dan trung quoc do xo rut tien khi co tin cuu chu tich ngan hang bi dieu tra 36946
Ảnh chụp màn hình từ Ejinsight về một cảnh rút tiền từ ATM của Ngân hàng Trung Quốc.

Sự rạn nứt vốn đã có sẵn nay càng rõ ràng hơn khi các mối quan hệ toàn cầu căng thẳng và lệnh phong tỏa do COVID-19 dường như khiến người dân cảnh giác với nền kinh tế của nước này.

The Epoch Times (ET) cho biết tại Trung Quốc đang xuất hiện làn sóng người dân ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng trong bối cảnh lo ngại về triển vọng ảm đảm của kinh tế đất nước. Dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan, trong khi các trận lũ lịch sử đang đặt ra nguy hiểm cho tính mạng và sinh nhai của hàng triệu người Trung Quốc.

ET cho biết, rắc rối gần đây nhất xảy ra vào ngày 3/8, khi người dân đổ xô tới Ngân hàng Hồ Lô Đảo ở tỉnh Liêu Ninh và đứng chật kín các hành lang. Tình huống này xuất hiện ngay sau ngày có tin cho biết cựu chủ tịch ngân hàng Wang Xueling đang bị điều tra về cáo buộc vi phạm kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Điều này đã làm trầm trọng thêm mối lo ngại trước đó về lợi nhuận lao dốc của ngân hàng Hồ Lô Đảo, theo ET. Báo cáo thường niên năm 2019 của ngân hàng này cho thấy tổng lợi nhuận của ngân hàng đã giảm xuống 57,86% so với năm trước, trong khi đó lợi nhuận ròng cũng giảm xuống 59,40%.

Chính quyền Trung Quốc cho rằng việc chia sẻ mối lo ngại về ngân hàng Hồ Lô Đảo là “tung tin đồn”, và đã bắt giữ 4 người mà họ cáo buộc là “những kẻ phá hoại”.

Làn sóng rút tiền

Từ đầu năm nay, Trung Quốc đã trải qua một số vụ rút tiền ồ ạt tại các ngân hàng.

Làn sóng rút tiền xuất hiện đầu tiên ở Ngân hàng Cam Túc vào tháng Tư, sau đó rải rác diễn ra tại một số khu vực, trong đó có tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây.

Vào ngày 12/7, khi xảy ra làn sóng rút tiền ở Chi nhánh Ngân hàng Hành Thủy thuộc tỉnh Hà Bắc, cảnh sát địa phương đã bắt giữ hai người bị cáo buộc là tung tin đồn thất thiệt.

Vào tháng 6, cũng xảy ra việc rút tiền hàng loạt ở Ngân hàng Bảo Định ở tỉnh Hà Bắc, sau đó có hai người bị bắt. Cũng trong tháng 6, có tình trạng rút tiền tương tự ở Ngân hàng Thương mại Thành phố Dương Tuyền của tỉnh Sơn Tây, dẫn đến bốn vụ bắt giữ sau đó.

Một số ngân hàng đã được chính phủ trung ương cứu trợ trong 2 năm qua, điều đó là một chỉ dấu cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc cũng nhận thức được rằng nền kinh tế nước này đang suy yếu. Riêng trong năm 2019, hai ngân hàng Trung Quốc đã được cứu trợ một phần và một ngân hàng khác đã được chính phủ tiếp quản hoàn toàn, theo Financial Times.