Chính quyền Trung Quốc đang phong tỏa thông tin liên quan đến những cái chết không rõ nguyên nhân trong bối cảnh dịch viêm phổi bùng phát.

The Epoch Times cho biết, Bắc Kinh đang mở lại một bệnh viện dã chiến được xây dựng trong thời gian đầu của đại dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca viêm phổi gia tăng. Tuy nhiên, họ vẫn kiềm tỏa gắt gao truyền thông trong nước đưa tin về dịch bệnh lạ đang gây ra nhiều cái chết bí ẩn.

Một người trong cuộc (giấu tên) biết rõ các cuộc thảo luận trong các cấp cao nhất của ĐCSTQ ở Trung Nam Hải, khu phức hợp lãnh đạo của lãnh đạo đảng đã tiết lộ riêng với The Epoch Times rằng ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho các quan chức không được thổi phồng thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp hiện nay ở Trung Quốc và tránh đề cập đến thuật ngữ “COVID-19.”

Những ngày trước, nhiều bản tin của Trung Quốc cho biết, các ca nhiễm trùng này đang lây lan nhanh chóng ở trẻ em và hiện đã lây lan sang người lớn, khiến nhiều bệnh viện bị quá tải. Theo các bản tin, nhu cầu chăm sóc y tế hiện cao đến mức Bắc Kinh đã mở lại một bệnh viện dã chiến để đối phó với số ca bệnh tăng vọt.

Ngay sau đó, các phương tiện truyền thông trong nước Trung Quốc nhận được thông báo rằng họ không được phép tập trung đưa tin về dịch bệnh và phải cẩn thận về ‘cách dùng từ’ khi đưa tin.

Nỗi sợ hãi bao trùm các gia đình Trung Quốc

Theo đài truyền hình NTD TV trong chương trình China in Focus, những cái chết không rõ nguyên nhân đã được báo cáo ở Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm phổi bùng phát. Một “dịch bệnh bí ẩn” mới đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc đã phải vật lộn với sự gia tăng mạnh mẽ các bệnh về đường hô hấp bí ẩn trong nhiều tháng. Các bệnh viện trên cả nước tràn ngập trẻ em bị bệnh. Các bác sĩ cho biết vẫn chưa rõ đợt bùng phát bệnh viêm phổi bắt đầu từ khi nào nhưng điều bất thường là nhiều trẻ em bị nhiễm bệnh nhanh đến vậy.”

Một bác sĩ Trung Quốc cho biết trong một tin nhắn video rằng 9 trong số 12 người trong khoa của ông đang bị sốt cao.

NTD cho biết thêm: “Tổ chức Y tế Thế giới đã cho Trung Quốc 24 giờ để cung cấp các chi tiết quan trọng về tình hình”.

Số lượng ca bệnh lớn nhất được quan sát thấy ở các tỉnh phía bắc của đất nước. Tại Bắc Kinh và Liêu Ninh, các bệnh viện quá tải và các trường học phải hủy lớp học do cả học sinh và giáo viên đều bị nhiễm bệnh. Thông tin về điều này đã được phổ biến bởi Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Quốc tế ProMED.

Theo số liệu ngày 21/11, các bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Liêu Ninh và các khu vực khác đều quá tải do dịch viêm phổi bùng phát. Cha mẹ bắt đầu lo lắng, nghi ngờ tình hình dịch viêm phổi có thể bị che giấu.

Trẻ em được truyền dịch tại một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh hôm 23/11/2023. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Theo NTD, căn bệnh này có thể là một biến thể đột biến của virus Corona.

Kênh truyền hình này đưa tin về lời của một trong những chuyên gia y tế nói rằng: “Tôi nghi ngờ đây có thể là một biến thể đột biến của Covid-19. Dữ liệu không được công khai và hiện các báo cáo về chúng đều bị cấm”.

Krutika Kuppalli, bác sĩ bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cho biết căn bệnh này “có thể là bất cứ thứ gì”.

Tờ The Sun của Anh đưa tin bác sĩ cho biết: “Chúng tôi cần thêm thông tin về các triệu chứng, dịch tễ học và những gì đã được thử nghiệm”.

The Sun viết: “Theo Giáo sư Francois Balloux từ Viện Di truyền học tại Đại học California, Los Angeles, căn bệnh này có thể do nhiều mầm bệnh đường hô hấp khác nhau như RSV hoặc cúm gây ra, hoặc do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae, một loại vi khuẩn “khá vô hại”.”

Theo Epoch Time, hiện nay, đối với người dân thành phố Bắc Kinh thì phải dùng từ “vô cùng, vô cùng nghiêm trọng” để mô tả tình hình dịch bệnh hô hấp bùng phát lần này. Mới đây, tại ca trực đêm ở phòng khám nội khoa của Bệnh viện Nhi Bắc Kinh có khoảng 4,000 đến 5,000 người chen chúc trong không gian kín để chờ khám; đến rạng sáng vẫn còn có hơn 2,000 bệnh nhi đang chờ khám bệnh. Các bậc cha mẹ lo ngại về khả năng lây nhiễm chéo giữa các em nhỏ.