Một quan chức Đài Bắc cảnh báo nếu Đài Loan bị Trung Quốc tấn công quân sự, thì cuộc xâm lược này sẽ có tác động lớn đến thương mại toàn cầu, thậm chí vượt xa so với mức độ ảnh hưởng của chiến sự Ukraine.

Reuters đưa tin, ông John Deng, trưởng đoàn đàm phán thương mại hàng đầu của Đài Loan, đưa ra cảnh báo trên tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 14/6. Ông Deng nói rằng việc Đài Loan bị xâm lược sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu.

Thế giới phụ thuộc vào Đài Loan về nguồn cung các chip bán dẫn, loại vật chất thường được sử dụng trong xe điện và điện thoại di động.

Ông Deng nói rằng, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, khả năng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ còn tồi tệ hơn. Các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gặp nhiều khó khăn trong vài năm qua vì dịch bệnh Covid-19 và cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine từ tháng 2 năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters bên lề một sự kiện của Tổ chức Thương mại Thế giới, ông Deng nói rằng nếu Đài Loan bị xâm lược, điều đó sẽ gây “gián đoạn chuỗi cung ứng quốc tế; gián đoạn trật tự kinh tế quốc tế”.

“Sẽ có sự thiếu hụt nguồn cung trên toàn thế giới”, ông Deng nói.

Đài Loan hiện thống trị thị trường toàn cầu về sản xuất chip bán dẫn. Kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của Đài Loan trị giá 118 tỷ USD vào năm ngoái, theo Reuters.

WTO có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. WTO là một trong số ít các tổ chức đa phương mà có sự tham gia của cả Trung Quốc và Đài Loan. Bắc Kinh luôn tìm cách ngăn chặn Đài Bắc được gia nhập vào các cơ chế hợp tác trên thế giới.

Chính phủ Trung Quốc cho biết họ muốn “thống nhất Đài Loan một cách hòa bình”; nhưng cũng không loại trừ “các phương án khác”.

Chính quyền Đài Bắc cho biết hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sắp tấn công quân sự Đài Loan. Nhưng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Đài Bắc đã nâng cao ý thức cảnh báo về khả năng xảy ra tấn công quân sự từ Trung Quốc.

Đài Loan và Trung Quốc cũng là các bên có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Nếu xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan, giới quan sát lo ngại khả năng bùng nổ chiến tranh ở Biển Đông.