Một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden điều tra về mối quan hệ giữa Trung Quốc và các tổ chức quốc tế. Động thái này diễn ra sau khi Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố kết quả điều tra nội bộ cho thấy cựu lãnh đạo của tổ chức này đã gây áp lực buộc nhân viên phải thay đổi một báo cáo quan trọng nhằm có lợi cho Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới công bố kết quả điều tra trên website của mình vào hôm 15/9.

Cuộc điều tra nội bộ của Ngân hàng Thế giới

Ngân hàng cho biết, vào tháng 6 năm 2020 họ đã nhận được thông tin về những điều bất thường trong báo cáo “Doing business” năm 2018 và 2020. Đây là một loại báo cáo đánh giá môi trường kinh doanh của các nước do Ngân hàng Thế giới công bố thường niên.

Ngân hàng Thế giới đã tổ chức một cuộc điều tra nội bộ và đi đến kết luận rằng: Cựu Giám đốc điều hành (hiện là Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế – IFM) Kristalina Georgieva, đã gây áp lực buộc nhân viên phải “đánh giá” tích cực cho Trung Quốc trong bản báo cáo “Doing business”.

Cuộc điều tra phát hiện vụ việc này cũng có liên quan đến cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim.

Cụ thể, trong báo cáo năm 2018, xếp hạng của Trung Quốc đã tăng bất hợp lý từ vị trí 85 lên 78 sau áp lực từ bà Georgieva và ông Kim.

Vào thời điểm xuất bản năm 2018, bà Georgieva đang “mải mê” đàm phán với Trung Quốc về khoản tài trợ cho Ngân hàng Thế giới mà Bắc Kinh đe dọa sẽ tước bỏ.

Bà Georgieva phủ nhận các cáo buộc và nói rằng bà không đồng ý “về cơ bản” với những phát hiện của cuộc điều tra.

Trong thông báo hôm 16/9/2021, Ngân hàng Thế giới cho biết tổ chức này ngừng thực hiện báo cáo “Doing business”.

Đây là một loại ấn phẩm hàng đầu của Ngân hàng Thế giới; chuyên nghiên cứu hoạt động kinh doanh ở các quốc gia trên thế giới. Báo cáo này được công bố thường niên với các chỉ số xếp hạng các quốc gia về mức độ thuận lợi cho hoạt động kinh doanh ở đó.

Các nhà lập pháp kêu gọi chính quyền Biden điều tra các tổ chức quốc tế

Sau vụ việc của Ngân hàng Thế giới, hai nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét lại các tổ chức quốc tế có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc.

Theo tờ The Western Journal, Nghị sĩ Andy Barr, thành viên của Đảng Cộng hòa trong Tiểu ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, tuyên bố: “Cuộc điều tra về việc cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim và cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới Kristalina Georgieva có dính líu tới việc thao túng dữ liệu vì lợi ích của Trung Quốc là điều đáng báo động”.

Ông Kim là người 2 lần được chính quyền Obama-Biden đề cử vào vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới.

Ông Barr cho biết “Đảng Cộng hòa đã nhiều lần cảnh báo” về việc ông Kim “đã dành nhiều tâm huyết cho việc gây quỹ và phát triển; hơn là mang lại kết quả cho các nước thu nhập thấp muốn phát triển theo cách của họ để thoát nghèo”.

Một thành viên khác của Đảng Cộng hòa, ủy viên Ủy ban Dịch vụ Tài chính Mỹ French Hill cho biết: “Báo cáo đáng báo động nêu trên đặt ra những nghi vấn nghiêm trọng về động lực của Giám đốc điều hành IFM trong thời gian làm việc tại Ngân hàng Thế giới. Nếu những cáo buộc này là đúng thì hội đồng quản trị IMF nên nhanh chóng đánh giá công việc của bà ấy ở đó”.

Ông Hill nói thêm: “Thật không may, những sự việc này không phải là đơn lẻ. Chúng tôi đã thấy cách Đảng Cộng sản Trung Quốc hoạt động một cách có hệ thống để chiếm đoạt các tổ chức đa phương từ Tổ chức Y tế Thế giới đến Liên Hợp Quốc”.