Người mua xăng ở TP. HCM bức xúc, lời qua tiếng lại với các nhân viên cây xăng; trong khi phía doanh nghiệp tố điều hành của Bộ Công Thương – Tài chính là nguồn cơn của sự việc.

Tính đến tối 9/10, tại TP. HCM có 54 cửa hàng xăng dầu nghỉ bán với lý do tạm hết hàng. Theo phản ánh trên báo Pháp luật TP. HCM, tại nhiều cửa hàng xăng dầu, người dân xếp hàng dài chờ đợi đến lượt được mua xăng. Nhiều cây xăng bán cầm chừng với mức giới hạn 20.000, 30.000 đồng, 50.000 đồng… mỗi lần đổ xăng. Vì xếp hàng quá lâu, nhiều người phải bỏ đi, cá biệt một số người đã nổi nóng, lớn tiếng với nhân viên bơm xăng.

Nhiều người Sài Gòn cho biết, họ chưa từng chứng kiến cảnh tượng tương tự. Có người để đổ được bình xăng, phải đi từ 5 đến 10 cửa hàng.

Về phía các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, họ cho rằng việc điều hành của liên bộ Công Thương – Tài chính “có vấn đề” là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Phía doanh nghiệp dẫn chứng, theo Nghị định 95/2021, doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu bán ra không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố. Song Bộ Công Thương – Tài chính đã để xảy ra tình trạng chiết khấu âm, nghĩa là khi cộng phí vận chuyển thì doanh nghiệp bán lẻ mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định. Điều này kiến chủ các cây xăng càng bán càng lỗ, dẫn tới việc đóng cửa cây xăng đã thành chuỗi với tính chất liên hoàn.

Về phía quản lý, trong sáng 10/10, Tổng Cục trưởng QLTT cho biết ‘sẽ rút giấy phép bất kỳ doanh nghiệp xăng dầu nào vi phạm’. Cụ thể, trong văn bản phát đi, Tổng cục QLTT yêu cầu các cục chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng, kịp thời phát hiện.

“Kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định”, văn bản nêu.

Có thể bạn quan tâm