Vận mệnh sống còn của cả Nga lẫn Ukraine

UKRAINE đặt cược số phận quốc gia trong cuộc xung đột đẫm máu này ở một số lý do như sau:

  1. Ukraine tin rằng, với sự giúp đỡ của Mỹ và NATO, nước này có thể đánh bại Nga. 

Đã hơn 4 tháng trôi qua kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, mặc dù lực lượng Nga đã giành được rất nhiều lợi thế trong trận Mariupol và tại khu vực Donbass, nhưng Nga cũng chịu thương vong không hề nhỏ.

Và liệu nền kinh tế Nga có đủ khả năng chi trả dài hơi cho các chi phí tiêu hao quân sự khổng lồ, một khi xung đột kéo dài hay không là một vấn đề mà Ukraine đang toan tính. 

  1. Ukraine đặt cược Mỹ và NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự

Tính đến nay, Mỹ và NATO đã cung cấp cho Ukraine ít nhất hàng chục tỷ USD vũ khí, trang thiết bị và các hình thức hỗ trợ quân sự khác, cùng một lượng lớn khí tài quân sự sẽ được gửi tới trong thời gian tới. 

Nếu Ukraine liên tục thất bại trên chiến trường, mà Severodonetsk vừa thất thủ là một ví dụ hiện thực, thì nó sẽ khiến Mỹ và NATO có thể sẽ phải toan tính lại để cân bằng lực lượng hai bên. 

Một khi sức chiến đấu của Ukraine ngày càng suy yếu, điều đó không chỉ đồng nghĩa Ukraine có thể mất vai trò biểu tượng là quốc gia “tuyến đầu” chống lại Nga, mà mọi sự đầu tư tiền bạc của Mỹ và NATO sẽ bị mất sạch. 

Để ngăn chặn điều này xảy ra, Mỹ và NATO vẫn tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Thậm chí có thể không loại trừ khả năng Mỹ và NATO quyết định đối đầu trực tiếp với Nga một khi Ukraine thất bại hoàn toàn. Điểm nóng tại Syria và Kaliningrad hiện là “phép thử” để Mỹ và NATO buộc Nga phải đưa phản ứng. 

Lính Ukraine bắn lựu pháo M777 vào chiến tuyến Donetsk, miền đông đất nước (ảnh chụp màn hình EPA-EPE).
Lính Ukraine bắn lựu pháo M777 vào chiến tuyến Donetsk, miền đông đất nước (ảnh chụp màn hình EPA-EPE).

Về phía NGA, cuộc xung đột này cũng là một cuộc chiến cho vận mệnh quốc gia của họ. Rốt cuộc, Moscow đã bị dồn vào chân tường khi Mỹ và NATO mở rộng liên minh áp sát biên giới nước Nga, và đẩy hai dân tộc anh em Nga – Ukraine buộc phải cầm súng thôn tính lẫn nhau. 

Vậy Tổng thống Vladimir Putin đang đánh cược vận mệnh nước Nga dựa trên điều gì? 

  1. Quân đội Nga có thể hoàn thành mục tiêu chiến thuật theo kế hoạch đã định trước. 

Trong giai đoạn 2 của cuộc chiến, quân đội Nga cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu chiến thuật đã định trước, và giành được thắng lợi lần lượt ở Mariupol và khu vực Donbass. 

Điều này giúp Nga thực hiện giai đoạn 3, với ba mục tiêu chính là kiểm soát khu vực phía Đông và phía Nam của Ukraine cũng như các cơ sở công nghiệp và đường tiếp cận biển của Ukraine. 

Nếu quân đội Nga có thể hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 3 thì việc Ukraine có ngồi vào bàn đàm phán hay không cũng không quan trọng nữa. Khi ấy, Nga đã đạt được mục tiêu Phi quân sự hóa, phi phát xít hóa của mình và Ukraine không có khả năng thay đổi tình thế.  

  1. Nga đặt cược Mỹ và NATO sẽ từ bỏ viện trợ quân sự cho Ukraine.

Như đã đề cập trước đó, Ukraine có ý định đánh bại Nga thông qua việc Mỹ và EU liên tục viện trợ quân sự. Nhưng cũng có một yếu tố cần tính đến là, Mỹ và NATO không thể cứ mãi đổ hàng tỷ đô la khi không nhìn thấy khả năng Ukraine giành chiến thắng trước lực lượng Nga. 

 Điều quan trọng nhất là Mỹ và EU không thể hy sinh lợi ích kinh tế của nước mình, khi gánh nặng lạm phát đang đè nặng lên giới lãnh đạo của các nước này. Hơn nữa, Nga vẫn đang sử dụng hiệu quả 2 thứ “vũ khí” lợi hại là Năng lượng và Lương thực để đối phó với các đòn trừng phạt khốc liệt giáng vào họ. Có thể trong tương lai, dưới sự răn đe của Nga, Mỹ và NATO sẽ dần dần từ bỏ viện trợ quân sự cho Ukraine và chấp nhận sự thật là Ukraine bại trận.  

  1. Nga hoàn toàn làm chủ thế trận ở Ukraine

Theo diễn biến trên chiến trường, Nga tiếp tục giành lợi thế và tiến tới kiểm soát hoàn toàn Donbass. Tất nhiên, giành quyền kiểm soát miền đông ở Ukraine chỉ là một khía cạnh, quan trọng hơn Nga cũng đã giành được chiến thắng trên mặt trận Năng lượng với Mỹ.  

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ gần đây đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với năng lượng Nga. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã cấp một giấy phép chung cho phép các giao dịch liên quan đến năng lượng với các ngân hàng Nga bị trừng phạt, bao gồm Ngân hàng Trung ương Nga, Sovcombank, Vnesheconombank và các tổ chức khác cho đến ngày 5/12. 

Các sản phẩm được phép giao dịch bao gồm dầu thô, khí ngưng tụ, dầu chưa xử lý, khí tự nhiên, sản phẩm dầu mỏ. Trong danh mục này cũng bao gồm cả than, gỗ hoặc các sản phẩm nông nghiệp được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học, hay uranium dưới mọi hình thức… 

Động thái trên được Mỹ đưa ra trong bối cảnh giá xăng của nước này thiết lập mức cao kỷ lục mọi thời đại vào ngày 13/6, là 5,016 USD/gallon theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA). (CNN). 

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga, đóng băng bất kỳ tài sản nào của Moscow “liên quan hệ thống tài chính của Mỹ” và cấm người Mỹ tiến hành kinh doanh với người Nga. 

Nhưng thời điểm này Mỹ lại bắt đầu xem xét việc nới lỏng các hạn chế đối với Nga, và cho phép các công ty Mỹ mua khoáng sản, năng lượng, phân bón và các mặt hàng khác của Nga. 

Điều này cho thấy ở một mức độ nào đó, cuộc chiến kinh tế do Mỹ phát động chống lại Nga đã không đạt được hiệu quả như mong đợi. Và cũng phản ánh diễn biến trong cuộc xung đột Nga – Ukraine, với việc Mỹ thừa nhận ngầm rằng Ukraine đã thua trong cuộc chiến chống lại gấu Nga.