Arestovich – cựu cố vấn văn phòng tổng thống Zelensky cho rằng, Kiev đang lên kế hoạch tấn công ở mặt trận và sẵn sàng cho một thất bại lớn sẽ thuyết phục xã hội đồng ý về một bản “hòa bình cay đắng”.

Cựu cố vấn Văn phòng Zelensky nói: “Nếu cuộc phản công thành công, thì, ồ, chúng ta là những người tuyệt vời, hãy nhìn xem, chúng ta có thể làm được điều đó. Thật xấu hổ cho tất cả những kẻ hèn nhát và những người xây dựng hòa bình. Và chúng ta tham gia (quá trình đàm phán) từ một vị trí có sức mạnh. Còn nếu thất bại, thì hãy nhìn xem, chúng ta không thể chiến đấu, chúng ta phải chấp nhận thực tế cay đắng. Nghĩa là cả hai cách đều tốt – đây là một tính toán chính trị”, ông Arestovich giải thích.

Tình thế bế tắc ở Ukraine khiến cựu quan chức trong chính quyền Kiev cho rằng, giới lãnh đạo Ukraine đang tin rằng một thất bại lớn của Lực lượng vũ trang Ukraine mới có thể ngăn chặn “đoàn tàu tuyên truyền” về việc tiếp cận biên giới năm 1991. Tức là, một thất bại lớn tới đây mới đủ dập tắt được tham vọng ‘lấy lại những gì Ukraine đã mất sau khi Liên Xô tan rã” từ các nhà tuyên truyền.

“Dù có kết cục tốt đẹp hay không, điều đó (tức là cuộc phản công) cũng tốt, mọi người sẽ hiểu rằng chúng ta không thể chiến đấu để đạt được hòa bình” ông Arestovich nói thêm. Song, ông cũng lưu ý về hậu quả thảm khốc nếu Ukraine quyết tâm mở một cuộc phản công lớn.

“Kết quả là hàng chục nghìn người nữa sẽ chết. Mặc dù mọi người đều hiểu rằng chúng tôi vẫn cần phải ngồi lại để đàm phán”, ông nói.

Nhìn chung thì việc dùng một cuộc tấn công để kiếm lợi thế trên chiến trường, hay tệ hơn là nhận lấy thất bại để người dân chấp nhận thực tế, là một biện pháp dẫn đến cực đoan. Điều tệ hại nhất là nó sẽ gia tăng số thương vong không cần thiết của cả hai bên. Vì vậy, điều được trông đợi hơn cả là hai bên tiến đến bàn đàm phán hòa bình theo một tiến trình giảm thiểu tiếng súng trên mặt trận.

Ở một động thái mới nhất cho vấn đề này, phía Nga đã đưa ra một tín hiệu cho thấy, Moscow đồng ý tính đến lợi ích của Kiev trong trường hợp bắt đầu đàm phán hòa bình. Theo tờ Avia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng tìm kiếm sự cân bằng lợi ích để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tính đến thực tế địa chiến lược mới trên lục địa Á-Âu. Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dành riêng cho hợp tác đa phương vì lợi ích tạo ra một trật tự thế giới công bằng và bền vững hơn.

“Khi đồng ý về các bảo đảm và thỏa thuận chung, cần phải tính đến các thực tế địa chiến lược mới trên lục địa Á-Âu, nơi một kiến ​​trúc toàn lục địa về an ninh thực sự bình đẳng và không thể chia cắt đang được hình thành, Châu Âu có nguy cơ tụt hậu so với tiến trình lịch sử khách quan này. Chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm sự cân bằng lợi ích ”, ông Lavrov lưu ý.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng, để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, phải tính đến vấn đề dân tộc thiểu số. Ngoại trưởng Nga cáo buộc rằng, sau cuộc đảo chính năm 2014 do Washington tổ chức, chế độ Kiev đã phát động một cuộc chiến chống lại chính công dân của mình ở Donbass, đồng thời phá hủy về mặt lập pháp văn hóa, giáo dục, truyền thông và ngôn ngữ Nga. Tuy nhiên, phương Tây đã phớt lờ tất cả. Điều đó khiến Nga phải mở chiến dịch quân sự để bảo vệ những người này khỏi bị tước đoạt về mặt vật chất, cũng như loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của chính họ.