5759-h-6-bomber
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc (ảnh: Flickr).

CNA đưa tin, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 19 máy bay Trung Quốc đã tham gia cuộc xâm nhập hôm 19/9, nhiều hơn một chiếc so với ngày hôm trước. Một số máy bay vượt qua đường giữa eo biển Đài Loan, trong khi một số khác bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam của nước này. Chính quyền hòn đảo thúc giục Bắc Kinh “rút khỏi đường ranh giới”.

Thông tin cho biết Trung Quốc đã gửi 12 máy bay chiến đấu J-16, hai máy bay chiến đấu J-10, hai máy bay chiến đấu J-11, hai máy bay ném bom H-6 và một máy bay chống ngầm Y-8. Theo bản đồ mà Bộ quốc phòng Đài Loan cung cấp, không có chiếc nào đến gần hoặc bay qua lãnh thổ Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng cho biết trên Twitter: “ROCAF đã chặn các máy bay chiến đấu và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát mọi hoạt động”. ROCAF là chữ viết tắt của Lực lượng Không quân Trung Hoa Dân Quốc, tên gọi chính thức của lực lượng không quân Đài Loan.

Hôm thứ Sáu (18/9) Trung Quốc đã công bố các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan và cáo buộc cái mà họ gọi là sự thông đồng giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đã đến Đài Bắc vào thứ Năm (17/9) trong chuyến công du 3 ngày. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ từng đến Đài Loan trong bốn thập niên qua, điều này đã khiến Trung Quốc tức giận.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động khiêu khích, gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

“Bộ quốc phòng Đài Loan nghiêm khắc lên án điều này, kêu gọi các lãnh đạo ở đại lục kiểm soát và rút lui khỏi đường ranh giới.”