Người dân tại các địa phương ở Trung Quốc gần đây ồ ạt tự gỡ bỏ các hàng rào phong tỏa chống dịch, sau thời gian dài bị “giam cầm” trong chính sách zero-Covid.

Theo SOH, các cuộc bạo loạn tập thể đã diễn ra tại nhiều cộng đồng ở Tân Cương vào ngày 25/11 nhằm yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Sau đó, vào ngày 26/11, cư dân của hàng chục cộng đồng ở Bắc Kinh đã cùng nhau mở chốt. Cư dân của nhiều cộng đồng ở Thượng Hải, Trùng Khánh và các thành phố khác cũng đã dỡ bỏ hàng rào, mở cổng ra vào của các cộng đồng và tự bỏ phong tỏa.

Giới phân tích chỉ ra rằng một vụ hỏa hoạn ở Tân Cương đã khiến người dân Trung Quốc thức tỉnh và có dũng khí phá bỏ phong tỏa.

Theo tin tức tổng hợp trên các phương tiện truyền thông, vào ngày 24/11, một chung cư cao tầng ở Tân Cương đã xảy ra hỏa hoạn, do cửa tòa nhà bị khóa chặt nên cư dân không có lối thoát, khu dân cư bị phong tỏa, xe cứu hỏa bị phong tỏa. Hậu quả là hàng chục người thiệt mạng và bị thương trong vụ tai nạn thương tâm.

Theo một báo cáo khác, vào ngày 25/11, cư dân của một số cộng đồng ở Urumqi, Tân Cương đã nổi loạn tập thể, tấn công các ủy ban khu phố địa phương và yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Do đó, nhà chức trách đã điều động một lượng lớn cảnh sát để trấn áp vụ việc, thậm chí có cả xe bọc thép.

Vào ngày 26/11, làn sóng cư dân tự bỏ phong tỏa đã nổ ra ở Bắc Kinh. Nhiều người đã tập trung tại khu dân cư của họ, phá bỏ hàng rào và mở cổng của khu dân cư.

Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy vào tối ngày 26/11, một cư dân của cộng đồng ở quận Xương Bình, Bắc Kinh, đã tháo dỡ hàng rào phong tỏa và lao ra ngoài. Chính quyền cử cảnh sát đến bắt anh ta. Nhưng hàng trăm cư dân tập trung ở lối vào của khu phức hợp, hét lên: “Đừng mang người đi, hãy mang họ trở lại!”

Vào khoảng 4 giờ chiều ngày 26/11, cư dân của Cộng đồng Thượng Hải Đông Á ở Long Quan Quán, quận Trường Bình, Bắc Kinh, đã dỡ bỏ hàng rào ở cổng phía nam. Cư dân bước ra khỏi khu chung cư, một người phụ nữ nói: “Đơn giản vậy thôi, hết rồi, đơn giản quá”.

Vào ngày 26/11, nhiều cư dân của cộng đồng Giai đoạn II của khu vực Tân Kiến ở Bắc Kinh đã đi xuống cầu thang, tuần hành và biểu tình, họ hét lên: “Không làm xét nghiệm axit nucleic, mà là tự do!” Một số người mặc quần áo bảo hộ đã cố gắng ngăn chặn cuộc biểu tình.

Người dân Bắc Kinh cho biết, vào ngày 26/11, có 4 cộng đồng ở đường Thanh Niên, quận Triều Dương, Bắc Kinh đã tập hợp lại để bảo vệ quyền lợi của mình và yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Cảnh sát ở Bắc Kinh cũng không sẵn sàng ứng phó với làn sóng tự gỡ bỏ phong tỏa. Vào ngày 26/11, nhân viên bảo vệ của một khu dân cư trong Khu phát triển kinh tế của Bắc Kinh đã gọi điện cho cảnh sát và đề nghị cảnh sát đến để duy trì trật tự. Cảnh sát nói: “Duy trì trật tự gì? Muốn tôi thi hành luật thì tôi phải có luật để tuân theo”.

Vào ngày 26/11, tại cộng đồng khu vực Thấm Xuân Gia Viên thuộc quận Hải Điến, Bắc Kinh, cư dân không hài lòng với lệnh phong tỏa. Họ nói rằng thông báo phong tỏa thậm chí còn không được đóng dấu. Vào buổi chiều, cư dân của cộng đồng đã đạp cổng và lao ra. Một người đàn ông nói: “Không khí tự do trong lành quá!”

Vào ngày 26/11, cư dân của khu dân cư ở Thanh Đường Loan thuộc quận Hải Điến, Bắc Kinh đã gỡ bỏ tấm tôn và bước ra ngoài. Người dân vỗ tay và cổ vũ. Một người phụ nữ hét lên: “Các anh hùng! Chiến thắng! Không bị phong tỏa!”

Vào ngày 26/11, cư dân của cộng đồng Thanh Đường Loan thuộc quận Hải Điến, Bắc Kinh, đã tập trung trước cổng khu dân cư, phá bỏ tấm sắt của hàng rào và yêu cầu dỡ bỏ niêm phong. Người dân đối đầu với cảnh sát làm nhiệm vụ duy trì sự ổn định. Cảnh sát đã tạo thành một bức tường người để cố gắng ngăn cản người dân rời khỏi khu vực. Sau cuộc đối đầu này, đã có thông báo rằng lệnh phong tỏa sẽ chính thức được dỡ bỏ vào lúc 24:00 ngày 26/11. Cuộc đấu tranh của cư dân đã thành công!

Cùng ngày, các cư dân của Cộng đồng R&F ở khu vực Thường Doanh ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, đã cùng nhau đi xuống cầu thang, phá bỏ hàng rào phong tỏa. Một người phụ nữ cho biết: “Lệnh phong tỏa được dỡ bỏ quá nhanh, tôi tưởng sẽ còn phải cố gắng hơn nữa”.

Trong khi đó, cư dân của Cộng đồng Đông Bá ở quận Triều Dương, Bắc Kinh đã tập hợp lại, không ngừng hô vang các khẩu hiệu, yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Cư dân của Cộng đồng Tân Long Thành ở quận Xương Bình, Bắc Kinh đã cùng nhau biểu tình và yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Cư dân của cộng đồng khu vực Dữu Mễ, quận Thuận Nghĩa, Bắc Kinh bắt đầu biểu tình vào lúc 1giờ trưa, chính quyền đã gọi cảnh sát đến để cố gắng dập tắt vụ việc.

Vào ngày 26/11, cư dân của Cộng đồng Honeycomb ở quận Trường Bình, Bắc Kinh, đã lao ra khỏi khu phong tỏa trước sự bất lực của các nhân viên phòng chống dịch bệnh.

Người Thượng Hải cũng tham gia cuộc chiến để tự mình dỡ bỏ lệnh phong tỏa . Đoạn video cho thấy vào ngày 26/11, cư dân của cộng đồng làng Aibo Sixth, đường Thiên Sơn Tây, quận Mẫn Hành, Thượng Hải đã tập trung tại cổng khu dân cư để yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: