Đạo diễn Hồ Quang Minh qua đời sáng 16/10, sau thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 71 tuổi.

Bà Hồ Thị Như Quỳnh, em gái của đạo diễn Hồ Quang Minh, cho biết trên báo Tuổi Trẻ, anh trai bà qua đời vào hơn 7h sáng 16/10 tại nhà riêng ở TP. HCM.

“Anh tôi ra đi thanh thản. Chị Hồ Phương Dung, vợ anh, về Việt Nam cùng chồng và chăm sóc anh đến hơi thở cuối cùng” bà Như Quỳnh chia sẻ.

Báo Thanh Niên cho biết đạo diễn Hồ Quang Minh qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Ông mắc bệnh nhiều năm nay. Khi ở Thụy Sĩ, ông đã chọn cuộc sống tu hành sống trên núi và cũng đã bị yếu phổi, phải thở bằng oxy. Vào tháng 1/2020, ông chọn về TP. HCM cùng vợ là cựu diễn viên Hồ Phương Dung.

Đạo diễn Hồ Quang Minh trò chuyện với những người làm phim trẻ (ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet)

Suốt năm qua, Hồ Quang Minh phải thở bằng bình oxy. Khi về Việt Nam, ông đã được thay bình mới nhưng không thể cầm cự thêm do phổi quá yếu.

Điều đặc biệt là vị đạo diễn yêu cầu gia đình hỏa thiêu sau khi qua đời. Ông không muốn cúng bái, lễ lộc, phát tang, cũng không muốn làm cáo phó.

“Anh muốn trở về với cát bụi ngay khi anh mất. Anh quyết định như vậy từ lâu rồi vì anh không thích hình thức. Anh không thích cúng bái vì anh là người tu hành” bà Như Quỳnh nói trên báo Tuổi Trẻ

Đạo diễn Hồ Quang Minh sinh ngày 15/4/1949 tại Hà Nội, là người Thụy Sĩ gốc Việt. Sau năm 1954, ông theo cha mẹ vào miền Nam sinh sống rồi sang Thụy Sĩ. 

Ông Hồ Quang Minh là một trong những đạo diễn Việt kiều tiên phong làm phim ở Việt Nam từ năm 1981. Các tác phẩm của ông là: Phường tôi, Con thú tật nguyền, Trang giấy trắng, Bụi hồng, Thời xa vắng.