Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã chỉ trích hàng loạt chính sách của ông Joe Biden, từ vấn đề Trung Quốc, đến tình hình biên giới và Trung Đông.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax hôm 29/5, ông Trump nhấn mạnh rằng ông đã để lại một di sản lớn, đó là đường biên giới vững mạnh ở phía nam. Nhưng ông Biden đã phá hoại di sản đó bằng chính sách mở cửa cho di dân ồ ạt vượt biên trái phép vào Mỹ.

Ông Trump nói: “Nếu ông ấy không làm gì cả, thì chúng ta lẽ ra đã có biên giới vững chắc nhất trong lịch sử. Tất cả những gì ông ấy nên làm là đừng làm gì cả”.

“Chúng ta sẽ không còn là một quốc gia nữa; họ đang phá hủy đất nước của chúng ta.”

Ông Trump nhắc đến việc ông đã đạt được thỏa thuận với các quốc gia Nam Mỹ về việc hạn chế dòng người di cư đến Hoa Kỳ. “Tôi đã giải quyết mọi thứ với các quốc gia khác, cho dù đó là Guatemala, Honduras, El Salvador, Mexico”, ông Trump nói.

Nhưng ông Biden đã đảo ngược những chính sách này. “Ông ấy đã chấm dứt điều đó. Những gì họ đã làm thật là điên rồ”.

“Các bạn hãy nhìn xem những gì đang xảy ra bây giờ”, ông Trump nói. “Những tù nhân đang đến (Mỹ), những kẻ giết người, những kẻ nghiện ma túy và những kẻ buôn bán ma túy” đang đến Mỹ.

Ông Trump nói rằng các thỏa thuận thương mại như USMCA (Mỹ-Mexico-Canada) và thỏa thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc đã rất thành công. Tuy nhiên, ông Biden lại gây rối bằng việc gỡ bỏ chúng.

Trong quá trình vận động tranh cử 2020, ông Trump thường chỉ trích lập trường mềm yếu của ông Biden với Trung Quốc khi ông Biden còn là cấp phó của Tổng thống Barack Obama. Ông Trump nói: “Nếu Biden giành chiến thắng (trong cuộc bầu cử), thì Trung Quốc sẽ thắng”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng phê phán sự thờ ơ của ông Biden đối với Israel, sau khi quốc gia đồng minh của Mỹ bị tổ chức khủng bố Hamas bắn khoảng 150 quả tên lửa. Sự kiện này dẫn tới một cuộc giao tranh 11 ngày tại Trung Đông và mới chỉ đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 20/5.

Từ Khóa: