Thiếu Công Phượng, ở hàng công đội tuyển Việt Nam trong đợt triệu tập lần này xuất hiện Lê Tiến Anh – cầu thủ từng phải rẽ ngang bán giày, đi giao hàng kiếm sống.

Công Phượng xin lên muộn?

31 gương mặt vừa được ông Park Hang-seo đề xuất lên VFF để tập trung chuẩn bị tham dự Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á, hầu hết là những tên tuổi quen thuộc. Đó là những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm thi đấu quốc tế và đã khẳng định được vị trí của mình trong đội hình đội tuyển Việt Nam thời gian gần đây.

Có thể kể đến thủ thành Bùi Tấn Trường, hậu vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, cầu thủ đa năng Nguyễn Trọng Hoàng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Phan Văn Đức, Nguyễn Hoàng Đức, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh…

Theo VFF, sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong danh sách tập trung đợt này của ĐT Việt Nam đó là Đỗ Hùng Dũng. Tiền vệ này vẫn trong giai đoạn điều trị phục hồi chấn thương và cần thêm một khoảng thời gian nữa mới có thể trở lại sân cỏ. Còn với nhiều người hâm mộ, sự vắng mặt bất ngờ nhất trong danh sách triệu tập lần này là tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam năm 2021 (ảnh: VFF).
Đội tuyển quốc gia Việt Nam năm 2021 (ảnh: VFF).

Những năm qua, Công Phượng gần như không bao giờ vắng mặt ở các đợt triệu tập cho đội tuyển quốc gia. Ngay cả thời điểm phong độ bấp bênh khi phải ngồi dự bị tại các câu lạc bộ Nhật Bản hoặc Bỉ, tiền đạo người Nghệ An vẫn chắc suất ở tuyển quốc gia nhờ những phẩm chất kỹ thuật và khả năng bùng nổ đặc biệt trên sân.

Tuy nhiên, người hâm mộ cũng không cần quá lo lắng với sự vắng mặt lần này của Công Phượng. Theo giới thạo tin, việc Công Phượng vắng mặt không liên quan đến vấn đề chuyên môn, mà bởi yếu tố gia đình. Cụ thể, Viên Minh – vợ Công Phượng dự kiến sẽ sinh con đầu lòng vào giữa tháng 8 tới. Vì thế Công Phượng muốn ở nhà chăm sóc vợ con trong giai đoạn đó.

Một đồng đội của Công Phượng ở CLB HAGL cho biết, sau khi đón con đầu lòng, anh sẽ quay trở lại làm nhiệm vụ quốc gia. Dự kiến, tiền đạo số 10 của đội tuyển Việt Nam sẽ góp mặt ở trận đấu trên sân Mỹ Đình khi thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp đón Australia vào ngày 7/9.

“Cánh chim lạ” từng 2 năm xa sân cỏ

Trong danh sách triệu tập lần này, HLV Park Hang-seo cũng tiếp tục trao cơ hội cho một số cầu thủ trẻ triển vọng như hậu vệ Lê Văn Xuân, Nguyễn Thanh Bình, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh. Đáng chú ý nhất là sự góp mặt của các tân binh đã thuyết phục được ông thầy người Hàn nhờ phong độ ấn tượng tại LS V.League 2021. Đó là hậu vệ Trương Văn Thiết của CLB Viettel, tiền vệ Lê Tiến Anh của CLB Topeland Bình Định và tiền đạo Phạm Tuấn Hải của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Trong số các tân binh, Lê Tiến Anh là “cánh chim lạ” được ông Park lần đầu chấm điểm. Cầu thủ sinh năm 1998, cao 1m68 và nặng 65kg là một nhân tố đầy bất ngờ mà ông Park tìm kiếm được.

Từ năm 11 tuổi, cầu thủ trẻ người Thanh Hóa được đích thân HLV Đức Thắng đưa về Viettel đào tạo và chơi cho đội bóng của quân đội từ giải hạng ba, hạng nhì rồi hạng nhất.

Khi bắt đầu chứng tỏ được tài năng thì Tiến Anh gặp chấn thương nặng; đến nỗi trong 2 năm anh phải từ bỏ bóng đá. Rời sân cỏ, anh mở shop bán giày, làm giao hàng để kiếm tiền tự trang trải cuộc sống.

Nhưng rất may, sau đó anh đã gặp được bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền – người từng làm bác sĩ cho đội tuyển VN thời kỳ HLV Calisto. Bác sĩ Hiền đã hướng dẫn cho Tiến Anh điều trị đúng cách. Rất nhanh sau đó, chấn thương của cầu thủ gốc Thanh Hóa được phục hồi và anh có thể trở lại thi đấu chuyên nghiệp.

Theo giới chuyên môn, Tiến Anh sở hữu lối chơi thông minh, có kỹ thuật và rất năng nỗ. 6 trận ra sân chính thức ở V.League 2021, anh giúp Bình Định có 4 trận bất bại, 2 thắng, 2 hòa. Dù không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo tuy nhiên ảnh hưởng của cầu thủ này tới lối chơi toàn đội là rất lớn.

Do các các vòng đấu còn lại của giải chuyên nghiệp vẫn chưa thể được tổ chức bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy kế hoạch tập trung ĐT Việt Nam cũng có sự điều chỉnh. Theo đó, đội tuyển sẽ hội quân trở lại vào ngày 5/8 tới tại Hà Nội.

Trận đấu đầu tiên của đội tuyển sẽ là chuyến đến làm khách trên sân ĐT Ả rập Xê út vào ngày 2/9, sau đó trở về sân nhà thi đấu với ĐT Australia vào ngày 7/9 tới.