Theo Newsweek, FBI đã có một ‘nguồn tin” mật báo (một nhân vật làm việc bên trong Mar-a-Lago) – người đã “có thể xác định được những tài liệu mật mà cựu Tổng thống Trump vẫn đang cất giấu và thậm chí cả vị trí của những tài liệu đó”.

FBI yêu cầu tắt camera trong lúc họ lục soát

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz đã ám chỉ đến việc FBI ‘cài cắm’ người trong khu dinh thự với mục đích nhằm vào cựu Tổng thống Trump.

Những người thân trong gia đình ôngTrump đã tiết lộ thêm về cuộc đột kích hôm thứ Hai của FBI tại khu dinh thự Mar-a-Lago của họ.

Theo Daily Mail, con trai của cựu Tổng thống Trump là Eric Trump đã nói rằng, “30 đặc vụ đến khu dinh thự yêu cầu nhân viên tắt camera an ninh và đuổi luật sư của ông Trump ra khỏi Mar-a-Lago, nhưng bị từ chối.”

“Họ nói với luật sư của chúng tôi … phải rời khỏi khu dinh thự ngay lập tức. Hãy tắt tất cả các camera an ninh.”

Theo Epoch Times, khoảng ba chục đặc vụ FBI đã vào khu nghỉ mát do ông Trump sở hữu lúc 9 giờ sáng thứ Hai và rời đi với “một số ít các hộp tài liệu”, luật sư riêng của ông Trump, bà Christina Bobb nói với The Epoch Times hôm thứ Ba. 

“Tôi thực sự không được giám sát cuộc khám xét, họ không để bất kỳ ai nhìn thấy họ đang làm gì ,” luật sư nói thêm khi cho biết cô có mặt tại khu dinh thự khi FBI bật ngờ tới.

Khuôn viên bên ngoài khi dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump

Các nhân viên FBI đang tìm kiếm “thứ mà họ cho là Hồ sơ Tổng thống,” nữ luật sư Bobb nói. “Tôi không nghĩ có bất cứ thứ gì mang tính chất đó.”

Trong khi ấy, ông Eric Trump kể: “Họ sẽ không đưa cho cô ấy lệnh khám xét”, “Vì vậy, họ chỉ cho cô ấy xem lệnh khám xét ở khoảng cách 10 feet (khoảng hơn 3m) Họ cũng không đưa cho cô ấy một bản sao của lệnh khám xét.”

Eric Trump cũng nói rằng FBI đã mang theo những dụng cụ phá két sắt để đột nhập vào két sắt của cha anh, và rằng các đặc vụ đã lục tung tủ quần áo của cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Eric Trump – con trai của cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh chụp màn hình)

Tất cả là một cuộc tấn công phối hợp với FBI”, con trai cựu tổng thống nói và nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden đã chấp thuận cuộc đột kích.

Bạn có nghĩ rằng giám đốc FBI sẽ đột kích vào nhà của cựu tổng thống, đặc biệt là một ngôi nhà như bạn biết, nổi tiếng khắp thế giới là Mar Lago, ở một nơi công cộng như Mar Lago, mà không được sự chấp thuận của Tổng thống [Biden]”.

FBI lục soát cả những nơi không được phép

Ông Eric Trump nói rằng, camera an ninh của khu dinh thự vẫn hoạt động, và người thân của ông Trump đã thấy FBI đột kích vào các khu vực của khu phức hợp mà ‘đáng lẽ họ không nên được đến.’

Ngoài việc lục soát văn phòng của ông Trump, các nhân viên FBI cũng rà soát tủ quần áo của cựu đệ nhất Melania Trump.

Tờ New York Post  đưa tin: “Các nhân viên FBI lùng sục tủ quần áo của Melania Trump và dành nhiều giờ để lục soát văn phòng riêng của Donald Trump, phá két sắt của ông và lục tung các ngăn tủ khi họ đột kích ngôi nhà Mar-a-Lago của cựu Đệ nhất gia đình ở Florida vào sáng thứ Hai”.

Tuy nhiên, lệnh khám xét được cho là chỉ giới hạn trong việc tìm kiếm Hồ sơ Tổng thống cũng như bằng chứng về thông tin mật đang được lưu trữ tại Mar-a-Lago, tờ Post  đưa tin.

Các nhân viên FBI cũng rà soát tủ quần áo của cựu đệ nhất Melania Trump mặc dù họ không được phép. (Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã lưu ý trong một bài đăng hôm thứ Tư trên trang Truth Social của mình rằng, FBI cố tìm bằng chứng.

Ông nói: “FBI và những người khác từ Chính phủ Liên bang sẽ không để bất kỳ ai, kể cả luật sư của tôi ở gần họ bất kỳ đâu trong lúc họ lục lọi khu phức hợp. Họ không muốn bị dòm ngó trong cuộc đột kích vào Mar-a-Lago”.

“Mọi người được yêu cầu rời khỏi khu phức hợp, họ muốn được ở một mình, không có bất kỳ nhân chứng nào để xem họ đang làm gì, lấy gì hoặc hy vọng là không có bằng chứng”, ông nói thêm.

Thái độ nhân viên FBI kiêu ngạo

Cuộc đột kích của FBI khu dinh thự gồm 128 phòng, rộng 62.500 foot vuông kéo dài hơn 9 tiếng, kể từ khi các đặc vụ FBI được báo cáo đến vào lúc 9h00 sáng và rời đi cho đến sau 6h30 chiều.

Theo  New York Post , cuộc đột kích do hơn 30 đặc vụ FBI mặc thường phục từ một Văn phòng Hiện trường ở Florida và Washington tiến hành,

Các đặc vụ đã khám xét phòng chứa đồ ở tầng hầm bị khóa của ông Trump, nơi họ tịch thu 15 hộp các tông đựng tài liệu của Nhà Trắng được cho là chứa các vật lưu niệm của Nhà Trắng thời ông Trump làm Tổng thống, bao gồm cả thư của cựu Tổng thống Barack Obama và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Các nhân viên FBI được cho là  “kiêu ngạo”, theo một nhân chứng, và họ nói với đại diện của ông Trump, “Chúng tôi có toàn quyền truy cập vào mọi thứ. Chúng tôi có thể đi khắp mọi nơi”.

Giám đốc FBI lên tiếng sau vụ đột kích của FBI

Giám đốc FBI Christopher Wray hôm thứ Tư (10/8) đã bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa xuất hiện trực tuyến đối với cơ quan của ông, sau khi các đặc vụ tiến hành khám xét khu dinh thự Mar-a-Lago vào đầu tuần này. 

Phát biểu trước báo giới ở Omaha, bang Nebraska, ông Wray mô tả lời lẽ ‘bạo lực’ chống lại những người thực thi pháp luật từ những người ủng hộ ông Trump là “đáng trách và “nguy hiểm”.

Ông Wray tuyên bố tại Hội nghị về trọng tâm của FBI về An ninh mạng: “Tôi luôn lo lắng về các mối đe dọa đối với cơ quan thực thi pháp luật. Bạo lực chống lại cơ quan thực thi pháp luật không phải là câu trả lời cho dù bạn có bực bội với ai đi chăng nữa. Nó thật đáng trách và nguy hiểm”, theo AP.

Đáng chú ý, Giám đốc FBI Christopher Wray được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào năm 2017.

Xem thêm: TT Biden phớt lờ câu hỏi phóng viên về cuộc đột kích của FBI; Nhà Trắng 18 lần từ chối bình luận