Theo nhà phân tích Gordon Chang, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với bất kỳ cuộc chiến tranh nào có thể xảy ra.

Ông cho rằng một số động thái gần đây trong chính sách của Trung Quốc — đặc biệt là việc sửa đổi Luật Quốc phòng — có thể báo hiệu rằng ĐCSTQ đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc huy động quân đội tham gia chiến tranh.

Luật Quốc phòng mới được sửa đổi của Trung Quốc có trao một số quyền hạn nhất định đối với các vấn đề quân sự từ Hội đồng Nhà nước sang cho Quân ủy Trung ương của ĐCSTQ, theo thông tin mà ông Chang viết trong email gửi cho Epoch Times.

“Động thái đó tập trung vào quyền ra quyết định của quân đội. Hơn nữa, việc sửa đổi liên quan đến việc huy động chiến tranh, báo hiệu rằng ĐCSTQ đang chuẩn bị cho người dân Trung Quốc đối phó với xung đột”, ông Chang cho biết.

Ngoài việc tập trung quyền điều động quân đội, ông Chang lưu ý rằng ĐCSTQ đang có gắng trấn áp giới tinh hoa chính trị của mình bằng cách cấm một số quan chức sở hữu bất động sản nước ngoài hoặc cổ phần trong các công ty nước ngoài.

Nếu các quan chức Trung Quốc và các thành viên gia đình của họ không sở hữu tài sản nước ngoài, thì nước ngoài không thể tước bỏ tài sản của họ. Do đó, loại bỏ những nội dung này khiến những cá nhân đó miễn nhiễm với một trong những biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây thường áp dụng, đó là đóng băng tài sản.

Ông Gordon Chang nói với chương trình "China Insider" về "nỗi sợ lớn nhất của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình video).
Ông Gordon Chang nói với chương trình “China Insider” về “nỗi sợ lớn nhất của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình video).

Thông qua việc tập trung quyền lực đối với việc huy động quân sự và tăng cường phòng thủ kinh tế trước các lệnh trừng phạt quốc tế tiềm tàng, ông Chang tin rằng ĐCSTQ đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra các cuộc chiến vũ trang. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Cuộc chiến mà ĐCSTQ đang chuẩn bị nhắm tới sẽ nổ ra ở đâu?

Chiến tranh nhân dân

Sau một tháng diễn ra các cuộc tập trận quân sự và trả đũa kinh tế chưa từng có, Đài Loan đang trở thành một điểm nóng nổi bật.

Ngoài ra, còn nhiều điểm nóng khác có thể bùng nổ xung đột, chẳng hạn như khu vực biên giới Ladakh giữa Trung Quốc và Ấn Độ, tranh chấp Biển Đông với Philippines và Việt Nam, và các tranh chấp trên biển với Nhật Bản.

Ông Chang tin rằng các nước láng giềng của Trung Quốc có thể trở thành một mục tiêu tiềm năng nếu ĐCSTQ tin rằng cơ hội đang ở trong tay họ.

Ông chia sẻ: Trong vài tuần qua, ĐCSTQ đã đưa Đài Loan trở thành tâm điểm chú ý, nhưng chính quyền Trung Quốc đang đe dọa hầu hết các nước láng giềng ở phía nam và phía đông. Tất cả những người hàng xóm của Trung Quốc dù lớn hay nhỏ, đều đang bị đe dọa.

“Tôi không biết Bắc Kinh sẽ tấn công vào đâu tiếp theo. Đảng Cộng sản Trung Quốc không hành động vì bị đe dọa hay bất bình, mà nó sẽ hành động khi nhìn thấy cơ hội áp đảo đối phương”, ông Chang bình luận.

Ngoài những hành động thù địch nhằm theo đuổi bá quyền trong khu vực, ông Chang cho biết còn có một mối đe dọa khác đang tràn ngập khắp thế giới. Đó là tham vọng của ĐCSTQ trong việc thúc đẩy một cuộc chiến tranh toàn nhân dân quốc tế.

Chiến tranh nhân dân là một học thuyết do Mao Trạch Đông thiết lập và sau đó được Đặng Tiểu Bình phát triển nhằm thúc đẩy cuộc đấu tranh cách mạng cộng sản lâu dài. Theo ông Chang, ban lãnh đạo ĐCSTQ hiện tại đang kết hợp học thuyết chiến tranh nhân dân với bản sắc Trung Quốc toàn cầu để vũ khí hóa cộng đồng người Hoa hải ngoại và thúc đẩy lợi ích của ĐCSTQ.

Chính quyền Trung Quốc đưa ra lập luận “máu” rằng: tất cả người dân Trung Quốc đều có chung dòng máu và do đó tất cả đều nhất định ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

ĐCSTQ gần đây đã đưa ra quan điểm rằng nó phải đoàn kết thế giới giống như tất cả đều chung một bầu trời, nghĩa là đoàn kết tất cả người Trung Quốc, bất kể họ sống ở đâu và bất kể họ có quốc tịch Trung Quốc hay không.

Chính quyền Binden không có sự chuẩn bị để ứng phó với Trung Quốc

Mặc dù ĐCSTQ đang vũ khí hóa cộng đồng người Hoa để chống lại phương Tây trong nhiều thập niên, nhưng ông Chang lo ngại rằng Hoa Kỳ không sẵn sàng cho xung đột với Trung Quốc. Ông nói rằng chính quyền Biden không hiểu rằng ĐCSTQ là kẻ thù.

Ông Chang viết: “Ông Biden thậm chí sẽ không gọi Trung Quốc là ‘kẻ thù’, và chắc chắn ông ấy gọi Trung Quốc bằng một thuật ngữ không chính xác với bản chất của nó”.

Theo ông Chang, Tổng thống Biden cần cảnh báo cho người dân Mỹ về những gì Trung Quốc đang làm, nói với người dân Mỹ rằng họ cũng phải chuẩn bị cho chiến tranh và yêu cầu các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu.

Giới quan sát cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đang lợi dụng sự mềm yếu của chính quyền Joe Biden (ảnh: Wikimedia Commons).
Giới quan sát cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đang lợi dụng sự mềm yếu của chính quyền Joe Biden (ảnh: Wikimedia Commons).

Trong quá khứ, các tổng thống Mỹ thường để kẻ thù tấn công trước. Người Trung Quốc, với cuộc tấn công đầu tiên của họ, sẽ không cho Hoa Kỳ cơ hội để tập hợp lại chính mình, nếu chiến tranh thực sự diễn ra.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình hiện đang duy trì một quân đội vượt trội về mọi mặt so với Trung Quốc 20 năm trước. Chính quyền trung Quốc hiện tại, sau nhiều năm chuẩn bị, đã sẵn sàng tham chiến bất kỳ lúc nào nó muốn hành động, theo học giả Gordon Chang.

Có thể bạn quan tâm: