Ủy viên tư pháp Liên minh châu Âu (EU) Didier Reynders hôm 29/10 cho biết kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, EU đã đóng băng tài sản của Nga trị giá khoảng 17 tỷ Euro (tương đương 16,9 tỷ USD).

Theo AFP, Ủy viên Tư pháp EU Didier Reynders nói với tờ Funke Mediengruppe (Đức): “Cho đến nay đã có 90 người bị phong tỏa tài sản, trị giá hơn 17 tỷ Euro, tại 7 nước thành viên EU, 22 người trong số đó có tài sản ở Đức.” 

“Nếu EU tịch thu tài sản này, nó có thể được chuyển sang bồi thường cho Ukraine. Nhưng số tiền này vẫn còn lâu mới đủ để tái thiết sau chiến tranh”, Renders nói.

Báo cáo cho biết vào ngày 17/3, ba tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine, Lực lượng đặc nhiệm đa phương REPO, các thành viên của tổ chức này, bao gồm Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Nhật Bản và các đồng minh khác, được thành lập để gia tăng áp lực kinh tế lên Nga và buộc Moscow phải chấm dứt sự hiện diện quân sự ở Ukraine.

Ngày 26/6, Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ cùng tuyên bố cấm nhập khẩu vàng từ Nga và ngăn Nga tham gia giao dịch kim loại quý nhằm ngăn chặn Moscow và các nhà tài phiệt Nga sử dụng kim loại quý để trốn tránh lệnh trừng phạt.

Ngày 30/6, REPO ra thông cáo cho biết, khối tài sản 30 tỷ USD do giới tài phiệt và quan chức Nga sở hữu đã bị phong tỏa, 5 du thuyền hoặc dinh thự hạng sang do tỷ phú Nga sở hữu, điều hành và kiểm soát cũng bị thu giữ, 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng khác thuộc sở hữu của ngân hàng trung ương Nga .

Theo ước tính của Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ, các khách hàng Nga có tổng tài sản trị giá 213 tỷ USD được gửi vào các ngân hàng bí mật của Thụy Sĩ .

Theo báo cáo, kể từ khi thành lập, REPO đã tìm kiếm, theo dõi, bắt giữ hoặc đóng băng các siêu du thuyền và dinh thự của các tỷ phú thân cận với ông Putin ở Nga . Lực lượng đặc nhiệm cũng cô lập mạnh mẽ Moscow khỏi hệ thống tài chính quốc tế , hạn chế quyền tiếp cận của Nga với hệ thống tài chính toàn cầu và ngăn cản Điện Kremlin tự do sử dụng tiền tệ của mình trên thị trường toàn cầu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (ảnh chụp màn hình Reuters).

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson khi đó tuyên bố rằng hành động chung của 4 nước gồm Anh và Mỹ “sẽ đánh thẳng vào giới tài phiệt Nga và đánh vào cốt lõi kinh tế chiến lược của Putin.”

Vào Thứ Hai (24/10), Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết hy vọng sẽ sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga ở nước ngoài để tái thiết. Ông nói, thiệt hại từ cuộc tấn công của Nga hiện là “hơn 750 tỷ USD” , trong khi tài sản của Nga trị giá 300 tỷ đến 500 tỷ USD đã bị đóng băng . Ông nói : “Chúng ta nên tạo ra các cơ chế để tịch thu tài sản của Nga”.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết bất kỳ hành vi sử dụng tài sản nào của nhà nước Nga và công dân mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu sẽ bị Nga coi là một cuộc tấn công bất hợp pháp và thù địch, Nga có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa thích đáng, theo Sound of Hope.

Bà nói : “Nếu mọi thứ phát triển thành một vụ tịch thu thực sự tài sản của Nga hoặc dự trữ nhà nước của chúng tôi, thì Nga sẽ đáp trả tương ứng”.

Các chuyên gia chỉ ra rằng việc EU đóng băng tài sản của Nga không gì khác hơn là nói với Nga rằng Nga sẽ trả giá cho vụ đánh bom cơ sở hạ tầng của Ukraine .

Hoa Kỳ và Châu Âu đóng băng tài sản quốc gia của Nga để chuẩn bị cho việc bồi thường chiến tranh trong tương lai. Đồng thời, nó cũng làm cho việc mua sắm các nguồn lực cần thiết cho cuộc chiến trên thị trường quốc tế trong thời kỳ chiến tranh của Nga không thể hoặc làm suy yếu khả năng chiến tranh của Nga.

Có thể bạn quan tâm: