Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay (14/5) tuyên bố sẽ “không lùi một tấc nào” ở Biển Đông, dù ông có bị Trung Quốc giết chết, theo ABS-CBN.

Hãng tin Philippines cho biết, ông Duterte đưa ra tuyên bố này sau khi bị chỉ trích là hứa xuông với người dân về việc bảo vệ chủ quyền của Philippines ở Biển Đông trước sự gây hấn của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp được phát sóng vào thứ Sáu (14/5), Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana nói với ông Duterte rằng Philippines có 2 tàu tuần tra ở Biển Đông. Chúng đang đi quanh Kalayaan (đơn vị hành chính mà Philippines thiết lập để quản lý một phần quần đảo Trường Sa).

“Tôi muốn thông báo về Trung Quốc. Ngày 2/5, chúng tôi có 2 tàu ở đó … Tôi chưa sẵn sàng rút lui”, Tổng thống Duterte nói. Ông cho biết các tàu của Philippines “sẽ không lùi một tấc nào”.

Ông Duterte nói tiếp bằng tiếng Philippines như một thông điệp gửi tới Trung Quốc: “Tôi sẽ không rút lui. Cứ giết tôi nếu các ông muốn, tôi sẽ ở đây. Tình bạn của chúng ta sẽ kết thúc ở đây.”

Hai ngày trước, một ngư dân Philippines ở Infanta, tỉnh Pangasinan, đã lên tiếng xúc phạm ông Duterte. Ngư dân nói rằng lời hứa tranh cử năm 2016 của ông Duterte về việc thách thức sự xâm nhập của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là một “trò đùa thuần túy”.

Philippines là một trong 6 bên có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Manila gọi khu vực phía nam Biển Đông là biển Tây Philippines.

Các bên khác có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông gồm Việt Nam, Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan.