Một ngôi làng ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc cho biết có 9 người nghi mắc bệnh này. Bệnh than được báo cáo trước đó ở Bắc Kinh là tương đối hiếm, tuy nhiên nó đã có mặt ở nhiều địa phương của Trung Quốc. Hiện thông tin về dịch bệnh này đang bị hạn chế.

9 người ở Sơn Tây lở loét ngoài da, nghi nhiễm bệnh than

Theo Sina, 9 người dân ở làng Bảo Hiền, huyện Văn Thuỷ, Sơn Tây gần đây đã xuất hiện các nốt sần trên tay chân, biến thành mụn nước, loét, đóng vảy và thâm đen, đồng thời có các triệu chứng như phù nề và ung thư hạch. Bệnh nhân có triệu chứng biểu hiện nghi là bệnh than (thán thư phổi). Được biết cả 9 người này đều làm nghề chăn nuôi, giết mổ, buôn bán bò thịt. Các bệnh nhân hiện đã được cách ly và điều trị, đồng thời khử trùng sinh hoạt.

Một nhân viên của Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Lữ Lương, tỉnh Sơn Tây nói với phóng viên của Jimu News vào ngày 15 tháng 8 rằng nguồn gốc của bệnh vẫn chưa rõ ràng, và “các triệu chứng đầu tiên được phát hiện vào ngày 3 tháng 8”.

Hàng nghìn con bò bị giết thịt, dịch bệnh than không chỉ có ở Sơn Tây

Các quan chức chỉ ra rằng huyện Văn Thuỷ, nơi bùng phát bệnh than lần này, là một hạt nông nghiệp lớn ở thành phố Lữ Lương thuộc tỉnh Sơn Tây. Đến năm 2020, đã có 170.000 con bò thịt ở huyện Wenshui và 100.000 con đã được giết mổ. Chăn nuôi và giết mổ bò trở thành một điểm tăng trưởng cho nền kinh tế nông thôn và là một cách quan trọng để nông dân tăng thu nhập và trở nên giàu có.

Nhưng điều đáng chú ý là làn sóng dịch bệnh gần đây ở Trung Quốc đã gây ra bệnh than không chỉ ở tỉnh Sơn Tây. Vào tháng 6, tỉnh Liêu Ninh cũng đã hỗ trợ điều tra một trường hợp bệnh than.

Vào đầu tháng 7, một ổ dịch bệnh than cũng đã được phát hiện ở Ngân Xuyên, Ninh Hạ. Vào ngày 9 tháng 8, CDC Bắc Kinh cũng đã báo cáo một trường hợp đặc biệt mắc bệnh than phổi đã được chuyển gấp đến Bắc Kinh để điều trị; và tình hình của bệnh nhân vẫn chưa có được công bố.

Bệnh than là bệnh truyền nhiễm loại B

Sina đưa tin, các phóng viên của Jimu News đã phát hiện ra rằng bệnh than là một bệnh truyền nhiễm loại B được xác định theo Luật Phòng chống và Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm của Trung Quốc. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền từ động vật sang người. Bệnh lây nhiễm ở người do tiếp xúc với động vật bị bệnh và các sản phẩm từ chúng hoặc ăn thịt của những con vật bị bệnh. 

Lúc 11 giờ sáng ngày 15/8, phóng viên Jimu News liên hệ với Ủy ban Y tế thành phố Lữ Lương, thì được nhân viên này cho biết vẫn chưa xác định được nguồn bệnh.

Các nhân viên của Ủy ban Y tế tuyên bố rằng chưa có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người. Đồng thời, gia súc chết vì bệnh đã được đốt và khử trùng hiện trường nhưng vẫn chưa xác định được nguồn bệnh có liên quan đến gia súc hay không.

Sáng ngày 15/8, một phóng viên của Jimu News đã gọi điện đến Văn phòng Quận ủy Văn Thuỷ. Các nhân viên cho biết họ không nắm được sự việc. Phóng viên ngay lập tức gọi vào điện thoại của chính quyền huyện Văn Thuỷ. Và nhân viên đã cúp máy ngay sau khi nói rằng có chuyện đã xảy ra. Các nhân viên của CDC  Văn Thuỷ cho biết rằng sự việc hiện đang được điều tra và tình hình cụ thể chưa được biết.

Cư dân mạng Trung Quốc: Đây là một loại virus

Trước diễn biến của dịch bệnh than, cư dân mạng Trung Quốc cho biết: “Tôi đã nghe nói về bệnh này trước đây, … sau khi bị nhiễm virus này, cơ thể bạn sẽ dần dần thối, từng chút một, tất cả sẽ ăn mòn và trở thành màu đen và dai dẳng. Nó đặc biệt khủng khiếp. Một vài ngày trước, tôi đã suy nghĩ rằng chỉ có ở Bắc Kinh. Nên nó chưa phải là vấn đề nghiêm trọng. Nhưng bây giờ thì nó lây lan, bệnh than là một bệnh truyền nhiễm khủng khiếp. Nó cần tăng cường công tác phòng chống và điều trị để cắt đứt nguồn lây nhiễm.”

Bệnh than còn gọi là “thán thư”. Đây là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn có tên Bacillus anthracis gây ra. Bệnh này chủ yếu xuất hiện ở động vật ăn cỏ như trâu bò, cừu và hươu. Trong số đó, bệnh thán thư phổi là nghiêm trọng nhất, và tỷ lệ tử vong có thể cao tới 85%.

Thời gian ủ bệnh của bệnh thán thư thường từ 1 đến 3 ngày, sau khi nhiễm bệnh, bệnh nhân thường có các triệu chứng như sốt và ớn lạnh giống như cảm lạnh. Đầu tiên, trên da xuất hiện những nốt đỏ hoặc sẩn (giống như những khối giống như muỗi đốt). Sau đó là mụn nước, và sau đó hoại tử ở giữa. Hình thành các vết loét màu đen. Nếu không được điều trị, nó có thể gây tử vong.

Theo thống kê của Cục Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc trong những năm qua, từ năm 2011 đến năm 2020, số lượng hàng năm của các trường hợp bệnh than ở Trung Quốc dao động trong khoảng 193 và 374 ca.

Năm 2020, số ca mắc bệnh than ở Trung Quốc là 224 ca. Theo Luật Phòng chống và Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của Trung Quốc, bệnh than phổi được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm loại B, cùng mức độ với bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Tuy nhiên, các biện pháp phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm loại A được thực hiện cho cả hai bệnh này.