dai loan cu 200 linh thuy danh bo toi tien don o bien dong
Các binh sỹ Đài Loan tại một đồn quân sự ở Đài Đông năm 2012 (ảnh: Wikimedia Commons).

Một nguồn tin quân sự đề nghị được giấu tên nói với SCMP rằng hải quân Đài Loan đã cử một đơn vị khoảng 200 lính thủy đánh bộ tới củng cố cho lực lượng bảo vệ bờ biển đóng trên quần đảo Pratas mà Trung Quốc gọi là Đông Sa.

Nguồn tin nói: “Các thủy quân lục chiến đã tới Pratas vào khoảng một tuần trước và họ sẽ ở đó trong thời gian ngắn chứ không phải lâu dài”.

Vào tháng 5, hãng tin Kyodo News của Nhật Bản cho biết quân đội Trung Quốc có kế hoạch triển khai một cuộc tập trận quy mô lớn trên đảo Hải Nam vào tháng 8, trong đó có diễn tập đánh chiếm các đảo nhỏ do Đài Loan kiểm soát.

Nguồn tin của Kyodo News cho biết cuộc tập trận do Chiến khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc thực hiện, sẽ có quy mô lớn chưa từng có và có sự tham gia của lượng lớn các thủy quân lục chiến, tàu đổ bộ, thủy phi cơ và máy bay trực thăng.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẵn sàng thâu tóm bằng vũ lực. Quần đảo Pratas thuộc quản lý của thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Quần đảo này không có cư dân sinh sống, chỉ là nơi được chỉ định làm công viên quốc gia vì có các rạn san hô và hệ sinh thái đáy biển phong phú.

Bộ Quốc phòng Đài Loan từ chối xác nhận thông tin mà Kyodo đưa ra, nhưng cho biết quân đội sẽ tiếp tục tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ các đảo xa xôi mà Đài Loan tuyên bố chủ quyền, trong đó có quần đảo Pratas và đảo Ba Đình, hòn đảo mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền nhưng hiện do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc và Philippines cũng nhận chủ quyền đối với đảo Ba Đình.