Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh Marburg xâm nhập vào Việt Nam; đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong đến 88%.

Giám sát, phát hiện sớm ca bệnh Marburg

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh Marburg xâm nhập vào Việt Nam. Theo Bộ Y tế, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong đến 88%.

Bộ Y tế cho biết bệnh Marburg là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Marburg gây ra, ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus).

Bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch…) hoặc với môi trường/vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc, chết do vi rút Marburg.

Người bệnh khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết, thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày. Hiện bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Bộ Y tế nhấn mạnh đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỉ lệ tử vong cao (50% có thể lên tới 88%). Hiện bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, theo Tuổi Trẻ.

Hơn 30 giám đốc doanh nghiệp ở Nghệ An bị yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh

Theo VietNamNet, ngày 20/3, ông Nguyễn Đức Thành – Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sông Lam II (Nghệ An) đã ký thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh hơn 30 giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Lý do tạm hoãn xuất cảnh là các cá nhân trên đang đại diện theo pháp luật tại các doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế, thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. 

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày 10 đến 15/3/2023, đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. 

Tính đến ngày 22/12/2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 220 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền nợ hơn 827,9 tỷ đồng.

4 tiếp viên hàng không sẽ bị điều tra như thế nào

Cơ quan điều tra đã khám xét nhà 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines, lấy lời khai nhiều người, thu thập chứng cứ liên quan việc họ mang 11,4 kg ma tuý từ Pháp về.

Các tiếp viên khai đã nhận mang hàng hoá xách tay từ Pháp về Việt Nam thông qua một đồng nghiệp làm chung hãng.

Qua người này, một trong 4 nữ tiếp viên đã trao đổi, thoả thuận tiền công, chia lô hàng “kem đánh răng” nặng hàng chục kg về Tân Sơn Nhất. Nhà chức trách cũng đã làm việc với người giới thiệu nguồn hàng cho 4 nữ tiếp viên mang về nước.

Bước đầu, tất cả tiếp viên liên quan chỉ cung cấp được tin nhắn trao đổi, thoả thuận giá với “người giao hàng” tại Pháp với nội dung được trả tiền công hơn 10 triệu đồng cho tổng cộng 60 kg hàng hoá, mời quý độc giả xem chi tiết trên báo theo VnExpress.

Bới 20 tấn rác tìm được hơn 1 cây vàng trả cho chủ nhân

Tối ngày (20/3), ông Lê Đình Yên, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy xử lý và tái chế Phú Quý (thuộc Công ty CP Thương mại – xây dựng Đa Lộc), huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, xác nhận các nhân viên của Nhà máy đã tìm thấy hơn một cây vàng của người dân bị bỏ quên trong thùng rác.

Trước đó, khoảng 7 giờ sáng 20/3, một người phụ nữ ngụ xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý đến nhà máy thông báo, do sơ suất, bất cẩn, đứa con của bà có bỏ quên các vật trang sức trị giá hơn một cây vàng trong thùng rác của gia đình nên mong phía nhà máy hỗ trợ tìm lại.

Nhận được thông tin, nhà máy đã huy động nhân viên, máy móc lục tìm từng bao rác một để mong tìm lại tài sản cho khổ chủ.

Sau khoảng 10 giờ tìm kiếm, các lao động tại nhà máy đã bới hơn 20 tấn rác, đến 17h30, toàn bộ số tài sản của người dân đã được nhân viên của nhà máy tìm thấy trong một bao rác. Nhà máy đã trao trả số vàng trên cho chủ nhân của nó, theo VOV.