Hãng tin RT của Nga dẫn lời truyền thông địa phương ở Ukraine cho biết, một cựu thứ trưởng bộ y tế Ukraine bị nghi ngờ có liên quan đến một âm mưu tội phạm nhằm thu hoạch nội tạng người tại các bệnh viện.

Hãng tin Strana của Ukraine vào hôm thứ Hai, dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật, cho rằng: Nhóm tội phạm còn bao gồm các bác sĩ, một số người trong số họ được tuyển dụng bởi một phòng khám có uy tín ở Kiev, Được biết, có 11 nghi phạm trong vụ án, không ai trong số họ được nêu tên.

Một nguồn tin nói: “Nội tạng được thu hoạch từ những người mất khả năng lao động hay những người muốn bán. Tất cả các thành viên của nhóm tội phạm này đang phải đối mặt với cáo buộc theo ba điều của bộ luật hình sự. Họ có thể bị phạt tới 12 năm tù”.

Ukraine đã trở thành điểm nóng thu hoạch nội tạng trong bối cảnh xung đột với Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc điều này trong một bài báo năm ngoái. Bà lập luận rằng chính phủ Ukraine đang tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán bất hợp pháp sau khi nước này bãi bỏ đáng kể quy định về cấy ghép vào năm 2021.

Bà Zakharova cho biết thêm: Trích dẫn các cuộc điều tra trên phương tiện truyền thông cho thấy,  bọn tội phạm quảng cáo khả năng cung cấp tim, thận và gan “theo yêu cầu” ở bất kỳ đâu tại EU trong vòng 48-60 giờ.

Nếu đúng như lời bà Zakharova nói, thì đây là một tốc độ cung cấp nội tạng đáng kinh ngạc, không kém gì ở Trung Quốc. Theo bài đăng trên báo điện tử VTC trích dẫn kết quả điều tra của ứng cử viên giải thưởng Nobel là luật sư David Matas liên quan đến bí ẩn lấy nội tạng tù  nhân của Trung Quốc, thì  các ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc thường có thời gian chờ đợi rất ngắn. Trong khi tại nhiều nước trên thế giới phải đăng ký từ vài tháng đến vài năm, nhưng tại Trung Quốc, một bệnh nhân có thể được ghép tim ngay sau khi đăng ký vài ngày.

Theo điều tra của luật sư David Matas, sở dĩ Trung Quốc có nguồn nội tạng dồi dào như vậy là đến từ các vụ cưỡng bức mổ lấy nội tạng được tiến hành chủ yếu đối với những nạn nhân là học viên Pháp Luân Công – những người thực hành theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn, bị chính quyền Trung Quốc đàn áp từ 20/7/1999. Năm 2014, những thông tin cùng các tài liệu điều tra của luật sư David Matas và cộng sự đã được làm thành phim tài liệu “Thu hoạnh nhân thể” hay “Davids và Goliath” và đoạt giải Peabody năm 2015.

Ông Ethan Gutmann, phóng viên điều tra chuyên về Trung Quốc cũng tìm thấy những bằng chứng tương tự như ông David Matas. Năm 2014, nhà báo Gutmann đã xuất bản cuốn Kẻ Đồ tể: Tàn sát, Lấy tạng, Bí mật về cách xử lý vấn đề bất đồng quan điểm ở Trung Quốc. Ông cũng tiết lộ rằng, chỉ từ năm 2000 đến 2008, đã có khoảng 65.000 học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đã bị giết để lấy tạng.