Những điềm báo về sự suy tàn của Đảng Cộng sản Trung Quốc khiến ông Tập Cận Bình ngày càng trở nên hung hăng, theo Nikkei Asia.

Trung Quốc phát triển đột ngột và nhanh chóng suy tàn

Dường như Trung Quốc mạnh mẽ hơn bao giờ hết, quốc gia này đã trở thành trung tâm của sân khấu toàn cầu. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nó đang tiến gần đến “cái bẫy trên đỉnh đồi” – điểm mà các cường quốc mới nổi đột ngột chuyển từ tăng trưởng nhanh chóng sang suy tàn. Họ cảnh báo sự thay đổi này có thể gây nguy hiểm cho các quốc gia khác khi Bắc Kinh cố gắng đạt được các mục tiêu của mình ở châu Á và hơn thế nữa.

Ngày 11/3/2021 (ngày cuối cùng của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc), chính quyền Trung Quốc đã thông qua kế hoạch kéo dài cây cầu từ huyện Bình Đàm (Phúc Kiến) đến Đài Loan với chiều dài 130km, dự kiến hoàn thành năm 2035. Tuy nhiên, Đài Loan không chấp thuận việc xây cây cầu này.

Dù vậy, Trung Quốc còn lên kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới eo biển Đài Loan, nối Bắc Kinh và Đài Bắc bằng đường sắt cao tốc hoặc các phương tiện khác. Điều này thể hiện “dã tâm” của Trung Quốc là muốn chiếm Đài Loan.

Quân đội Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể sẽ xâm lược vũ trang vào Đài Loan vào cuối nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập vào năm 2027.

Trung Quốc dã tâm tấn công Đài Loan cả trên không và mặt đất

Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng hàng đầu Đài Loan (TEAMT5), Thái Tùng Đình nói với Nikkei: “Thông tin liên lạc giữa chính quyền Đài Loan và các thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi Đài Loan xin gia nhập có thể đã bị rò rỉ cho phía Trung Quốc”.

Tháng 9/2021, Trung Quốc đã qua mặt chính quyền Đài Loan, xin gia nhập TPP sớm hơn một tuần so với Đài Loan. Ít ai xem đây là một sự trùng hợp đơn giản.

Tại thời điểm đó, mối đe dọa đối với Đài Loan đã lên đến đỉnh điểm khi kỷ lục 56 máy bay Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 4/10/2021.

Trên mặt đất, Đài Loan đang phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc. Một số lượng lớn màn hình đăng nhập giả đã được gửi đến các cá nhân và tin tặc đã trích xuất thông tin bí mật.

Ông Thái cho biết: “Năm 2021, 90% các cuộc tấn công mạng vào các văn phòng chính phủ Đài Loan đến từ Trung Quốc.

Các nhà chức trách xác định đã có hơn 1,4 tỷ cuộc tấn công mạng từ năm 2019 đến tháng 8 /2021. Các cuộc tấn công đe dọa xã hội Đài Loan, như việc sử dụng tin tức và phương tiện truyền thông giả mạo.

Điềm báo Trung Quốc đang trong quá trình suy tàn?

Trung Quốc sẽ không từ bỏ dã tâm chiếm Đài Loan. Nó có thể sẽ trở nên dai dẳng hơn trong tương lai.

Phó giáo sư tại Đại học Tufts ở Mỹ, Michael Beckley cho biết: “Trung Quốc đang rơi vào bẫy quyền lực đỉnh cao”. Ông lưu ý những rủi ro mới mà Đài Loan và phần còn lại của thế giới phải đối mặt.

Thuật ngữ này đề cập đến trạng thái trong đó một quyền lực mới nổi trở nên cưỡng bức và áp bức từ bên ngoài khi nó bị suy giảm kinh tế đột ngột.

Ông Beckley cho rằng: “Các cường quốc đang trỗi dậy trong lịch sử luôn tích cực trong quá trình suy tàn. Nó được thúc đẩy bởi cảm giác cấp bách phải đạt được các mục tiêu của họ. Càng lớn nhanh, chúng càng sợ hãi những gì nằm ngoài đỉnh đồi. Trung Quốc đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng giới hạn của nó là bong bóng bất động sản, tỷ lệ sinh giảm và dân số già. Đó chính xác là lý do tại sao nó vội vã tuyên bố chiến thắng”.

Bắc Kinh đang chờ đợi nhiệm kỳ của Thủ tướng Thái Văn Anh (người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc) sẽ kết thúc vào năm 2024.

Trung Quốc có thể dễ dàng cưỡng ép Đài Loan mà không cần sử dụng tên lửa hoặc máy bay ném bom, và họ đã bắt đầu theo con đường này. Cầu Bình Đàm được coi là bước đệm để thực hiện điều đó.

Trung Quốc điên cuồng hung hăng ở Đảo Điếu Ngư và Biển Đông

Ông Emmanuel Todd, nhà nhân khẩu học lịch sử người Pháp, người đã nhìn thấy trước sự sụp đổ của Liên Xô và sự ra đời của chính quyền Trump ở Mỹ, cho biết: “Chúng ta không còn có thể hy vọng rằng Trung Quốc sẽ dân chủ hóa. Một kỷ nguyên mới, nguy hiểm hơn đã bắt đầu.”

Tháng 10/2018, Trung Quốc đã xây dựng và quân sự hóa 7 đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Những năm gần đây, các đội tàu đánh cá lớn và tàu công cộng của Trung Quốc liên tục đi vào vùng Đảo Điếu Ngư (Senkaku) của Nhật Bản.

Tháng 3/2021, có ít nhất 122 tàu dân quân của Trung Quốc đi vào vùng Biển Đông thuộc lãnh hải Việt Nam và Philippines. Mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh ra ngoài Biển Đông là rất rõ ràng.

Ngoài ra, tàu Trung Quốc đã tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) để che khuất tuyến đường của họ.

Quan chức Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đã tăng cường lực lượng tàu biển. Năm 2020, đã có 131 tàu có lượng choán nước từ 1.000 tấn trở lên khi chất đầy tải, nhiều hơn gấp ba lần so với tám năm trước. Trong số các con tàu này được trang bị vũ khí.

Tháng 2/2021, Bắc Kinh đã ra luật hải cảnh, cho phép sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.