Đại dịch Covid-19 sẽ không sớm kết thúc, theo một nhà dịch tễ học hàng đầu thuộc nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới. Bên cạnh đó, chủng biến thể Lambda đang có tốc độ lây lan rộng hơn.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ không sớm kết thúc

Tờ CNBC ngày 8/8 đã đăng tải khuyến cáo của tiến sĩ Larry Brilliant, một nhà dịch tễ học hàng đầu. Ông cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ không sớm kết thúc.

Tiến sĩ Larry Brilliant, thuộc nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới đã giúp xóa sổ bệnh đậu mùa. Ông cho biết biến thể delta của coronavirus là “có thể là loại virus dễ lây lan nhất” từ trước đến nay.

Ông thậm chí còn dự đoán rằng loại coronavirus mới cuối cùng sẽ trở thành một loại “virus vĩnh cửu” giống như bệnh cúm. Ông kêu gọi “mọi nỗ lực phải được thực hiện để ngăn nó tiếp tục đột biến. Nếu để nó tiếp tục tạo biến thể, đó sẽ là một sự kiện thảm khốc.”

Trong những tháng gần đây, Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như các quốc gia khác ở châu Âu, châu Phi và châu Á đã phải vật lộn với một biến thể delta có khả năng lây truyền cao của vi rút.

Chủng biến thể Lambda lây lan khắp 32 quốc gia

Khi đại dịch coronavirus tiếp tục, các bệnh nhiễm trùng do biến thể Lambda gây ra đã nổi lên ở Hoa Kỳ, bao gồm cả ở Texas, nơi Bệnh viện Houston Methodist vào tháng trước đã báo cáo trường hợp đầu tiên.

Theo sáng kiến ​​chia sẻ dữ liệu độc lập GISAID, việc giải trình tự bộ gen đã xác định được 1.060 trường hợp mắc bệnh Covid-19 do biến thể Lambda gây ra ở Hoa Kỳ . Mặc dù con số đó khác xa so với sự gia tăng các trường hợp gây ra bởi biến thể Delta – chiếm khoảng 83% các trường hợp mới ở Mỹ – các chuyên gia bệnh truyền nhiễm đã nói rằng Lambda là một biến thể mà họ đang theo dõi chặt chẽ.

Các biến thể Lambda lần đầu tiên được xác định ở Peru vào tháng 12. Các Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định Delta như là một “biến thể cần quan tâm.” Lambda được chỉ định thấp hơn một mức độ so với chủng Delta.

Hiện nay chủng đột biến “Lambda” từ Peru đã xuất hiện một cách khốc liệt. Trong 2 tháng qua, nó đã lan rộng ra 32 quốc gia trên thế giới.

“Lambda” được phát hiện ở Peru vào tháng 8 năm ngoái và được gọi là C.37. Ở Peru, gần 10% bệnh nhân bị nhiễm “Lambda” đã không may tử vong. Trong khi Cơ quan Y tế Công cộng của Anh đã báo cáo vào tháng 6/2021 rằng tỷ lệ tử vong do nhiễm chủng vi rút Delta chỉ là 0,2%.

Với sự gia tăng phức tạp của các chủng biến thể virus Vũ Hán. Biến chủng của virus đang có tốc độ nhanh hơn với sự phát triển của vắc xin. Điều này dẫn tới tình hình dịch bệnh toàn cầu cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nguyên nhân căn bản của việc xuất hiện nhiều chủng biến thể, và thế giới dường như bị động trước nó là do sự mờ ám trong việc chia sẻ dữ liệu thông tin về virus. 

Từ Khóa: