Nguồn tin giấu tên cho biết tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky được đề nghị thay thế vị trí của ông Zaluzhny, song ông Syrsky từ chối.

Truyền thông Ukraine đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelensky đầu tuần này yêu cầu đại tướng Valery Zaluzhny, chỉ huy cao nhất của quân đội Ukraine, từ chức, nhưng ông không chấp thuận. Reuters ngày 31/1 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky được đề nghị thay thế vị trí của ông Zaluzhny, song ông Syrsky từ chối.

Ông Syrsky trở nên nổi tiếng với vai trò là người chỉ huy lực lượng phòng thủ Kiev trong tháng đầu tiên chiến sự bùng phát, sau đó tổ chức chiến dịch phản công chớp nhoáng thành công ở Kharkov mùa thu năm 2022. Trong khi đó, tướng Zaluzhny, sĩ quan cao nhất của quân đội Ukraine, ngày càng bất đồng với Tổng thống Zelensky liên quan đến chiến dịch phản công bất thành cuối năm ngoái.

Washington Post dẫn nguồn tin quan chức cấp cao Ukraine cho biết trong cuộc họp ngày 29/1, Tổng thống Zelensky nói với đại tướng Zaluzhny rằng người dân mệt mỏi với chiến sự và nguồn viện trợ quân sự từ quốc tế cũng đã chậm lại, do đó có thể một chỉ huy mới sẽ cứu vãn tình hình.

Trong cuộc gặp, hai bên bất đồng sâu sắc về việc cần huy động bao nhiêu binh sĩ trong năm nay. Zaluzhny đề xuất huy động gần 500.000 người, con số ông Zelensky coi là không thực tế do thiếu quân phục, vũ khí, thao trường cũng như những thách thức tiềm ẩn liên quan đến hoạt động tuyển quân quy mô lớn. Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine sẽ không đủ tiền trả lương cho binh sĩ nếu duy trì số lượng lính nghĩa vụ quá lớn.

Tướng Zaluzhny, 50 tuổi, phản bác lập luận của Tổng thống, cho rằng Ukraine hiện thiếu lực lượng nghiêm trọng do thương vong ngày càng tăng và cũng cần bổ sung quân để ứng phó việc Nga dự định huy động thêm 400.000 tân binh.

Các vụ bắt giữ những người ủng hộ Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny đã bắt đầu ở Ukraine. Theo lệnh của Tổng thống Zelensky, chỉ huy tiểu đoàn Wild Field đã bị bắt. 

Theo Ấn phẩm MK ngày 31/1 cũng đưa tin,  một tòa án ở Kharkov đã bắt giữ chỉ huy tiểu đoàn 518 Andrei Malakhov mà không được tại ngoại vì đăng lại một đoạn video lên mạng xã hội. Viên chức này bị buộc tội tiết lộ bí mật nhà nước.

Điều đáng lưu ý, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang ukraine Zaluzhny đã hai lần đệ trình hồ sơ phong tặng ông danh hiệu “Anh hùng Ukraine” tuy nhiên Văn phòng Tổng thống zelensky thường xuyên trả lại giấy tờ.

Các nhà phân tích kể lại rằng, trước đó theo lệnh của Zelensky, một số đại tá có quan hệ bạn bè với Zaluzhny đã bị cách chức khỏi vị trí chỉ huy lữ đoàn.

Theo một quan chức cấp cao Ukraine, Zaluzhny đã được Tổng thống Zelensky đề nghị giữ làm thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, tuy nhiên ông đã từ chối.

Trong khi đó, Điện Kremlin cũng đang theo dõi sát tình hình liên quan tới Zaluzhny. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng những gì đang xảy ra có liên quan đến sự thất bại trong cuộc phản công mùa hè của Lực lượng vũ trang Ukraine, mà Kiev và phương Tây đứng đằng sau đặt nhiều hy vọng.

Peskov nói rằng: Chế độ Kyiv có nhiều vấn đề, mọi thứ đều sai ở đó – điều đó rõ ràng… Rõ ràng là cuộc phản công thất bại và các vấn đề trên mặt trận dẫn đến mâu thuẫn ngày càng tăng giữa các đại diện của chế độ Kiev.

Theo đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, tình hình này cho thấy sự sụp đổ cuối cùng của chính quyền Ukraine đang đến gần.