Các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể dễ lây lan Omicron hiện đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, từ phương Tây đến phương Đông. Bộ Y tế lo ngại BA.4 và BA.5 có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian tới.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, hầu hết các quốc gia trong Liên minh châu Âu/Khu vực kinh tế châu Âu (EU/EEA) đã phát hiện tỉ lệ thấp các ca bệnh liên quan đến BA.4 và BA.5 gần đây. BA.4 và BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1/2022. Tháng 3/2022, BA.4 và BA.5 được phát hiện lần đầu tại EU/EEA. 

Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên trang web của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 13/6, nhiều quốc gia châu Âu – trong đó có Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển – đang ghi nhận sự gia tăng ca bệnh liên quan đến hai dòng phụ này trong những tuần gần đây.
Đặc biệt tại Bồ Đào Nha, BA.5 đã trở thành biến thể vượt trội, chiếm 80% số ca mắc mới.

BA.5 lan sang châu Á, Việt Nam đứng trước nguy cơ lây nhiễm

Tại châu Á, ngày 13/6, Sở Y tế bang Maharashtra (Ấn Độ) ghi nhận 3 ca mắc biến thể BA.4 và một ca mắc BA.5 tại thành phố Mumbai. Bốn bệnh nhân, trong độ tuổi từ 11 đến 60, mắc bệnh trong thời gian từ 14 đến 24/5 và đã bình phục.

Trong khi đó, dựa trên kinh nghiệm các đợt dịch trước, đầu tuần này Chính phủ Indonesia dự báo số ca mắc BA.4 và BA.5 tại nước này sẽ đạt đỉnh vào tháng 7 tới, một tháng sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Indonesia đã ghi nhận 8 ca mắc các dòng phụ này, trong đó có 3 ca nhập cảnh và 5 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Bali và Jakarta.

Số mắc COVID-19 trong thời gian qua ở Việt Nam có xu hướng giảm mạnh nhưng sẽ khó giữ được trước nguy cơ xâm nhập của BA.5 (ảnh moh.gov.vn)

Báo Tiền Phong đưa tin, tại Việt Nam, số mắc COVID-19 trong thời gian qua có xu hướng giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay, số mắc mới mỗi ngày hiện còn khoảng 600 – 700 ca mỗi ngày (thấp nhất gần 12 tháng qua), nhưng số mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trở lại trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phố.
Ở Việt Nam các biến thể phụ BA.2; BA.2.3, BA.2.3.2 của Omicron chiếm chủ đạo; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian tới.

Bộ Y tế nhận định virus SARS-CoV-2 liên tục biến hoá ra các biến thể mới có khả năng lây lan và độ nguy hiểm khó đoán. Hiện Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Có thể xuất hiện biến thể mới có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: