Tuần qua, tỉnh Đắk Lắk xuất hiện thêm 3 ổ dịch bạch hầu mới đều ở huyện Lắk.

Theo VOV, có 2 ổ dịch tại xã Đắk Nuê, 1 ổ dịch tại xã Nam Ka đều thuộc Lăk – huyện phía nam tỉnh Đắk Lắk.

Cả 3 ổ dịch đều tại các địa phương chưa tiêm vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu. Ba ca bệnh là người dân tộc thiểu số (1 Ê-đê, 1 M’nông và 1 H’Mông).

Sau khi phát hiện các ca bệnh bạch hầu, ngành y tế Đắk Lắk đã điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, cùng danh sách những người trong ổ dịch từ 49 tháng tuổi trở lên để tiêm vắc xin Td phòng chống dịch bạch hầu.

Ngành y tế Đắk Lắk cũng hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cấp thuốc kháng sinh liều dự phòng cho gia đình các bệnh nhân và các hộ xung quanh. Phun xử lý môi trường bằng hóa chất Cloramin B.

Tính đến ngày 14/10, Đắk Lắk đã ghi nhận 48 ca bệnh bạch hầu tại 6 địa phương gồm Lắk, M’Drắk, Krông Bông, Cư M’gar, Cư Kuin và thành phố Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Trung Thành – Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, người dân phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng. 

Ông Thành nói thêm, các ca bệnh này không có yếu tố dịch tễ với nhau, có thể do môi trường sống, hoặc điều kiện thời tiết rồi bùng phát lên. Tại những thôn, buôn có ổ dịch đã triển khai cho uống kháng sinh để điều trị. Nên các vùng đã tiêm vắc-xin vẫn có nguy cơ nhiễm bạch hầu, sau mũi tiêm thứ 2 mới có hiệu quả của vắc xin, vì vậy phải tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Trước đó, Người Lao Động đưa tin, vào tháng 7/2020, Đắk Lắk ghi nhận 3 ca bệnh bạch hầu mới, số ca mắc tăng liên tục khiến tỉnh này phải cách ly thêm hàng ngàn người dân để phòng chống dịch.