Ken Rhee, một cựu sĩ quan đặc nhiệm của Hải quân Hàn Quốc, đã tham gia đội quân tình nguyện giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Khi đó Hàn Quốc cấm công dân đến Ukraine, vì vậy hành động của anh là vi phạm pháp luật và có thể phải lãnh án tù. Nhưng anh không hối tiếc vì điều này.

“Thấy người đuối nước mà không cứu mới là tội ác”

Rhee, 38 tuổi, nói với AFP: “Bạn đang đi bộ trên bãi biển và nhìn thấy biển báo ‘không được bơi’ – nhưng bạn lại thấy ai đó đang đuối nước. Nếu không cứu người nó thì mới là tội ác. Tôi nhìn nhận như vậy”.

Nói về Nga và Ukraine, Rhee nói: “Tôi nghĩ khá rõ ràng ai là người tốt và ai là kẻ xấu”.

Tại Hàn Quốc, anh đã hứng chịu nhiều lời lên án. “Ngay lập tức, mọi người ở Hàn Quốc, họ chỉ trích tôi về việc vi phạm pháp luật”, Rhee nói.

Tại Ukraine, Rhee cho biết anh đã chứng kiến những ​​tội ác chiến tranh của Nga. “Tôi thấy một dân thường bị bắn. Anh ta đang lái xe … họ bắn anh ta qua kính chắn gió và anh ta chết trước mặt chúng tôi”, Rhee nói.

“Chắc chắn có tội ác chiến tranh đang diễn ra. Điều đó nhắc nhở tôi và các đồng đội của tôi về những gì chúng tôi đang làm và tại sao chúng tôi ở đó”.

Hồi đầu tháng, Nga cho biết 13 người Hàn Quốc đã đến Ukraine – trong đó có 4 người đã thiệt mạng. Hàn Quốc đang cố gắng xác minh thông tin này.

Trở lại Hàn Quốc để phục hồi vết thương

Rhee đã bị chấn thương dây chằng chéo ở đầu gối trong một cuộc xâm nhập. Anh đã trở về Hàn Quốc vào sáng ngày 27/5 để dưỡng thương.

Khi trở về Hàn Quốc, Rhee đi hơi khập khiễng và đôi khi cần người giúp đỡ. “Tôi vẫn chưa rời chiến trường hoàn toàn mà chỉ (trở về) để hồi phục chấn thương”, Rhee nói với giới truyền thông.

Ken Rhee vi phạm lệnh cấm của Hàn Quốc để đến Ukraine chống quân Nga (ảnh: Internet).
Ken Rhee vi phạm lệnh cấm của Hàn Quốc để đến Ukraine chống quân Nga (ảnh: Internet).

Sự trở về của anh được phát sóng trên truyền hình. Bên cạnh giới truyền thông, Rhee cũng được “chào đón” bởi 10 cảnh sát. Hiện anh đang bị điều tra về việc vi phạm lệnh cấm công dân tới Ukraine.

Khi còn ở Ukraine, Rhee thường xuyên đăng các video lên mạng xã hội của mình – ngay cả khi anh đang chiến đấu. Trong một video đăng lên YouTube, Rhee mô tả vết thương của anh là không nghiêm trọng, theo Yonhap News.

Đối mặt với điều tra và án phạt

Rhee cho biết các nhân viên cảnh sát đã đợi anh khi anh bước xuống máy bay. Cảnh sát cho biết anh sẽ bị triệu tập để thẩm vấn sau khi bị cách ly một tuần.

Rhee nói: “Tôi sẽ hợp tác điều tra và nhận hình phạt”.

Trước đó, Rhee cũng dự đoán ​​mình sẽ bị “đối xử như một tội phạm” vì phớt lờ lệnh cấm du lịch của chính phủ. “Nếu tôi còn sống trở về, thì tôi sẽ chịu trách nhiệm về mọi thứ và nhận hình phạt mà mình gây ra”, anh cho biết khi còn ở Ukraine.

Ken Rhee, lính tình nguyện Hàn Quốc, tại Ukraine (ảnh: Twitter).
Ken Rhee, lính tình nguyện Hàn Quốc, tại Ukraine (ảnh: Twitter).

Những người từ Hàn Quốc đến Ukraine mà không được phép có thể bị bỏ tù tới một năm và bị phạt tới 10 triệu won (khoảng 181 triệu đồng Việt Nam).

Ukraine tặng đất và tư cách công dân, nhưng anh từ chối

Theo Reuters, Rhee đã từ chối nhận cấp quốc tịch và quyền sở hữu đất đai mà Ukraine trao tặng.

“Tôi không nghĩ rằng việc lấy quốc tịch để tránh bị phạt hoặc xét xử là điều đúng đắn”, Rhee nói.

Việc phục hồi chức năng của Rhee ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ mất 3 tháng. Sau đó anh muốn trở lại Ukraine: “Tôi muốn quay trở lại … bởi vì chiến tranh vẫn chưa kết thúc, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”

Cựu binh Hàn Quốc Ken Rhee bắt tay với một người lính Ukraine (ảnh: Instagram).
Cựu binh Hàn Quốc Ken Rhee bắt tay với một người lính Ukraine (ảnh: Instagram).

Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã xin lệnh cấm đi nước ngoài đối với Rhee và đưa anh vào danh sách cấm bay, theo Naver.

“Hẹn gặp lại ở Đài Loan”

Mặc dù Rhee không biết số phận của tất cả các đồng đội của mình, nhưng anh nói rằng “rất nhiều bạn bè của tôi đã chết”.

“Tôi không muốn những hy sinh của bạn bè mình bị lãng quên”, Rhee nói. Anh dự định sẽ viết một cuốn sách, có thể là một kịch bản phim – về những trải nghiệm của anh và các đồng đội.

Anh hi vọng chính phủ mới của Hàn Quốc sẽ không đưa anh vào tù.

Rhee không được phép rời khỏi đất nước cho đến khi vụ việc của anh được giải quyết. Nhưng anh hy vọng một ngày nào đó sẽ được chiến đấu cùng đồng đội một lần nữa vì mục tiêu mà họ tin tưởng.

Trước khi rời chiến tuyến, Rhee nói đùa với các đồng đội là: “Hẹn gặp lại ở Đài Loan”. Anh ám chỉ rằng Trung Quốc có thể sẽ bắt trước Nga và xâm lược Đài Loan trong tương lai.

Ken Rhee sinh ra tại Hàn Quốc và được đào tạo quân sự tại Mỹ, anh hiện là chủ một kênh Youtube nổi tiếng có hơn 700.000 người theo dõi.

Rhee có thời gian hoạt động trong đội phá dỡ dưới nước của Hải quân Hàn Quốc. Sau này anh trở thành sĩ quan chịu trách nhiệm huấn luyện các tân binh, từ huấn luyện tuyển chọn, cho đến các chương trình huấn luyện hoạt động đầy đủ.