RIMPAC, cuộc tập trận hải quân chung lớn nhất thế giới do Mỹ dẫn đầu, sẽ gửi “một thông điệp” tới Trung Quốc, theo Asia Times.

Năm nay, cuộc tập trận RIMPAC sẽ diễn ra ở tại và xung quanh quần đảo Hawaii và khu vực Nam California (Mỹ) từ ngày 29/6 đến ngày 4/8. Trung Quốc không được mời, trong khi 26 quốc gia khác sẽ tham dự cuộc tập trận RIMPAC năm nay. Dự kiến sẽ có 170 máy bay và hơn 25.000 quân nhân tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới.

Chỉ vài tuần sau chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới châu Á, Trung Quốc đang thử nghiệm mức độ quyết đoán của các nhà lãnh đạo mới của các nước liên minh với Mỹ, trong đó có Australia, Philippines.

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Australia cáo buộc Trung Quốc đã chặn máy bay giám sát của Canada đang làm nhiệm vụ ở Biển Đông, “dẫn đến một cuộc điều động nguy hiểm gây ra mối đe dọa an toàn cho máy bay P-8 và phi hành đoàn của nó”, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese tuyên bố. Ông Albanese cho biết chính quyền của ông “quan ngại sâu sắc về vụ việc này”.

Trong khi đó, Tổng thống mới đắc cử của Philippines Ferdinand Marcos Jr báo hiệu rằng ông sẽ có lập trường quyết đoán hơn đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Trong các bài phát biểu sau khi đắc cử vào tháng trước, ông Marcos Jr nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì Phán quyết năm 2016 về Biển Đông.

Cuộc tập trận RIMPAC sẽ gửi thông điệp về sự ủng hộ của Mỹ với các nước trong khu vực nhằm chống lại Trung Quốc. Theo Asia Times: “Giờ đây, để thể hiện rõ ràng sự ủng hộ đối với các đồng minh trong khu vực, Mỹ sẽ tổ chức ‘cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới’ vào cuối tháng này. Cả Australia và Philippines sẽ cùng với hai chục quốc gia khác tham gia cuộc tập trận hải quân lớn hai năm một lần ở Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC)”.

Màn phô diễn lực lượng của các tàu chiến tham dự tập trận Rimpac 2014 (ảnh: Hải quân Mỹ).

Trong Khi đó, Trung Quốc không ngừng gây chiến với các đồng minh của Mỹ. Vào cuối tháng 5, một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã quấy nhiễu máy bay giám sát Australia. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, chiếc máy bay phản lực của Trung Quốc đã bay đến gần máy bay Australia một cách nguy hiểm và sau đó thả ra những mảnh nhôm nhỏ, khiến động cơ của máy bay giám sát Australia vô tình hút vào.

“Rõ ràng điều này rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Marles nói với truyền thông địa phương.

Trở lại năm 2019, một tàu dân quân Trung Quốc bị tình nghi đã đánh chìm một tàu cá của Philippines, khiến các thuyền viên của họ suýt chết đuối và may may mắn được ngư dân Việt Nam cứu sống.

Kể từ năm 2018, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã loại Trung Quốc khỏi cuộc tập trận RIMPAC trong bối cảnh lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

“Trung Quốc rõ ràng coi các cuộc tập trận này là một mối đe dọa trực tiếp”, theo Asia Times.

Dự kiến ​​có khoảng 25.000 nhân viên , 38 tàu nổi, 4 tàu ngầm và hơn 170 máy bay sẽ tham gia vào cuộc tập trận RIMPAC 2022.

Hải quân Mỹ cho biết: “Là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, RIMPAC mang đến cơ hội huấn luyện duy nhất được thiết kế để thúc đẩy và duy trì các mối quan hệ hợp tác quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển và an ninh trên các đại dương nối liền với nhau trên thế giới”.

Từ Khóa: