Ông là Vũ Văn Sơn, 63 tuổi (Long An) hàng ngày bán vé số dạo. Cảm thương trước hoàn cảnh ông bị câm điếc, chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương (25 tuổi) đã kêu gọi các nhà hảo tâm; quyên góp giúp ông được 75 triệu đồng, nhưng ông kiên quyết không nhận. Lần gặp thứ hai, chị phải năn nỉ ông mới nhận 5 triệu; và ra hiệu số tiền còn lại để dành cho những hoàn cảnh khó khăn khác.

Vì sao có số tiền 75 triệu đồng?

Chị Phương cho biết chị vô tình được ông Sơn mời mua vé số nên đã không kiềm được lòng; và kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Số tiền thu được là 75 triệu đồng. Chị tìm đến ông Sơn để trao lại nhưng không ngờ ông từ chối.

“Đây là lần đầu tiên mình gặp trường hợp người được kêu gọi giúp đỡ lại không nhận tiền; đặc biệt là một số tiền lớn như vậy. Chú giúp tôi học được một bài học rằng khi biết đủ, tự lòng mình sẽ thấy an nhiên”, chị Phương nói với Tâm điểm 247.

Sau đó chị quay trở lại gặp ông Sơn, thuyết phục ông nhận 20 triệu đồng; và nói với ông rằng số tiền 55 triệu còn lại sẽ dành cho những hoàn cảnh khó khăn khác; nhưng ông cũng không nhận. Năn nỉ hồi lâu, ông đồng ý nhận 5 triệu đồng rồi ra hiệu cho chị Phương dành tiếp 15 triệu cho những người khác.

Chị Phương là người đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, muốn gửi ông toàn bộ số tiền 75 triệu đồng nhưng ông kiên quyết từ chối
Chị Phương là người đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, muốn gửi ông toàn bộ số tiền 75 triệu đồng nhưng ông kiên quyết từ chối (ảnh: chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương).

Hoàn cảnh của cụ ông bán vé số câm điếc

Ông Sơn quê ở Long An, cũng có gia đình với vợ, 2 con gái và 4 cháu ngoại. Vợ ông ở dưới quê đi làm cỏ, làm rẫy mướn cho người ta, có người thuê thì làm. Còn ông lên Sài Gòn mưu sinh. May mắn, có một người lo cho chỗ ở, thậm chí còn cho ông vé số không vốn đem đi bán kiếm tiền.

Một ngày bán vé số của ông bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng. Ông thường ngồi ở đường Trần Hưng Đạo ,ngã tư Điện Biên Phủ – Hai Bà Trưng, vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh); bán đến hơn 23 giờ mới về.

Kể về hoàn cảnh của mình, ông cặm cụi viết từng nét chữ trên tờ giấy. Ông viết bản thân không phải bị câm, điếc bẩm sinh mà do ngày xưa bị pháo rơi ngay gần; tai chảy máu không nghe được rồi cũng mất luôn khả năng nói.

Vì sao cụ ông bán vé số kiên quyết từ chối nhận tiền?

Theo YAN, ông từ chối số tiền 75 triệu đồng và viết vào giấy “Tôi tuy khổ nhưng còn đi kiếm tiền được; còn nhiều người có hoàn cảnh còn khó khăn hơn nên mình cần chia sẻ.

“Còn xe đạp cũ mới gì cũng vậy, khi mình đã có tức là ngày hôm nay mình diễm phúc; bởi những gì đòi hỏi nó mang tính chất nhu cầu; mà nhu cầu thì không biết bao nhiêu mới đủ. Không ai bằng lòng với hiện tại cả. Xe này từ tiền bán vé số dành dụm, mua lại người ta giá 200.000 đồng.”

Vì bị câm điếc, nên cụ ông bán vé số chỉ có thể giãi bày lòng mình bằng cách viết ra giấy
Vì bị câm điếc, nên cụ ông bán vé số chỉ có thể giãi bày lòng mình bằng cách viết ra giấy (ảnh chụp màn hình YAN).

Tình thương và sức khỏe quan trọng hơn tiền bạc

Ông Sơn cũng tâm sự rằng, với ông tình thương của mọi người còn quan trọng hơn tiền bạc: “Có tiền nhiều mà không có tình thương của mọi người; không có tình thương của mấy cháu thì nó giống như cây khô thiếu nước vậy. Tôi chỉ mong sao vợ, các con cháu luôn mạnh khỏe và tôi không còn bệnh huyết áp nữa là tôi vui rồi, chỉ mong vậy thôi”.

Những ngày sau, ông lại tiếp tục với công việc của mình; vẫn cặm cụi nơi góc đường, với chiếc xe đạp và tấm biển “Tôi bị câm điếc xin cô bác làm ơn giúp đỡ”. Mỗi lần đưa vé số cho khách ông đều cầm bằng hai tay và cúi đầu cảm ơn. Thỉnh thoảng có người ghé qua biếu vài gói mì, chai dầu ăn…

Câu chuyện của cụ ông bán vé số câm điếc khiến bao người cảm động và nể phục. Ông có thể giữ mình “biết đủ”, thực sự không cần nhiều vật chất đến thế. Số tiền lớn cũng không làm ông động lòng. Ông nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn hơn và muốn trao lại số tiền cho họ.

Xem thêm: