Theo một cuộc khảo sát gần đây, phần lớn công chúng Mỹ không tin Trung Quốc và ủng hộ Đài Loan trước mối đe dọa xâm lược từ Bắc Kinh.

The Epoch Times đưa tin, thông tin này thể hiện trong kết quả thăm dò của Hội đồng Chicago về Các vấn đề Toàn cầu được công bố vào ngày 26/8. Cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 7, dành cho hơn 2.000 người trưởng thành quốc tịch Mỹ từ 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia.

Kết quả cho thấy lần đầu tiên, đa số người Mỹ (52%) ủng hộ việc điều quân đội Mỹ đến bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược.

“Đây là mức cao nhất từng được ghi nhận trong các cuộc khảo sát của Hội đồng có từ năm 1982, khi câu hỏi này lần đầu tiên được nêu ra”, báo cáo cho biết.

Các cuộc thăm dò cho thấy 53% người Mỹ ủng hộ việc ký kết liên minh chính thức với Đài Loan.

Báo cáo cho biết: “Không tin Trung Quốc là một yếu tố quan trọng trong sự ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho Đài Loan”.

Phần lớn người Mỹ coi Đài Loan là đồng minh (30%) hoặc một đối tác cần thiết (30%). Trong khi đó, phần lớn người Mỹ cho rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh (32%) hoặc kẻ địch (29%).

Lượng lớn người Mỹ (69%) công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. 65% số người trả lời ủng hộ Đài Loan gia nhập các tổ chức quốc tế. Và 57% người ủng hộ Mỹ ký kết hiệp định thương mại tự do với Đài Loan.

Đài Loan còn gọi là Trung Hoa Dân Quốc. Hòn đảo này có chính phủ do dân bầu, có quân đội riêng, tiền tệ riêng. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là thuộc chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo The Epoch Times, Bắc Kinh gần đây đã lợi dụng việc Mỹ rút khỏi Afghanistan để thao túng dư luận theo hướng: “Afghanistan hôm nay, Đài Loan ngày mai”. Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng những lời lẽ hùng hồn cho rằng Hoa Kỳ sẽ không bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công.

Sau khi quân khủng bố Taliban chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương tuyên bố Đài Loan sẽ không sụp đổ như chính phủ Afghanistan. “Đừng tưởng bở”, ông Tô nói trong một thông điệp gửi tới chính quyền Trung Quốc.