Đảng Dân chủ Mỹ ngày 18/7 thông báo hoãn buổi bỏ phiếu trực tuyến về việc đề cử Tổng thống Joe Biden làm ứng viên đại diện đảng ra tranh cử. Động thái này diễn ra trong bối cảnh có sự thúc đẩy nội bộ nhằm buộc tổng thống phải rút khỏi cuộc đua

Buổi bỏ phiếu ban đầu dự kiến diễn ra vào tuần tới, nhưng hiện giờ được lùi sang một thời điểm trong tháng 8.

Những ngày gần đây, một số đảng viên Dân chủ phản đối việc “gấp rút” thực hiện tiến trình trước Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

Trong thư gửi tới 186 thành viên, 2 lãnh đạo của Ủy ban Quốc gia Dân chủ nêu rõ: “Quá trình này không cần phải vội vàng. Sẽ không có bất cứ cuộc bỏ phiếu nào trước ngày 1/8”.

Mặc dù vậy, các quan chức này khẳng định, phiên bỏ phiếu trực tuyến sẽ vẫn diễn ra trước Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến từ ngày 19/8 đến 22/8 nhằm đáp ứng thời hạn bỏ phiếu của tiểu bang và tránh các vụ kiện tiềm ẩn.

Bỏ phiếu trực tuyến là một thủ tục mang tính truyền thông mà qua đó đoàn đại biểu của bang chuyển phiếu bầu sơ bộ cho người được đề cử.

đầu tuần này, Hàng chục hạ nghị sĩ Dân chủ đã phản đối cuộc bỏ phiếu vì cho rằng nó sẽ làm suy yếu tinh thần và sự đoàn kết trong đảng trong bối cảnh có những ý kiến kêu gọi Tổng thống Biden ngừng tranh cử.

Ít nhất 21 đảng viên Dân chủ tại Quốc hội đã công khai kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua, với lý do thành tích tệ hại của ông trong cuộc tranh luận ngày 27 tháng 6 với Trump, tuổi cao và có thể có các vấn đề về thần kinh.

Theo tờ New York Times, các nhân vật cấp cao của đảng như Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thúc giục Biden từ chức một cách riêng tư. Khoảng 70% đảng viên Dân chủ trong một cuộc thăm dò gần đây ủng hộ việc Biden ra đi. 

Sau khi tổng thống về nhà ở Delaware với chẩn đoán mắc Covid, Axios đưa tin ông Biden có thể sẽ bỏ cuộc sớm nhất là vào cuối tuần này. Tuy nhiên, TJ Ducklo – người phát ngôn của chiến dịch tái tranh cử của ông Biden đã tìm cách bác bỏ tin đồn vào thứ năm.

Ducklo nói trên X: “Joe Biden là ứng cử viên của đảng ông ấy. Ông ấy là Tổng thống Hoa Kỳ. Ông ấy đang tái tranh cử. Những suy đoán vô căn cứ từ các nguồn tin ẩn danh không phải là tin giật gân”, (trước đây là Twitter).

Trong khi đó, Hầu hết các cuộc thăm dò hiện nay đều cho thấy ông Trump sẽ giành chiến thắng trước ông Biden.

Theo CBS News, tại ngày thứ tư và cũng là ngày cuối cùng của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa vào ngày 18/7 (giờ địa phương) tại Milwaukee, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu nhận đề cử của đảng.

Sự kiện diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump may mắn thoát một âm mưu ám sát bằng súng trong lúc đang vận động tranh cử tại Pennsylvania. Trả lời phỏng vấn Washington Examiner, ông Trump cho biết, sau vụ mưu sát, ông đã thay đổi hoàn toàn nội dung bài phát biểu cho Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa.

Đồng chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Lara Trump tiết lộ, người Mỹ có thể nhìn thấy một “phiên bản khác” của ông Trump trong bài phát biểu này. Cô cho biết bố chồng mình “thực sự bị ảnh hưởng” bởi trải nghiệm này.

Trong bài phát biểu, ông Trump đã nhấn mạnh đến thông điệp đoàn kết đất nước.

Ông nói: “Tôi đứng trước các bạn tối nay với thông điệp về sự tự tin, sức mạnh và hy vọng. Bốn tháng nữa, chúng ta sẽ có một chiến thắng đáng kinh ngạc và chúng ta sẽ bắt đầu 4 năm vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước. Cùng nhau, chúng ta sẽ khởi động một kỷ nguyên mới an toàn, thịnh vượng và tự do cho công dân thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo, màu da và tín ngưỡng”.

Cựu tổng thống hùng hồn tuyên bố: “Chúng ta phải hàn gắn sự bất hòa và chia rẽ trong xã hội. Là người Mỹ, chúng ta gắn kết với nhau bởi một số phận duy nhất, số phận chung. Chúng ta phải cùng nhau vươn lên, nếu không chúng ta sẽ tan vỡ. Tôi tranh cử để trở thành tổng thống cho tất cả nước Mỹ, chứ không phải một nửa nước Mỹ, bởi vì không có chiến thắng nào cho một nửa nước Mỹ”.

“Vì vậy, tối nay, với niềm tin và sự tận tâm, tôi tự hào nhận đề cử của các bạn. Hãy để tôi bắt đầu buổi tối nay bằng cách bày tỏ lòng biết ơn của mình tới người dân Mỹ vì tình yêu và sự ủng hộ của các bạn sau vụ ám sát tại cuộc vận động tranh cử cuối tuần trước”.

Nhắc lại việc bị ám sát hụt vào tuần trước, ông Trump nói: “Như các vị đã biết, viên đạn chỉ cần chệch chưa đến 1cm nữa là tôi có thể đã mất mạng. Nhiều người hỏi tôi chuyện gì đã xảy ra. Tôi sẽ kể với các bạn chính xác nó xảy ra như thế nào và sẽ không có lần thứ hai bởi vì nó quá đau lòng”.

Người đồng hành của ông Trump, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance, đã phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, chính thức chấp nhận đề cử phó tổng thống. Trong bài phát biểu kéo dài nửa giờ, nhà lập pháp và cựu chiến binh Thủy quân Lục chiến đã chỉ trích Biden vì đã ủng hộ các thỏa thuận thương mại “phá hủy” việc làm, sản xuất của người Mỹ và ủng hộ các cuộc xâm lược Afghanistan và Iraq, hứa rằng chính quyền Trump thứ hai sẽ chỉ gửi quân đội Mỹ tham chiến khi thực sự cần thiết.