Thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc rúng động bởi cuộc tấn công kép giữa thiên tai nhân họa và dịch bệnh. Trong khi đó, chủng biến thể Delta tấn công Hồ Bắc, Vũ Hán. Vũ Hán rơi vào tình trạng thời chiến. Người dân Vũ Hán cảm thấy sợ hãi khi bóng đen của dịch bệnh năm ngoái lại tái diễn ở nơi này. 

Con số thương vong trong thảm họa Trịnh Châu bất ngờ tăng vọt

Ngày 20/7, một trận lụt lớn xảy ra ở Trịnh Châu, nước lũ tràn vào tuyến metro số 5 trong khu đô thị, nước trong ô tô ngập ngang ngực, thậm chí cả cổ người lớn. Hàng trăm hành khách không được giải cứu trong toa bị mắc kẹt nhiều giờ đồng hồ, khiến cư dân mạng dậy sóng. Ngoài ra, đường hầm Kinh Quảng cũng bị ngập lụt trong thời gian ngắn, nhiều ô tô bị cuốn trôi. Các quan chức đã không giải cứu kịp thời dẫn đến một số lượng lớn thương vong và hư hỏng nghiêm trọng về phương tiện.

Ngày 2 tháng 8, các nhà chức trách Hà Nam bất ngờ điều chỉnh tăng vọt số lượng nạn nhân trong trận lũ. Các quan chức tỉnh Hà Nam đã tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng 302 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt, và 50 người vẫn đang mất tích. Còn Thị trưởng Trịnh Châu Hầu Hồng cho biết tại cuộc họp báo rằng 292 người thiệt mạng và 47 người mất tích ở Trịnh Châu. 

Việc công bố số liệu thương vong này tuy cao hơn so với con số ban đầu được giới chức trách đưa ra. Nhưng nó chưa phải là con số thống kê chính xác.

Tân Hoa xã ngày 2/8 cho biết Quốc vụ viện Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo thành lập một nhóm điều tra về việc ứng phó với thảm họa mưa lớn ở Trịnh Châu, Hà Nam. Đồng thời cuộc điều tra cũng sẽ truy cứu trách nhiệm giải trình và xử lý sai phạm của giới chức địa phương. 

Trong thảm họa lũ lụt ở Hà Nam, hàng triệu người đã bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương bị cáo buộc đã không hành động trước thảm họa và công tác cứu hộ không tốt khi thảm họa xảy ra.

Có thông tin cho rằng Từ Lập Nghị, bí thư Thành ủy Trịnh Châu; và Hầu Hồng, thị trưởng Trịnh Châu, có nguy cơ phải từ chức.

Sau lũ lụt, Trịnh Châu Hà Nam gồng mình vì biến thể Delta

Ngay sau lũ lụt, dịch bệnh ở Trịnh Châu đã gia tăng vào tuần trước. Ổ dịch là Bệnh viện Nhân dân số 6 Trịnh Châu. Những người bị ảnh hưởng bao gồm nhân viên dọn vệ sinh và thậm chí cả nhân viên y tế. Điều đó cho thấy tình trạng dịch bệnh lan rộng tại địa phương. Phó Quế Vinh, Bí thư Đảng uỷ kiêm Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Trịnh Châu, và Mã Thục Hoán, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Nhân dân số 6 Trịnh Châu, đã bị cách chức vào ngày 31 tháng 7.

Trịnh Châu, Hà Nam, vừa bị ảnh hưởng bởi một trận lũ lụt và giờ đây bị tấn công bởi virus corona biến thể Delta. Cuộc tấn công “kép” đã làm rung chuyển các khu vực của Trịnh Châu. 

Tờ Chinadaily đưa tin, tính đến 18h ngày 2/8, đợt dịch này đã khiến 13 trường hợp mới được xác nhận và 50 trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng tại thành phố Trịnh Châu.

Một số cư dân mạng Trung Quốc nói rằng Trịnh Châu liên tiếp hứng chịu cú đánh kép kết hợp lũ lụt và dịch bệnh.

Bởi vì Trung Quốc luôn che giấu tình hình thiên tai và dịch bệnh. Cho nên thông tin chính thức cũng như tình hình cụ thể của thiên tai, dịch bệnh ở các địa phương vẫn bị  phong toả với thế giới bên ngoài. 

Hồ Bắc và Vũ hán đi vào trạng thái thời chiến

Vài ngày trước, một vụ bùng phát ở Hồ Bắc và Vũ Hán đã được nâng cấp thành khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Thử nghiệm axit nucleic đã được tiến hành cho toàn bộ người dân. Các quan chức cho biết tỉnh sẽ đi vào trạng thái thời chiến.

Theo một thông báo do Bộ chỉ huy Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Vũ Hán đưa ra, bắt đầu từ ngày 2 tháng 8, phố Chu Khẩu trong Khu Phát triển Kinh tế của Vũ Hán đã được chỉ định là khu vực có nguy cơ.  Các biện pháp quản lý “chỉ vào, không ra” đã được thực hiện. 

Ngoài ra, Phong Hoa Vi Ngạn  ở Khu phát triển kinh tế Vũ Hán, khu A, B, C của hồ Vạn Gia, Quân Dung Thiên Hồ, Hoa Mậu Phẩm Giang, thành phố Country Garden Thái Phú và các giao lộ xung quanh đã bị đóng cửa để quản lý.

Vào sáng sớm ngày 3 tháng 8, công ty tàu điện Vũ Hán Metro đã phát đi thông báo cho biết từ hôm đó, họ sẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như “đeo khẩu trang, đo nhiệt độ cơ thể và máy quét thân nhiệt”. Các lối vào và lối ra A và B của Tuyến tàu điện ngầm số 1 tạm thời bị đóng. Đồng thời, các lối vào và lối ra của một số ga của Tuyến 3 và Tuyến 6 của Tàu điện ngầm Vũ Hán sẽ tạm thời bị đóng.

Kể từ ngày 3/8, 23 tuyến xe buýt ở Vũ Hán sẽ tạm ngừng hoạt động.

Vào ngày 3 tháng 8, Cục Giáo dục thành phố Vũ Hán đã ban hành một thông báo khẩn cấp cho biết, bắt đầu từ ngày 3, tất cả các điểm tổ chức tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, các chuyến đi nghiên cứu, huấn luyện quân sự cho sinh viên mới và cơ sở đào tạo giáo dục và đào tạo tư nhân (bao gồm cả những học sinh tiểu học và trung học, trẻ em mẫu giáo và người lớn) sẽ diễn ra trong thành phố. Tất cả các hoạt động giáo dục, giảng dạy và hoạt động ngoại khoá sẽ bị đình chỉ.

Trước đó, vào ngày 2 tháng 8, 7 người ở Khu Phát triển Kinh tế Vũ Hán có kết quả xét nghiệm dương tính với axit nucleic. Sáng ngày 3/8, tỉnh Hồ Bắc tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch, báo cáo rằng từ ngày 31 tháng 7 đến 24 giờ ngày 2 tháng 8, tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo tổng cộng 6 trường hợp được xác nhận tại địa phương và 8 địa phương không có triệu chứng. Trong số đó, có 1 trường hợp được xác nhận ở quận Hồng An và 3 trường hợp nhiễm virus không có triệu chứng; 2 trường hợp được xác nhận ở thành phố Kinh Châu; 3 trường hợp được xác nhận ở Khu phát triển kinh tế Vũ Hán và 5 trường hợp không có triệu chứng. Tất cả đều là những trường hợp liên quan đến trường hợp được xác nhận ở Hoài Nam, Giang Tô.

Vì Trung Quốc luôn che giấu sự thật về dịch bệnh, dữ liệu chính thức về dịch bệnh luôn bị ngoại giới nghi ngờ là đã ghi giảm con số các trường hợp nhiễm bệnh.

Các quan chức Hồ Bắc nói rằng Vũ Hán “phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng của việc ngăn chặn và kiểm soát.” Vào ngày 3 tháng 8, giới chức địa phương đã thực hiện một cuộc kiểm tra axit nucleic toàn diện cho tất cả nhân viên ở Vũ Hán.

Ứng Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc và chỉ huy Bộ chỉ huy Phòng chống dịch tỉnh, tuyên bố tại hội nghị công tác phòng chống dịch ngày 2/8 rằng Hồ Bắc “sẽ nhanh chóng bước vào tình trạng thời chiến.” 

Sau đó, các công dân Vũ Hán đã đến siêu thị để mua sắm và tích trữ nguồn cung cấp.

Cư dân mạng ở Vũ Hán nói: cảnh tượng đen tối của Vũ Hán hồi năm ngoái đang dần tái diễn. Nó trở thành nỗi sợ hãi trong tâm trí của người dân nơi đây.

Tính đến thời điểm báo cáo, ngày 3 tháng 8, ba cấp độ rủi ro khu vực của Khu phát triển Yên Đài, phía tây đường Hoàng Hà, phía bắc đường Trường Giang, phía đông đường Nghi Hà, phía nam đường hỗ trợ tòa nhà Song Mỹ, cộng đồng Quốc Áo Thiên Địa và cộng đồng quận Hải Tín Thiên Sơn, đã được điều chỉnh thành mức rủi ro trung bình.

Việc thử nghiệm axit nucleic lần thứ 3 đã được áp dụng cho tất cả nhân viên trong Khu phát triển, Quận Phúc Sơn, Quận Lai Sơn, Quận Chi Phù và Khu công nghệ cao.

Từ Khóa: