“Để khiến đất nước của chúng ta thành công, an toàn và vinh quang trở lại, tôi có thể sẽ làm lại (tranh cử) lần nữa”, cựu Tổng thống Trump phát biểu tại Pennsylvania, trong lúc tiếp sức cho các ứng viên đảng Cộng Hòa.

Tại các bang chiến địa Florida và Pennsylvania, ông Trump tiếp tục khả năng thu hút cử tri, bất chấp trên các mặt báo lớn Phương Tây, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ bị công kích. Tại Florida, cựu Tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri hãy tập trung phiếu cho Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis của đảng Cộng Hòa.

“Với hàng ngàn người Mỹ yêu nước đầy tự hào, làm việc chăm chỉ, những con người đáng nể phục – chỉ còn hai ngày nữa thôi, người dân Florida sẽ bầu lại một con người tuyệt vời, tài năng, người bạn của tôi, ông Marco Rubio vào Thượng viện Hoa Kỳ, và quý vị ‘sẽ bầu lại cho ông Ron DeSantis làm thống đốc tiểu bang của quý vị,”, The Epoch Times dẫn lời phát biểu của ông Trump hôm thứ Bảy, 5/11.

“Quý vị sẽ bầu một nhóm các chiến binh MAGA (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) xuất chúng đích thực vào Quốc hội”, ông nói thêm.

Trong hai nhân vật có được sự ủng hộ của ông Trump kể trên, ông DeSantis được coi một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa vào năm 2024. Dù vậy, đến nay DeSantis chưa cho thấy dấu hiệu nào về việc có bước ra tranh cử vào năm 2024 hay không. Thay vào đó, DeSantis khéo léo nói rằng, ông đang toàn tâm vào việc vận động để giữ lại vị trí thống đốc tiểu bang Florida.

Về phần mình, cựu Tổng thống Mỹ hiện chưa đưa ra bất kỳ lời khẳng định tái tranh cử vào năm 2024, bởi luật tài chính của chiến dịch liên quan đến các khoản đóng góp. Song, trong cuộc vận động cho ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Mehmet Oz giành ghế Thượng viện tại Pennsylvania hôm 5/11, ông ám chỉ rằng sẽ ‘tái xuất’ trong cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp.

“Để khiến đất nước của chúng ta thành công, an toàn và vinh quang trở lại, tôi có thể sẽ làm lại (tranh cử) lần nữa”; “Quý vị hãy chú ý theo dõi”, tờ Reuters dẫn lời ông Trump.

Một số nguồn tin cho hay, có khả năng ông Trump sẽ đưa ra thông báo cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 vào hai ngày sau khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ, tại một sự kiện diễn ra vào tối thứ Năm, mùng 10/11 tới.

Cũng có thể, tuyên bố tranh cử của ông Trumg được đưa ra tại lễ kết hôn của  Tiffany Trump, con gái của cựu tổng thống với người vợ thứ hai, sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida vào ngày 12/11 tới.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, R-Fla. phát biểu bên cạnh cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Hội chợ và Triển lãm Hạt Miami-Dade vào Chủ nhật, ngày 6 tháng 11 năm 2022, ở Miami (ảnh chụp màn hình AP).
Thượng nghị sĩ Marco Rubio, R-Fla. phát biểu bên cạnh cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Hội chợ và Triển lãm Hạt Miami-Dade vào Chủ nhật, ngày 6 tháng 11 năm 2022, ở Miami (ảnh chụp màn hình AP).

‘Ủng hộ ông Trump ở mức 71%’

Giới quan sát cũng đánh giá khả năng tranh cử tổng thống khóa tiếp theo của ông Trump là rất lớn. Tuần trước, trên tờ AP, ông Reince Priebus, cựu lãnh đạo đảng Cộng hòa và là chánh văn phòng Nhà Trắng đầu tiên của ông Trump, lên tiếng: “Tôi chắc chắn 95% ông ấy sẽ tranh cử”. Theo Priebus, hiện không ai ở đảng Cộng Hòa có khả năng thách thức vị trí của ông Trump.

“Nếu cựu Tổng thống Trump tranh cử, các đảng viên Cộng hòa khác rất khó có thể vượt qua ông ấy”, ông Priebus nói.

Bản thân ông Trump, cùng với việc không ngừng tố cáo vụ gian lận bầu cử 2020 của đảng Dân Chủ, cũng tự tin rằng, ông đang có được vị thế tốt trong lòng cử tri Công Hòa. Dẫn một thăm dò ứng cử viên Đảng Cộng Hòa 2024 tiềm năng, ông Trump nói về một chiến thắng lớn mà ‘chưa ai từng chứng kiến trước đây”.

“Chúng tôi đang giành chiến thắng lớn trong đề cử của Đảng Cộng Hòa mà chưa ai từng chứng kiến trước đây. Ủng hộ ông Trump ở mức 71%, ông Ron DeSantis 10%,” ông Trump nói ở Pennsylvania. “Mike Pence đạt 7%, ồ, Mike đang làm tốt hơn tôi nghĩ”.

Tuy nhiên, với truyền thông cánh tả vốn chiếm thế thượng phong của Mỹ, ông Trump vẫn được miêu tả là người gây ra sự “phá rối, hỗn loạn” thay vì là một ứng viên tiềm năng nhất. Một số tờ báo trường kỳ công kích ông Trump từ những năm 2016 đến nay dẫn cuộc khảo sát của NewsNation/Decision Desk HQ, và sau đó đưa ra kết luận rằng “phần lớn người Mỹ không muốn ông Trump đại diện đảng Cộng Hòa”.