Xăng RON95 tại Malaysia chỉ có giá 13.000 đồng/lít, trong khi tại Việt Nam giá vừa được điều chỉnh tăng lên hơn 31.500 đồng/lít hôm 1/6. Vừa qua, Chính phủ nước này muốn xuất sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON95 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được nhiều.

Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam

Báo Tiền phong đưa tin ngày 2/6, tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam nhập khẩu xăng dầu của Malaysia nhằm hạ nhiệt thị trường trong nước.

Theo ông Thái, xăng RON95 tại nước ta đang có giá 31.573 đồng/lít, trong khi nhiên liệu này tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá và bán ra 13.000 đồng/lít.

Sau chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia sang Việt Nam, hai nước đang đàm phán để xuất sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON95, nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều dù Malaysia là đối tác lớn trong lĩnh vực xăng dầu và khí hóa lỏng, ông Thái cho biết thêm.

Cơ hội xuất khẩu vào Malaysia rất lớn

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng Việt vào Malaysia và các nước Hồi giáo. Cụ thể, kể từ khi Nga mở cuộc chiến ở Ukraine hồi cuối tháng 2, việc xuất khẩu bột mì từ 2 quốc gia này sang Malaysia đã bị gián đoạn, ảnh hưởng lớn đến an ninh lương thực của Malaysia. Do đó, Kuala Lumpur đã đồng ý cho tăng nhập khẩu gạo của Việt Nam từ 520.000 tấn/năm lên 700.000 tấn/năm (tăng 180.000 tấn).

Bà Kelly Lương Huệ Hiền, Giám đốc Công ty Beyond World – đơn vị chuyên kết nối DN Việt với Malaysia cho rằng, các doanh nghiệp cần có những chuyến đi khảo sát thực tế, qua đó giới thiệu các mẫu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn tại Malaysia. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý hàng Việt xuất khẩu vào Malaysia cần có chứng chỉ Halal (chứng nhận sản phẩm không có chất cấm).

Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc ITPC thông tin, nền công nghiệp Halal (ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) ở Malaysia năm 2021 đã đạt 3,1 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào 2030, hứa hẹn là một trong những ngành xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại thị trường này.

Từ Khóa: