Chiều 1/5, tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, lực lượng CSGT – trật tự nơi đây đã tiến hành dừng hàng loạt xe máy mà người điều khiển không đeo khẩu trang.

Báo Giao Thông cho biết, khi thấy CSGT ra tín hiệu dừng xe, chị Nguyễn Thị Minh Kh. (sinh năm 1989, hiện đang ở khu công nghiệp Phí Nghĩa) điều khiển xe máy Honda Lead tỏ ra khá bất ngờ vì mình đội MBH đầy đủ, đi chậm, đúng làn đường.

Khi chị Kh. vào chốt, CSGT thông báo chị vi phạm lỗi “không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế”, là không đeo khẩu trang.

không đeo khẩu trang
Ảnh chụp màn hình trên báo Giao Thông.

Quá trình lập biên bản, CSGT thông báo mức phạt tiền đối với vi phạm của chị Kh. từ 1-3 triệu đồng. Chị Kh. choáng cho biết chỉ ra chợ thị trấn mua ít thức ăn, không có đủ tiền nộp phạt. Vét sạch tiền mang theo không đủ nộp phạt, chị Kh. đã phải gọi chồng mình mang tiền ra.

Tương tự, báo VietNamNet đăng tải trường hợp anh Nguyễn Ngọc H. (sinh năm 1992, ở xã Phùng Châu, huyện Chương Mỹ) điều khiển xe máy Honda Wave mang cũng khá bất ngờ khi bị CSGT dừng xe kiểm tra. Anh H. cũng phân trần chạy ra chợ thị trấn mua ít đồ, muốn được bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được.

Trường hợp anh Nguyễn Văn K. (sinh năm 1982, ở huyện Mỹ Hoà, tỉnh Hưng Yên) điều khiển xe máy cũng bị CSGT dừng xe kiểm tra. Bị xử phạt không đeo khẩu trang, ông K. trình bày do vi phạm lần đầu, muốn được ngành chức năng thông cảm, nhắc nhở, nhưng không được. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp phạt tại chỗ 1 triệu đồng.

không đeo khẩu trang 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ dẫn lời thượng tá Bùi Văn Đang – phó trưởng công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) cho biết, công an quận cùng các lực lượng chức năng đã xử phạt 134 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tổng số tiền phạt là 319 triệu đồng (tính từ 30/4 đến ngày 3/5).

Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 1 – 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cụ thể là đeo khẩu trang nơi công cộng.