Theo nhà phân tích Gordon Chang, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng lật đổ Hoa Kỳ và người dân Mỹ nên tăng cường chống lại những mối đe dọa như vậy.

The Epoch Times đưa tin, ông Chang đề xuất ý kiến này tại một sự kiện do Câu lạc bộ Đảng Cộng hòa trẻ New York tổ chức vào ngày 15/3.

“Trung Quốc lợi dụng mọi đầu mối liên lạc với chúng ta để lật đổ chính phủ của chúng ta”, ông Chang phát biểu.

Ông Gordon Chang, tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, cho biết chính quyền Trung Quốc tìm cách dụ dỗ giới tinh hoa chính trị và các thực thể kinh doanh của Mỹ để thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh.

Chuyên gia chỉ ra một ví dụ được biết đến công khai. Đó là trường hợp Christine Fang, một người phụ nữ bị nghi ngờ là gián điệp Trung Quốc có quan hệ tình cảm với Hạ Nghị sĩ Eric Swalwell (Đảng Dân chủ, bang California).

Vào tháng 12 năm 2020, một báo cáo của Axios cho biết cô Fang đã xây dựng một mạng lưới quan hệ rộng lớn với các chính trị gia có tên tuổi ở Khu vực Vịnh San Francisco, bao gồm cả Nghị sĩ Swalwell.

Nghị sỹ Đảng Dân chủ Eric Swalwell và Fang Fang, người phụ nữ bị nghi là điệp viên Trung Quốc
Nghị sỹ Đảng Dân chủ Eric Swalwell và Christine Fang, người phụ nữ bị nghi là điệp viên Trung Quốc (ảnh: Twitter).

Ông Swalwell được cho là đã cắt đứt quan hệ với cô Fang sau khi các nhà điều tra FBI cảnh báo ông về việc cô ta bị nghi ngờ là điệp viên Trung Quốc.

Vì ông Salwell là thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, một số thành viên Đảng Cộng hòa ở Hạ viện đã bày tỏ lo ngại về việc rò rỉ thông tin tình báo cho ĐCSTQ.

Người Mỹ cần gây áp lực để chính quyền Biden chống lại mối đe dọa từ ĐCSTQ

Ông Chang bình luận rằng Tổng thống Joe Biden không ý thức được mối đe dọa mà ĐCSTQ gây ra cho nước Mỹ. Vị tổng thống Đảng Dân chủ đã có những động thái mềm yếu với Bắc Kinh bằng cách thu hồi một số biện pháp cứng rắn mà chính quyền Donald Trump thiết lập.

Ví dụ, sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc và lan ra khắp thế giới, chính quyền Trump đã ra lệnh mở cuộc điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Quyết định này gây áp lực trực tiếp với chính quyền Bắc Kinh, trong bối cảnh có nghi ngờ về việc virus này xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2021, ông Biden đã ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Joe Biden khi còn là phó tổng thống Mỹ của chính quyền Barack Obama vào ngày 8/12/2011 (ảnh: Hải quân Mỹ). Nhà Trắng hôm 4/8/2021 cho biết ông Biden không thu hồi lời kêu gọi của cựu Tổng thống Donald Trump về việc yêu cầu Trung Quốc bồi thường vì Covid-19. Nhưng không rõ ông Biden có thực thi hay không?
Ông Joe Biden khi còn là phó tổng thống Mỹ của chính quyền Barack Obama vào ngày 8/12/2011 (ảnh: Hải quân Mỹ).

Động thái của ông Biden đã gây ra “một sự phẫn nộ tức thì trên toàn nước Mỹ”, theo ông Chang.

Do đó, “vào buổi chiều, Biden đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo điều tra lại nguồn gốc của vụ việc và báo cáo thông tin sau 90 ngày.”

Mặc dù cuộc điều tra không đưa ra được kết quả đáng kể nào, nhưng ông Chang nhấn mạnh rằng người dân Mỹ nên hành động nhiều hơn để gây áp lực khiến chính quyền Biden phải chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.

Người Mỹ cần làm gì để chống lại mối đe dọa từ ĐCSTQ?

Ông Chang đề xuất một số biện pháp mà những người dân Mỹ bình thường có thể thực hiện.

“Chúng ta có thể yêu cầu các nhà môi giới của mình bán cổ phiếu Trung Quốc và bán các quỹ tương hỗ nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc”, ông Chang nói.

Nhà phân tích cho rằng người dân Mỹ cũng có thể yêu cầu các ứng cử viên chính trị cần quan tâm đến vấn đề Trung Quốc.

Giáo sư Gordon Chang phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) 2018 ở National Harbour, Maryland. (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).
Ông Gordon Chang phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) 2018 ở National Harbour, Maryland. (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

Ông nhấn mạnh rằng mỗi người Mỹ nên nâng cao nhận thức về vấn đề này giữa bạn bè và những người hàng xóm xung quanh. Quá trình này giống như một “trận chiến của từng người một”, theo ông Chang.

Nhà phân tích cho rằng người Mỹ cần tự mình làm những việc như vậy để bảo vệ đất nước. “Nếu không chúng ta sẽ mất nó”, ông nói.

Điều này bao gồm việc duy trì áp lực lên chính quyền Biden để ban hành các chính sách cứng rắn chống lại ĐCSTQ. Ông Chang nói: “Đây là đất nước của chúng ta và chúng ta sẽ đánh mất nó, trừ khi ta thực sự tin tưởng rằng những người như Biden bắt đầu bảo vệ chúng ta”.