Ngày càng nhiều tài phiệt Trung Quốc lo lắng về việc để lại số tiền lớn ở trong nước do môi trường kinh doanh và chính trị không ổn định; và đang chuyển tài sản của họ ra nước ngoài. Trong đó, Singapore trở thành thiên đường an toàn và lựa chọn số một, theo The Epoch Times

Những ông trùm Trung Quốc là giới siêu giàu nhập cư tại Singapore.

Trong vài thập niên qua, Singapore đã trở thành là một địa điểm hấp dẫn đối với các doanh nhân và tầng lớp trung lưu đến từ các quốc gia như Malaysia và Indonesia. Nhưng điều này đã thay đổi bởi một bộ phận mới là giới siêu giàu Trung Quốc nhập cư vào Singapore trong thập kỷ qua.

Trong danh sách các tỷ phú thế giới lần thứ 36 của Forbes công bố hồi tháng 4/2022, ông Lý Tây Đình (Li Xiting) – Chủ tịch Công ty Điện tử Y tế Thâm Quyến Mindray (nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Trung Quốc) – đã trở thành người giàu nhất Singapore với giá trị tài sản ròng là 16,5 tỷ USD.

Bốn trong số mười người giàu nhất Singapore là người Trung Quốc nhập cư, trong đó có Trương Dũng (Zhang Yong) – người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Haidilao (một công ty chuyên về nhà hàng lẩu).

Trước ông Trương, anh em Robert và Philip Ng, thuộc Công ty phát triển bất động sản Far East Organization, được xếp hạng giàu nhất Singapore trong 10 năm.

Xếp thứ 7 là Lý Tiểu Đông (Li Xiaodong), thuộc Công ty trò chơi trực tuyến và thương mại điện tử Sea Limited. Đứng thứ 10 là Diệp Cương (Gang Ye)- người đồng sáng lập và COO của Sea Limited với tài sản ròng là 2,8 tỷ USD.

Ngoài ra, còn có những tài phiệt Singapore gốc Trung Quốc khác đứng vị trí 13 và 20 trong giới siêu giàu của Singapore.

Nhiều người Trung Quốc thành lập các văn phòng gia đình ở Singapore.

Các công ty ở Singapore đang giúp những người giàu có Trung Quốc chuyển tài sản thông qua các văn phòng gia đình (Family Office) – công ty tư vấn quản lí tài sản tư nhân phục vụ các cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao. Tại Singapore, chi phí để thành lập một văn phòng gia đình ít nhất là khoảng 7,26 triệu USD. Trước đây, lựa chọn đầu tiên của giới nhà giàu là Hong Kong.

Theo dữ liệu từ Ban Phát triển Kinh tế, số lượng văn phòng gia đình ở Singapore tăng gấp 5 lần từ năm 2017 đến năm 2019. Tỷ lệ này còn tăng hơn nữa trong thời kỳ đại dịch. Vào cuối năm 2020, Singapore có 400 văn phòng gia đình và con số tiếp tục tăng. Tuy nhiên, chính phủ Singapore giữ kín nguồn tiền đổ vào nước này.

Tờ Caixin Media xuất bản hôm 6/6 cho biết, Cơ quan tiền tệ Singapore không có dữ liệu có thẩm quyền về số lượng văn phòng gia đình đơn lẻ và dòng vốn.

Một chuyên gia quản lý tài sản ở Singapore nói với Caixin Media rằng “lần này, Singapore thắng quá dễ dàng”.

Làn sóng công ty Trung Quốc ‘đổ bộ’ sang Singapore

Ngoài các tài phiệt đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn thì các doanh nghiệp Trung Quốc cũng viện dẫn các lý do như phát triển, thị trường Trung Quốc bão hòa… để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á, đặc biệt là tại Singapore.

Các công ty game hàng đầu như ByteDance,Tencent, miHoYo và Yoozoo Games đã đặt trụ sở chính hoặc thành lập chi nhánh tại Singapore.

Một số doanh nghiệp công nghệ cũng chọn mở rộng ra nước ngoài để đối phó với rủi ro địa chính trị ngày càng tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Theo tờ Caixin Media, một công ty bán dẫn Thượng Hải với doanh thu bán hàng hàng năm 1 tỷ USD đang có kế hoạch thiết lập một cấu trúc mới ở Singapore.

Hơn nữa, việc gia tăng các quy định ngày càng tăng liên quan tiền điện tử của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến một số chuyên gia blockchain chọn chuyển đến Singapore.

Các đối tác sáng lập của Boyu Capital Investment Management (được thành lập bởi Giang Chí Thành – cháu trai của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân) là Đồng Tiểu Mông (Sean Tong) và Trương Tử Hân (Zixin Zhang) cũng đã nhập cư đến Singapore và chuyển một số hoạt động từ trụ sở chính ở Hong Kong sang Singapore.

Theo tờ Wall Street Journal, Boyu bắt đầu chuyển đến Singapore vì lo rằng ảnh hưởng chính trị của Giang sẽ suy giảm. So với Hồng Kông, Singapore sẽ là nơi trú ẩn an toàn của họ để thoát khỏi sự hỗn loạn chính trị trong ĐCSTQ.

Từ Khóa: