Trong trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan, hòn đảo này hy vọng thế giới sẽ trừng phạt Bắc Kinh giống như đang trừng phạt Nga vì cuộc chiến tại Ukraine.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, Đài Loan đã tham gia vào các lệnh trừng phạt do phương Tây dẫn đầu nhắm vào Moscow. Đài Loan cũng đã áp dụng lệnh trừng phạt với Belarus, một đồng minh của Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Các động thái này phần lớn mang tính biểu tượng vì quan hệ thương mại trực tiếp giữa Đài Loan với Belarus và Nga là rất nhỏ bé.

Theo CNA, tình cảnh của Ukraine đã thu hút sự đồng cảm rộng rãi của công chúng Đài Loan. Lý do là nhiều người thấy rằng những gì đang diễn ra tại Ukraine rất có thể sẽ xảy ra với Đài Loan, nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực xâm chiếm hòn đảo này.

Trong một cuộc họp báo ngày 7/5, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói rằng điều quan trọng là các nước cần phải đứng lên chống lại hành vi xâm lược và trừng phạt cả Nga lẫn Belarus.

Ông Wu nói: “Trong tương lai, nếu chúng tôi bị đe dọa bằng vũ lực hoặc bị Trung Quốc xâm lược, tất nhiên chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ thấu hiểu và ủng hộ Đài Loan, đồng thời trừng phạt những loại hành vi gây hấn này”.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (ảnh: Wikimedia Commons).
Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (ảnh: Wikimedia Commons).

Phát biểu tại sự kiện tương tự, Đại biểu Lập pháp viện Đài Loan You Si-kun nói rằng Ukraine rất kiên cường trước Nga trong hơn 70 ngày qua. Điều này khiến Đài Loan “ngưỡng mộ”, ông You nói.

“Chúng tôi hy vọng Ukraine chắc chắn sẽ chiến thắng và trụ vững đến cùng để giành chiến thắng.”

Theo CNA, hiện chưa rõ thế giới sẽ phản ứng như thế nào nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan; của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng, vì hầu hết các nước, bao gồm Hoa Kỳ và tất cả các nước thành viên EU, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh, không phải Đài Bắc, và không giống như Ukraine, không công nhận Đài Loan là một quốc gia .