Đo lường khắt khe các cầu thủ U23 Việt Nam với con mắt người làm chuyên môn, nhưng cựu HLV tuyển Thái Lan phải thừa nhận Việt Nam một lần nữa là người anh cả Đông Nam Á.

Trong bài viết trên VnExpress về đội U23 Việt Nam tại trận tứ kết giải U23 châu Á gặp Saudi Arabia, cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan – ông Steve Darby tiếp tục có những kiến giải về đồng nghiệp Gong Oh-kyun và các cầu thủ Việt Nam.

Vị HLV này cho rằng, Việt Nam rời sân hết hiệp 1 với tỉ số tạm thua 0-1 là điều bất công vì “họ đã chơi hay hơn Saudi Arabia”. 

“Việt Nam nhập cuộc quyết tâm, tuyến giữa hỗ trợ tốt cho trung phong Nhâm Mạnh Dũng. Họ có cơ hội tuyệt vời đầu trận, khi Văn Khang tạt bóng cho Minh Bình dứt điểm, nhưng bị thủ môn Saudi Arabia đẩy dội xà. Nếu họ ghi bàn, đó sẽ là khởi đầu tuyệt vời”, Steve Darby viết.

Dù rất nỗ lực nhưng U23 Việt Nam vẫn không thể vượt qua U23 Saudi Arabia (ảnh: VFF).

Vị HLV người Anh quen với lối đá tấn công nhanh cũng bất ngờ khi thấy Việt Nam sẵn sàng gây áp lực tầm cao, dùng sức mạnh để gây khó khăn cho đối thủ. Theo ông Steve, ngoài tỉ số, Việt Nam đã chơi hiệp một tuyệt vời. Tuy nhiên, thực tế đau lòng của bóng đá chuyên nghiệp khiến Việt Nam chịu thất bại. Họ bị dẫn nên phải tấn công, và dĩ nhiên lộ ra những khoảng trống. Saudi Arabia ghi bàn thứ hai, trận đấu đã ngã ngũ từ đó.

Viết về người đồng nghiệp, Steve Darby cho rằng Gong Oh-kyun “hơi ngây thơ khi thay hết năm người trước phút 75”. 

“Thông thường, HLV sẽ để lại một quyền thay người cho đến phút bù, đề phòng cầu thủ chấn thương”, cựu HLV tuyển Thái Lan cho biết. Ông cũng cho rằng trọng tài đã nặng tay khi phạt thẻ đỏ thủ môn Văn Chuẩn vì rõ ràng thủ thành này đã chạm bóng trước. Còn Buraikan của Saudi Arabia rất khôn ngoan khi diễn một cách quá lố để trọng tài thấy pha phạm lỗi.

Văn Chuẩn buộc phải lao ra phạm lỗi khi phía trước anh không còn ai rồi phải nhận thẻ đỏ (ảnh: AFC).

Chứng kiến Nhâm Mạnh Dũng làm thủ môn trong gần 20 phút của trận đấu, ông Steve Darby tiếc cho Việt Nam mất tiền đạo giỏi nhưng cũng gật gù mà rằng “phải thừa nhận cậu ấy đã làm tốt trong vai trò thủ môn”.

Nhâm Mạnh Dũng có 2 pha cứu thua cho U23 Việt Nam ở khoảng 10 phút cuối trận (ảnh: VFF).

Khép lại bài viết, vị HLV lão làng này cho rằng sự khác biệt giữa U23 Việt Nam và Saudi Arabia lại nằm ở kinh nghiệm thi đấu. Theo chiến lược gia này, đối thủ dày dạn trận mạc hơn còn U23 Việt Nam có cả tương lai ở phía trước. Một vài cầu thủ cho thấy họ xứng đáng được lên đội tuyển quốc gia (tất nhiên, quyền quyết định là thầy Park).

Chốt lại, người cũ của bóng đá Thái Lan khẳng định: “Giải đấu đã kết thúc với Việt Nam, nhưng họ có thể ngẩng cao đầu về nhà, khi một lần nữa là người anh cả Đông Nam Á”.