Trong bối cảnh Nga tấn công quân sự Ukraine, các nhà quan sát lo ngại Trung Quốc sẽ thúc đẩy xâm lược Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan và Ukraine là hai câu chuyện khác nhau. Từ vị trí địa lý cho tới tầm ảnh hưởng của Đài Loan tới khu vực cũng như toàn cầu, những yếu tố này giúp Đài Loan có được sự bảo vệ của nhiều quốc gia. Hơn nữa, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, thì sự phản kháng của người Đài Loan là lớn chưa từng có. Tham vọng của Bắc Kinh khi xâm chiếm Đài Loan không dễ dàng.

Ukraine và Đài Loan – hai trường hợp khác nhau

Trong cuộc chiến giữa Nga- Ukraine, Mỹ và các nước đồng minh đã không trực tiếp tham chiến. Ở thời điểm hiện tại, cuộc chiến vẫn tiếp tục leo thang, và chính quyền Ukraine khó lòng cầm cự được trong cuộc chiến này. Hiện nay Mỹ đã nghĩ tới việc tạo con đường giải thoát cho chính quyền Ukraine khi đề cập tới: Chính phủ lưu vong.

Đối với Mỹ và NATO, họ không có lợi ích lớn lao ở Ukraine. Cho nên, Mỹ chỉ có thể hạ cánh các thiết bị quân sự để củng cố vị thế của mình trong khu vực. Trong trường hợp Nga có thể có nỗ lực tấn công áp đảo Ukraine, Washington sẽ phản ứng một cách thận trọng.

Ukraine rất quan trọng với Nga. Vì Ukraine đóng vai trò là vùng đệm trong việc bảo vệ an ninh Nga, nhưng lại không quá quan trọng đối với Mỹ và EU. Nếu đem so sánh với Đài Loan, yếu tố toàn cầu của Ukraine sẽ yếu hơn. Cho nên không khó lý giải việc NATO và Mỹ cũng sẽ không muốn tham chiến trực tiếp ở mặt trận này. 

Còn đối với Đài Loan, nó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đài Loan không nằm trong tình thế bất lợi. Theo chỉ số quyền lực châu Á, Mỹ là cường quốc có ảnh hưởng nhất ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. 

Nếu Trung Quốc cố gắng xâm lược Đài Loan, thì cuộc chiến trực tiếp gây ra mối đe dọa tới Biển Đông. Điều này sẽ khiến một số quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Indonesia sẵn sàng sát cánh bên cạnh Mỹ.

Bản thân Washington có sự hiện diện quân sự phong phú trong khu vực với Hạm đội 7 có khả năng thúc đẩy các tàu sân bay và tàu ngầm Mỹ. Ngoài ra, các căn cứ quân sự của Mỹ như Guam có thể được kích hoạt để gửi máy bay ném bom của Mỹ đến phòng thủ Đài Loan.

Như vậy có thể thấy, Ukraine là vấn đề ở khu vực, nhưng Đài Loan lại là vấn đề toàn cầu. Nếu Mỹ đánh mất Ukraine, thì đó chỉ là vấn đề thể diện, còn nếu Mỹ đánh mất Đài Loan sẽ là một thất bại thảm hại, vị thế của Mỹ sẽ bị lật đổ.

Về phía Trung Quốc, nếu chiếm được Đài Loan, họ sẽ có điểm tựa tuyệt vời để giải phóng một lượng lớn các nguồn lực đáng kinh ngạc của họ, đó là tài chính, quân sự, nhân lực và chính trị – để gây ra rắc rối ở những nơi khác.

Vì vậy, Đài Loan là một pháo đài quan trọng chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc. Người ta có thể tưởng tượng rằng nếu Trung Quốc chiếm đóng Đài Loan, quân đội Trung Quốc sẽ có khả năng tiếp cận tự do tới Tây Thái Bình Dương bằng các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay của họ. Hơn nữa, hệ thống phòng thủ của Chuỗi đảo thứ nhất sẽ bị phá tan thành mảnh vụn. Với việc Trung Quốc kiểm soát trụ cột trung tâm của Chuỗi đảo thứ nhất, khi đó số phận của Nhật Bản và Philippines lập tức bị đặt vào tình thế rủi ro.

Đài Loan đóng vai trò quan trọng trong chính sách quốc gia và uy tín của Trung Quốc. Nó cũng rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ của Mỹ và đồng minh ở Tây Thái Bình Dương. Vì vậy, hòn đảo dân chủ này đáng được ủng hộ bởi những người quan tâm đến tham vọng lãnh thổ và quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vũ khí bí mật của Đài Loan

Đài Loan đã khẳng định được tầm quan trọng của mình trên thế giới về chất bán dẫn. Đài Loan là một siêu cường về chất bán dẫn. Nếu không có chất bán dẫn của Đài Loan, thế giới thực tế sẽ đóng cửa. Các nền kinh tế sẽ sụp đổ và toàn bộ nền văn minh sẽ biến thành hư vô.

Hơn nữa, chất bán dẫn của Đài Loan cung cấp xương sống cho nền kinh tế toàn cầu. 75% năng lực sản xuất vi mạch của thế giới là dựa vào đó . Khi nói đến các công nghệ chế tạo tiên tiến nhất, Đài Loan ngày nay vượt trội hơn cả Mỹ – ví dụ, 92% công suất sản xuất các vi mạch 10 nanomet trở xuống của thế giới hiện đang nằm ở Đài Loan.

Biểu đồ cho thấy Đài Loan chiếm đại đa số thị phần chất bán dẫn của thế giới năm 2020 (ảnh chụp màn hình CNBC).
Biểu đồ cho thấy Đài Loan chiếm đại đa số thị phần chất bán dẫn của thế giới năm 2020 (ảnh chụp màn hình CNBC).

Giới phân tích cho rằng, Đài Loan có thể sử dụng thế mạnh này của mình để chống lại Trung Quốc. Thực tế, Trung Quốc phụ thuộc vào chất bán dẫn của Đài Loan. Vì chất bán dẫn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong thiết bị xuất khẩu và linh kiện điện tử. Ví dụ: chất bán dẫn sử dụng để làm nhiều sản phẩm kỹ thuật số như điện thoại di động, máy ảnh, tivi, máy giặt, tủ lạnh và bóng đèn LED, bộ vi xử lý CPU máy tính…

Nếu Đài Loan từ chối cung cấp cho Trung Quốc những chất bán dẫn này, điều này đồng nghĩa với những ngành công nghiệp và sản xuất tiêu dùng của Trung Quốc phải đóng cửa. Đơn giản là Trung Quốc không thể vận hành cỗ máy của mình nếu không sử dụng vi mạch của Đài Loan. Mặc dù Trung Quốc đã cố gắng có được công nghệ bán dẫn của riêng mình trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, thành công Trung Quốc vẫn chưa đạt được tiến bộ nào trên mặt trận này.

Điều này càng thúc đẩy Trung Quốc phải xâm lược bằng được Đài Loan để tiếp cận thành tựu mà Đài Loan có về chất bán dẫn. Nếu nguồn lực này rơi vào tay Trung Quốc, cả thế giới sẽ phải thỏa hiệp với tham vọng của Trung Quốc .

Đài Loan sẽ biến Biển Đông thành nghĩa địa của hải quân Trung Quốc

Đài Loan đang bài binh bố trận với một số lượng lớn các bãi mìn ở vùng biển Trung Quốc với tốc độ thần tốc. Điều đó có nghĩa là hải quân Trung Quốc sẽ nổ tung ngay khi tiếp cận vùng biển Đài Loan. 

Hồi tháng 1, Đài Loan đã đưa các tàu khai thác mìn mới bổ sung vào lực lượng phòng thủ để chống lại mối đe dọa xâm lược ngày càng tăng của Trung Quốc. Đích thân Tổng thống Thái Anh Văn đã chủ trì buổi lễ vận hành các Hải đội Hoạt động Khai thác số 1 và số 2 của hải quân.

Các phi đội này sẽ cài đặt một lượng lớn các quả thủy lôi nhỏ nhưng rất mạnh ở các vùng biển xung quanh Đài Loan. Ngoài ra, họ sẽ hạ những quả mìn này với tốc độ nhanh mà không cần đến thợ lặn. Đài Loan đang làm điều này vì ba lý do chính.

Đầu tiên, Đài Loan muốn ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc. Các quả mìn nổ sẽ ngăn không cho tàu Trung Quốc đi về phía đảo quốc. 

Thứ hai, Đài Loan đang nhắm đến việc thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của mình. Ví dụ: công ty đóng tàu Lughteh, một công ty lớn trong ngành công nghiệp vũ khí Đài Loan, chính là đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng các con tàu cho các đội đặt mìn.

Thứ ba, Đài Loan đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào chế độ phòng thủ của Mỹ. Dưới thời chính quyền Joe Biden, Đài Loan ngày càng nghi ngờ về ý chí của Hoa Kỳ trong việc có đủ can đảm đối đầu với Bắc Kinh trong trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan hay không. Vì vậy, Đài Loan đã chủ động để cứu mình.

Đối với Đài Loan lúc này, các mối đe dọa đối với họ là từ các cuộc xâm lược trên không của Trung Quốc. Đài Loan cũng đang nhanh chóng củng cố khả năng phòng thủ của mình. Quốc gia này đã đầu tư lớn vào hệ thống tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển Harpoon và hệ thống tên lửa phòng không di động Stinger. Ngoài ra, hệ thống phòng thủ Tian Kong III của Đài Loan và Patriot PAC-3 của Mỹ cũng sẽ giúp Đài Loan bắn hạ bất kỳ mối đe dọa bay nào đến từ Trung Quốc.

Nói chung, Đài Loan đang đảm bảo rằng những tham vọng bành trướng của Bắc Kinh sẽ dẫn đến hậu quả to lớn và cuối cùng là một cuộc rút lui đầy xấu hổ của quân đội Trung Quốc. Đài Loan rõ ràng đang cảm thấy tự tin và được khích lệ hơn sau khi các chính phủ như Nhật Bản, Australia và Ấn Độ ủng hộ.

Các quốc gia dân chủ này không chỉ củng cố khả năng quốc phòng của Đài Loan mà còn giúp Đài Loan phát triển cơ bắp kinh tế của mình. Đài Loan đang nhanh chóng mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn nóng đỏ của mình để khiến Trung Quốc phụ thuộc ngày càng chặt chẽ vào chip điện tử do Đài Loan sản xuất. Bằng cách này, Trung Quốc có thể bị làm tê liệt các chuỗi cung ứng, và điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Quyết tâm của Đài Loan trong việc chấm dứt chế độ chuyên chế của Trung Quốc là mạnh mẽ phi thường. Vì vậy, nếu quân đội Trung Quốc dù muốn tiếp tục lướt sóng ở Biển Đông, thì họ phải tránh xa vùng biển Đài Loan. Nếu không, các bãi mìn của Đài Loan sẽ biến khu vực phía bắc của Biển Đông trở thành nghĩa địa cho tham vọng của Bắc Kinh và ông Tập Cận Bình. 

Nếu Trung Quốc chiếm được Đài Loan, thì hòn đảo này sẵn sàng phá hủy hoàn toàn các cơ sở sản xuất vi mạch. Điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu về chất bán dẫn – trong đó Trung Quốc sẽ là nước bị thương vong lớn nhất. Vì hiện nay, thế giới đang thu hút các nhà sản xuất chất bán dẫn và đảm bảo nguồn cung trong nước được duy trì trong thời điểm khủng hoảng. Nhưng Trung Quốc không có lựa chọn thay thế nào như vậy. Nước này phụ thuộc hoàn toàn vào Đài Loan về chất bán dẫn. Và khi các cơ sở của Đài Loan không còn, Trung Quốc sẽ đi vào bế tắc. 

Như vậy ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc không đủ khả năng để xâm lược Đài Loan.