Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan nói với Reuters rằng việc Trung Quốc phong tỏa Đài Loan hoặc chiếm một hòn đảo ở ngoài khơi sẽ bị coi là hành động chiến tranh và Đài Loan sẽ không đầu hàng.

Theo Taiwan News, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và những quan chức khác trong chính quyền của bà nhiều lần khẳng định mong muốn hòa bình, nhưng Đài Loan sẽ không đầu hàng nếu bị Trung Quốc tấn công.

Các chiến lược gia cho rằng hành động quân sự của Trung Quốc có thể không đơn giản là một cuộc tấn công trực diện vào Đài Loan. Nó có thể bao gồm các hành động như phong tỏa, từ đó ép buộc Đài Loan phải chấp nhận sự cai trị của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đã gia tăng đột biến kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8.

Để thể hiện sự tức giận của mình, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự, bao gồm các vụ bắn tên lửa bay qua Đài Loan và các hoạt động mô phỏng tình huống phong tỏa.

Quan chức Đài Loan giấu tên cho biết: “Phong tỏa là một hành động chiến tranh; việc chiếm đóng một hòn đảo ngoài khơi cũng là một hành động chiến tranh”.

Quan chức này cho biết Đài Bắc tin rằng Bắc Kinh khó có thể thực hiện một trong hai hành động đó vào lúc này.

“Mục đích duy nhất của họ nếu chiếm (các đảo ngoài khơi) là buộc chúng tôi đàm phán hoặc đầu hàng. Nhưng chúng tôi sẽ không đầu hàng hoặc đàm phán”, quan chức Đài Loan tuyên bố

Bộ Quốc phòng Đài Loan từng nhận định Trung Quốc có thể sẽ cố gắng chiếm một trong các hòn đảo ngoài khơi của Đài Loan, như quần đảo Kim Môn và Mã Tổ ở ngay ngoài khơi bờ biển Trung Quốc.

“Đó là những hành động quân sự. Không còn nghi ngờ gì nữa”, quan chức này nói.

Quan chức này cho biết Đài Bắc không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần Đài Loan vào năm tới, khi hòn đảo này chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm 2024.

“Đây là điều chúng tôi lo lắng vào lúc này”, quan chức này cho biết. Các hành động khác mà Trung Quốc có thể thực hiện bao gồm đẩy mạnh chiến thuật “vùng xám” gần Đài Loan, xâm nhập bằng tàu dân quân hoặc các cuộc tấn công mạng.

Quan chức này cho biết việc các quốc gia điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan khoảng một tháng một lần sẽ cho Bắc Kinh thấy rằng một cuộc tấn công vào Đài Loan sẽ không có kết quả.

Quan chức Đài Loan kêu gọi Mỹ và các nước cần duy trì hoạt động này. “Xây dựng khả năng răn đe là rất quan trọng. Không chỉ Mỹ, các nước châu Âu và Nhật Bản nên tham gia lực lượng răn đe”.

Có thể bạn quan tâm: