Đại tá quân đội Anh đã nghỉ hưu Hamish de Bretton-Gordon tuyên bố trên The Telegraph rằng vụ phóng tên lửa Trident thất bại đã làm suy yếu vị thế của Vương quốc Anh vào thời điểm mà “mối đe dọa trao đổi hạt nhân với Nga chưa bao giờ lớn hơn thế” .

Trước đó, báo The Sun đưa tin Hải quân Anh đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Trident 2 không thành công từ tàu ngầm hạt nhân HMS Vanguard trong khuôn khổ cuộc diễn tập; chính tên lửa đã “bắn nhầm và rơi xuống biển” cách tàu ngầm vài mét. 

Nguồn tin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps và tư lệnh hải quân Ben Key cùng có mặt trên HMS Vanguard vào thời điểm đó.

Theo tác giả, người đặt tiêu đề bài báo “Nước Anh ngày càng dễ bị tổn thương – và Putin biết điều đó”, tin tức về vụ phóng Trident thất bại “là mối lo ngại nghiêm trọng” vì “mối đe dọa trao đổi hạt nhân với Nga chưa bao giờ cao hơn”. Và Điện Kremlin sẽ tận dụng tối đa lợi thế.

Bài báo có đoạn viết: Với vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn Putin, bất kỳ câu hỏi nào về độ tin cậy của hệ thống Trident đều vô cùng đáng lo ngại. Hiệu quả của chúng trong việc kiềm chế sự xâm lược của Nga phụ thuộc vào nhận thức rằng chúng sẽ có tác dụng và sẽ gây ra tổn thất khủng khiếp cho đất nước nếu nước này dám tham gia xung đột trực tiếp với phương Tây. Nếu Điện Kremlin tin rằng Trident không hiệu quả, họ có thể trở nên hung hăng hơn đáng kể.

Các tàu ngầm lớp Vanguard chở lực lượng răn đe hạt nhân “liên tục trên biển” của Anh mang theo 8 tên lửa Trident mỗi chiếc, cùng với 40 đầu đạn nhiệt hạch. Những quả bom này được cho là có sức công phá khoảng 100 kiloton – mạnh gấp 5 lần quả bom thả xuống Nagasaki. Với mỗi tên lửa có thể mang nhiều đầu đạn, chỉ cần một tên lửa là đủ để san phẳng Điện Kremlin và mọi thứ xung quanh nó.

Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất là Nga sẽ tấn công phương Tây ngay lập tức mà sẽ sử dụng khả năng răn đe đang suy yếu của chúng ta để mang lại chiến thắng ở Ukraine. Putin sẽ khai thác một cách tàn nhẫn bất kỳ điểm yếu nào mà ông ta nhìn thấy, và nếu ông ta dù chỉ một chút nghĩ rằng Vương quốc Anh không sẵn lòng hoặc không có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của mình, thì ông ta có thể chuyển sang sử dụng vũ khí chiến thuật để đẩy lùi lực lượng vũ trang Ukraine.”

Theo quan điểm của ông, “đây là lý do tại sao” thông tin về những sai sót trong hoạt động của các hệ thống răn đe quan trọng không nên “được công khai”. Đồng thời, ông bày tỏ sự thất vọng khi những người “được chính phủ chỉ định thay mặt họ phát biểu” “có ít hiểu biết về chủ đề phức tạp này, mang lại nhiều nhầm lẫn hơn là sự rõ ràng”.

Tác giả kết luận: “Đây sẽ là một lời cảnh tỉnh. Bây giờ không phải là lúc để mạo hiểm khả năng phòng thủ của chúng ta”.

Sau vụ phóng không thành công , Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã đảm bảo với quốc hội về tính hiệu quả của lực lượng răn đe hạt nhân nước này, bất chấp “sự bất thường” đã xảy ra. Lần phóng Trident 2 trước đó từ tàu ngầm Anh vào năm 2016 cũng kết thúc trong thất bại. Tên lửa được cho là đã bay chín nghìn km từ bờ biển Florida đến mục tiêu ở phía đông nam Đảo Ascension, nhưng đã đi chệch hướng một cách nguy hiểm và tự động bị hủy.

Gần đây, ý kiến ​​về một cuộc xung đột vũ trang trực tiếp giữa liên minh và Nga ngày càng được lên tiếng ở phương Tây. 

Tổng thống Vladimir Putin, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, đã giải thích chi tiết rằng Moscow sẽ không tấn công các nước NATO . Người đứng đầu nhà nước Nga chỉ ra rằng các nước phương Tây bắt đầu hiểu rằng thất bại chiến lược của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine là không thể xảy ra, vì vậy họ nên suy nghĩ về các bước đi tiếp theo, trong khi Moscow sẵn sàng đối thoại.