hồng Chí, nhà sáng lập Pháp Luân Đại Pháp (Pháp Luân Công) đã chỉ ra, ĐCSTQ vẫn luôn che giấu tình hình dịch bệnh trong hơn 3 năm qua, số người đã chết vì dịch bệnh ở Trung Quốc là 400 triệu, khi làn sóng dịch bệnh này kết thúc, Trung Quốc sẽ có 500 triệu người chết.

Vào tháng 8 năm nay, Đại sư Lý Hồng Chí lại một lần nữa chỉ ra rằng, dịch bệnh Covid-19 chủ yếu nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc, và những người hùa theo ĐCSTQ, ủng hộ ĐCSTQ, vì ĐCSTQ mà bán mạng; cho đến nay đã có rất nhiều người bị chết, trong đó có rất nhiều người trẻ tuổi.